Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện biến thể coronavirus mới mang đột biến kháng vắc xin

(MangYTe) – Phân tích bộ gen biến thể mới B.1.640.2 (hay IHU), đã phát hiện 46 đột biến, so với 36 đột biến ở biến thể Omicron, trong đó có các đột biến E484K, N501Y,.. khiến vi rút có khả năng lây lan nhanh, trong khi kháng vắc xin tốt hơn.

Các chuyên gia từ viện các bệnh truyền nhiễm địa trung hải (ihu), marseille, pháp đã phát hiện ra một dòng coronavirus mới từ cư dân địa phương, theo một nghiên cứu được công bố trên trang thông tin medrxiv về y học .

Theo các nhà khoa học, 12 trường hợp của biến thể mới này đã được báo cáo.

Biến thể mới của virus được chỉ định là b.1.640.2 (hay ihu, tên viết tắt của viện nghiên cứu) được xác định lần đầu tiên vào tháng 11 ở một người đàn ông trở về từ cameroon. 

Bộ gen biến thể mới có 46 đột biến, trong đó có các đột biến E484K, N501Y khiến vi rút có khả năng lây lan nhanh, trong khi kháng vắc xin tốt hơn. Ảnh: Tasnim.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phân tích bộ gen của b.1.640.2 đã phát hiện ra 46 đột biến, so với 36 đột biến ở biến thể omicron.

Biến thể mới này có thể là một mối đe dọa lớn, tuy nhiên, cho đến nay chưa có trường hợp nào được báo cáo ở các quốc gia khác ngoài Pháp.

Chủng vi rút mới mang đột biến e484k khiến nó kháng vắc xin tốt hơn. nó cũng có đột biến n501y, vốn lần đầu tiên phát hiện ở biến thể alpha, giúp vi rút dễ lây lan hơn.

Diễn biến một lần nữa cho thấy sự không thể đoán trước về sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 mới.

Văn Phong/RIA, Tasnim

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/phat-hien-bien-the-coronavirus-moi-mang-dot-bien-khang-vac-xin-117123.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY