Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Lãi suất tiền gửi có thể giảm nhẹ vì coronavirus

Dịch coronavirus khiến nhu cầu vay vốn để mở rộng kinh doanh, sản xuất giảm, tác động đến nhu cầu vay vốn ngân hàng. Vì vậy, lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm để kích thích tăng trưởng nền kinh tế.

Ngày 6.2, theo Ngân hàng Nhà nước, trong kỳ từ 30.1-31.1, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng bằng VND đạt xấp xỉ 151.958 tỉ đồng, bình quân 30.392 tỉ đồng/ngày, giảm 30.421 tỉ đồng so với tuần 13.1-17.1. Doanh số giao dịch bằng USD quy đổi ra VND trong tuần đạt khoảng 65.800 tỉ đồng, bình quân 13.160 tỉ đồng/ngày, giảm 15.427 tỉ đồng so với tuần trước đó.

Theo kỳ hạn, các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm (76% tổng doanh số giao dịch) và kỳ hạn 1 tuần (10% tổng doanh số giao dịch). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 1 tuần với tỷ trọng lần lượt là 72% và 20%.

Về lãi suất, đối với các giao dịch bằng VND, so với tuần trước đó, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần tăng ở hầu hết các kỳ hạn, ngoại trừ kỳ hạn 3 tuần, 1 tháng và 6 tháng. Cụ thể, lãi suất bình quân các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần tăng lần lượt là 1,92%/năm và 1,74%/năm lên mức 3,01%/năm, 3,22%/năm trong khi lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tháng giảm 0,02%/năm xuống mức 3,52%/năm.

Trong khi đó, đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần dao động nhẹ so với mức lãi suất tuần trước ở hầu hết các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng lần lượt là 1,63%/năm, 1,71%/năm và 1,87%/năm.

Về lãi suất huy động, hiện tại mặt bằng lãi suất bằng VND phổ biến ở mức 0,2-0,8%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,3-5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,3-7%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,6-7,5%/năm.

Còn mặt bằng lãi suất cho vay VND phổ biến ở mức 6-9,0%/năm đối với ngắn hạn; 9-11%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 3-6%/năm; trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 3-4,7%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,5-6%/năm.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thanh khoản của hệ thống dự báo sẽ bớt căng thẳng khi thời điểm cao điểm về thanh toán đã qua đi. Tuy nhiên, dịch coronavirus có thể sẽ có những tác động tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp tương đối mạnh nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh, điển hình như: tạm dừng cấp visa cho khách du lịch từ Trung Quốc, tạm dừng các lễ hội chưa tổ chức, cho phép sinh viên, học sinh nghỉ học…

Chúng tôi đánh giá những động thái trên sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nhất định tới kinh tế Việt Nam. Nếu dịch coronavirus nằm trong tầm kiểm soát với số ca nhiễm và Tu vong không lớn, BVSC dự báo GDP trong quý 1/2020 có thể sẽ tăng quanh mức 6,5%, thấp hơn 0,2-0,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhu cầu vay vốn để mở rộng kinh doanh, sản xuất có thể sẽ giảm khiến nhu cầu về vốn của ngân hàng không chịu áp lực lớn. Trong kịch bản này, sau giai đoạn nửa đầu năm có lạm phát cao, lãi suất huy động có thể giảm nhẹ để kích thích tăng trưởng nền kinh tế”, BVSC nhận định.

Phan Diệu

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/kinh-te-c-67/lai-suat-tien-gui-co-the-giam-nhe-vi-coronavirus-131275.html)

Tin cùng nội dung

  • Loại virus lạ gây bệnh viêm phổi ở miền trung Trung Quốc vừa được sơ bộ xác định là loại coronavirus mới cùng nhóm coronavirus từng gây đại dịch ở 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 8.422 người nhập viện, trong đó có 916 ca Tu vong, chiếm tỷ lệ 10,9%.
  • (MangYTe) Các nhà làm luật của Fed đã thống nhất trong phiên họp cuối cùng của năm 2019 rằng sẽ giữ nguyên lãi suất một thời gian trong năm 2020 này.
  • Theo người đứng đầu ngành ngân hàng, dự trữ ngoại hối đạt gần 80 tỉ USD có ý nghĩa lớn cho an ninh quốc gia.
  • Lãi suất liên ngân hàng trong tuần từ 2.12-6.12 tiếp tục tăng ở các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần tăng lần lượt 0,1%; 0,2% và 0,35% lên mức 4%/năm; 4,2%/năm và 4,3%/năm.
  • Sang năm 2020, với dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh sau Tết Nguyên đán, lãi suất huy động có thể tiếp tục được định hướng giảm tiếp 0,5-1% từ đó kéo giảm lãi suất cho vay.
  • Hiện có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam, trong khi chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể.
  • Để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và mặt bằng lãi suất trên thị trường, ngày 2.12, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các quyết định lãi suất có hiệu lực kể từ ngày 1.12.2019 đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng tại Ngân hàng Nhà nước.
  • “Hôm qua, ông Thành (ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Empire Group - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - PV) có gọi điện nhờ tôi truyền tải tại diễn đàn này rằng: “Việc phải chấm dứt cam kết lãi suất vừa qua là việc bất đắc dĩ phải làm. Ông Thành cũng gửi xin lỗi tới các nhà đầu tư khác nếu làm ảnh hưởng họ”, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) kể.
  • Các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, Internet, núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động cho vay không thế chấp, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100% đến 300%, thậm chí lên đến 700%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay).
  • Tôi nói chuyện này ra không biết tôi có phải là người “ăn cháo đá bát” hay không? Trước đây, do lúc làm ăn tôi có gặp khó khăn về vốn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY