Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm đẹp chui: Muôn vàn tai biến khóc cười

(MangYTe)- “Chị em thích làm đẹp cần ý thức một điều: Tất cả phương pháp can thiệp vào cơ thể phải được bác sĩ có chuyên môn thực hiện.

Theo GS-TS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, TP.HCM, hầu như ngày nào BV cũng tiếp nhận những ca thẩm mỹ lỗi tại các spa đến khắc phục hậu quả, đặc biệt dịp gần Tết số lượng càng tăng lên.

Mù mắt sau khi nâng mũi

Gần đây, chị NTL (23 tuổi) sống tại quận 7, TP.HCM đã khởi kiện chủ thẩm mỹ viện ở quận 6 vì tiêm filler làm chị mù một mắt. Hiện chị L. đang làm các thủ tục theo yêu cầu của tòa án để yêu cầu chủ spa bồi thường thiệt hại cho mình.

Chị L. đã trải qua hai lần mổ để phục hồi thẩm mỹ cho đôi mắt chứ không thể lấy lại được thị lực. Các bác sĩ dự đoán L. còn phải mổ nhiều lần nữa rất tốn kém.

Trước đó, vào tháng 12-2016, chị L. đến xin học việc ở spa này. Sau ba buổi học, bà chủ tiệm đề nghị L. làm mẫu tiêm filler mũi và quay phim lại để làm tư liệu giảng dạy. Sau khi tiêm, ngay lập tức L. cảm thấy buồn ói, chóng mặt và mắt trái không nhìn thấy gì, vội giục chủ spa đưa đi cấp cứu rồi ngất xỉu.

Tại các BV quận 6, ĐH Y Dược TP.HCM và BV Nhân dân 115, các bác sĩ đều kết luận chị bị xuất huyết não gây đột quỵ, tắc động mạch mắt trái và hư hoại dây thần kinh đáy mắt nên mất hẳn thị lực. Nguyên nhân là bệnh nhân bị tiêm filler vào động mạch ở mũi, chất lỏng theo máu chảy đến mắt và lên não gây tắc động mạch ở các vùng này. Chị L. sau đó đã bị teo nhãn cầu, mắt co rút, không còn cảm nhận được ánh sáng và phải tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

Đến nay, một năm sau biến chứng, chị L. đã có thể đi lại được, tuy nhiên sức khỏe của chị giảm sút nghiêm trọng, chưa thể đi làm lại được. Đều đặn hai tuần chị L. phải đến BV một lần để khám mắt. Ngồi máy tính lúc lâu là L. ngất xỉu. Và mất một mắt khiến L. khó chạy xe cũng như khó khăn trong mọi sinh hoạt.

L. nói trong đau đớn: “Lúc đầu mới bị nạn, tôi cảm thấy rất mắc cỡ, không muốn chia sẻ với ai. Trải qua một năm với quá nhiều cuộc phẫu thuật, tâm lý của tôi gần như bị khủng hoảng. Chủ spa chỉ gặp tôi một lần và cho rằng do tôi xui xẻo mới gặp tai biến chứ bà ta không nhận trách nhiệm. Sau đó họ chuyển qua địa chỉ khác và còn làm thêm cắt mắt, cắt môi nên tôi quyết định chia sẻ để mọi người nhận thức khi làm đẹp thì nên tìm tới địa chỉ uy tín, nơi có bác sĩ có chuyên môn kỹ thuật và tìm hiểu kỹ để tránh bị như tôi. Tôi rất hối hận về quyết định làm đẹp ngày đó đã ảnh hưởng đến cả quãng đời sau này của mình”.


Ảnh 1: Mắt trái của chị L. bị mù sau khi tiêm filler nâng mũi tại spa kiêm phẫu thuật thẩm mỹ “chui”. Ảnh 2: Nâng mũi bằng silicon khiến mũi hoại tử mô, lòi cả thanh silicon ra ngoài. Ảnh 3: Chống nhăn trán để phải lãnh cục u giữa hai chân mày. Ảnh 4: Nhấn từ mắt một mí thành… bốn mí. Ảnh: H.LAN

Nâng mông khiến mông bị lõm một vạt lớn

BS Hùng cho biết ông rất bức xúc khi các spa chỉ có chức năng chăm sóc da đơn thuần nhưng vẫn nhận tiêm filler, nâng mũi, cắt mắt nhan nhản. Đó là những công việc chỉ được thực hiện trong phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, phải đảm bảo được các điều kiện kỹ thuật, vô trùng do Bộ Y tế cấp phép. Ngoài ra, người thực hiện các thủ thuật này phải là bác sĩ, có giấy phép hành nghề và được đào tạo kỹ thuật.

BS Hùng lo ngại cuối cùng người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất vẫn là khách hàng. BS Hùng kể thời gian gần đây BV liên tiếp tiếp nhận những ca bị thẩm mỹ lỗi ở các spa rất nặng nề. Điển hình là một phụ nữ gần 40 tuổi đến thăm khám trong tình trạng mông bị lõm, thâm đen một vạt lớn. Người phụ nữ cho biết chị muốn có một bờ mông căng mọng nên quyết định đi nâng mông bằng cách tiêm filler ở một spa. Người phụ nữ đã tiêm được ba lần, mỗi lần tiêm mất 10 triệu đồng. Sau khi tiêm được một thời gian, chị cảm thấy đau nhức và mông có dấu hiệu thâm đen. Sau khi thăm khám, bác sĩ nhận thấy đây thực chất là bơm silicon. Người phụ nữ này được các bác sĩ rạch mông để làm sạch mô bằng cách lấy silicon đã vón cục ra và buộc phải cắt bỏ cả mô xung quanh khiến mông không tránh khỏi biến dạng, xấu xí.

Chống nhăn trán gây biến dạng… nhân trung

Một trường hợp khác, một chủ spa ở quận 11 chỉ học các khóa chăm sóc da trên mạng nhưng dám lấy dao rạch da, đặt thanh silicon dẻo nâng mũi kết hợp với sụn vành tai cho khách. Sau khi “làm mũi” về, cô gái bị sưng nhức, miếng silicon đâm thủng cả mũi và được chẩn đoán hoại tử một phần mô ở mũi. May mắn cô gái được phẫu thuật lấy silicon ra kịp thời, bảo vệ được cái mũi.

Một phụ nữ khác muộn phiền vì trán bị nhăn nên được chủ spa “dụ” đặt miếng silicon vào giữa trán chống nhăn với giá 8 triệu đồng. Nhưng người phụ nữ này không biết rằng cô chủ spa xuất thân chỉ là nội trợ, có chồng mở tiệm thẩm mỹ, sau khi ông ch*t thì vợ nối nghề chỉ bằng “kinh nghiệm” từng quan sát chồng làm nghề. Thế nên sau khi đặt, miếng silicon gây u cục, làm biến dạng cả nhân trung rất mất thẩm mỹ. Lúc này người phụ nữ đến BV Chợ Rẫy cầu cứu bác sĩ. Theo kết luận của khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, chống nhăn trán gây biến dạng nhân trung là chuyện hy hữu không hề có trong y văn thế giới.

Cũng cách đây chưa lâu, BV Nhân dân 115 tiếp nhận một nữ bệnh nhân từ Bình Dương đến nhập viện trong tình trạng lật cả hai mí mắt dưới sau khi chị này đến một cơ sở thẩm mỹ không tên tuổi ở TP.HCM cắt bỏ da thừa mí mắt dưới. Kỹ thuật viên của thẩm mỹ viện kia không định lượng được lượng da mí dưới cần cắt bỏ nên đã lấy quá nhiều khiến chị rơi vào tình trạng lật mí cả hai mắt khiến gương mặt không chỉ trông dữ dằn mà còn làm cho nước mắt luôn chảy ở góc ngoài.

Ngoài ra, không hiếm những ca nhấn mí bằng chỉ gây đùn da khiến mắt một mí trở thành ba, bốn mí gây mất thẩm mỹ, phải tìm đến bác sĩ phẫu thuật lấy chỉ ra. Hoặc cá biệt, mới đây có trường hợp một phụ nữ đi nhấn mí tại một cơ sở thẩm mỹ không bảng hiệu thì bị nhân viên non tay nghề làm… gãy kim và một nửa cây kim ghim luôn trong lớp mỡ hốc mắt, không lấy ra được. Người này hốt hoảng đến BV Mắt TP.HCM cầu cứu TS-BS Nguyễn Thanh Nam. Tuy nhiên, sau khi được BV Mắt tận tình cứu chữa, mí mắt bị T*i n*n không tránh khỏi to hơn mí mắt bên kia khiến cặp mắt của phụ nữ này như “con đậu, con bay”.

Trách nhiệm của cơ quan chủ quản và địa phương ở đâu?

Theo Sở Y tế TP.HCM, TP hiện có 152 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Trong năm 2017, thanh tra Sở Y tế TP khi kiểm tra, thanh tra 146 cơ sở thẩm mỹ đã phát hiện đến 93 cơ sở có vi phạm và hai cơ sở hoạt động không phép. Những sai phạm chủ yếu của các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ là không lập hoặc lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, không có giấy phép hoạt động, không chứng chỉ hành nghề, không thực hiện biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn.

Cũng trong câu chuyện về các thẩm mỹ viện “chui”, PGS-TS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, đặt vấn đề trách nhiệm của các cơ quan chủ quản và địa phương ở đâu khi các cơ sở thẩm mỹ “chui” này hằng ngày vẫn tồn tại ngang nhiên, trái pháp luật và xuất hiện ngày càng nhiều trong khi không khó để nhận biết. Theo BS Hùng, nếu kiểm tra thường xuyên thì chắc chắn tình trạng này sẽ giảm và mong chính quyền quản lý đừng thờ ơ, đừng làm ngơ.

Tuy nhiên, theo BS Hùng, đa phần khách hàng đều ngại tố cáo và âm thầm chịu đựng khi lâm vào tình trạng tiền mất tật mang. BS Hùng khuyến cáo người đi làm đẹp nên tỉnh táo, không giao cơ thể mình cho người không biết gì về y khoa tiêm, chích, vì không chỉ đánh cược với sắc đẹp mà còn sức khỏe và tính mạng.

TRẦN NGỌC - HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/lam-dep-chui-muon-van-tai-bien-khoc-cuoi-749451.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bị cáo Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà khai họ tham gia ký các văn bản trong vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG là theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son
  • (MangYTe) - Trầm cảm được coi như một “gánh nặng tiềm ẩn” cho xã hội, bởi hiện nay, có khoảng hơn 350 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh. Theo dự đoán của WHO, đến năm 2020 nó sẽ trở thành căn bệnh thứ hai dẫn đến tàn tật trên thế giới. Vậy làm thế nào để nhận biết bạn có bị trầm cảm hay không?
  • (MangYTe) - Theo số liệu thống kê, hơi thở hôi hay chứng hôi miệng có ảnh hưởng đến khoảng 25% người dân hiện nay. Chứng hôi miệng khiến cho bất cứ ai gặp phải cũng cảm thấy rất mất tự tin, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, giao tiếp và tâm lý của người bệnh. Vậy chứng hôi miệng là gì? Hậu quả do chứng hôi miệng gây ra như thế nào? Cách điều trị ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
  • Nhiều nghiên cứu và thử nghiệm cho rằng trước khi lâm trận, nếu bạn dùng một ly rượu hoặc một ly bia sẽ rất tuyệt vời. Một chút men say sẽ khiến đối tác của bạn trở nên quyến rũ và S*xy hơn.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đang lấy ý kiến rộng rãi đã bổ sung một điều mới so với luật hiện hành để xử lý hành vi cố ý rải vật sắc nhọn (đinh tặc) trên đường bộ với mức phạt tiền cao nhất tới 500 triệu đồng, mức phạt tù đến 12 năm.
  • Bệnh lậu nếu không điều trị sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho cả nam lẫn nữ.
  • Vitamin B12 là tên chung chỉ các cobamid hoạt động trong cơ thể, nhưng chỉ có cyanocobalamin và hydroxocobalamin là được dùng trong điều trị...
  • “Viagra dành cho phụ nữ” đầu tiên trên thế giới vừa được chính thức cấp phép lưu hành vào ngày 18/8 vừa qua.
  • Nếu không cẩn thận, cậu nhỏ của nam giới có thể gặp phải một số T*i n*n vô cùng đau đớn, để lại hậu quả nghiêm trọng.
  • Nỗi buồn khi chia tay người yêu làm cho não liên tục giải phóng một số loại hormone gây căng thẳng như adrenaline. Các hormone này đi vào máu, dẫn đến việc tim phải làm việc quá sức gây cảm giác đau nhói.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY