Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Câu chuyện về cổng địa ngục khổng lồ rực lửa suốt 50 năm: Khai mở chỉ vì một sai lầm không thể cứu vãn của con người

Không phải sai lầm nào cũng giống nhau. Có những thứ sẽ tạo ra hậu quả nghiêm trọng, kéo dài đến ngày nay vẫn chưa thể khắc phục.

"con người ai chẳng có lúc phạm sai lầm" - đây có thể xem là một tiên đề, vì quả thực con người chẳng ai hoàn hảo cả. tuy nhiên, có những sai lầm lại mang đến hậu quả nghiêm trọng và tồn tại trong suốt thời gian rất dài. chiếc hố rực lửa trong tấm hình dưới đây là một ví dụ điển hình.

 Câu chuyện về cổng địa ngục khổng lồ rực lửa suốt 50 năm: Khai mở chỉ vì một sai lầm không thể cứu vãn của con người - Ảnh 1.

Chiếc hố trên được mệnh danh là "cổng địa ngục", được mở ra từ những năm 1970 vì một sai lầm trong tính toán khi khai thác mỏ dầu mới tìm thấy - thứ hóa ra lại là một bể chứa khí tự nhiên. khi đặt lên đó một giàn khoan, các kỹ sư đã vô tình tạo ra một miệng hố khổng lồ, với lượng lớn khí tự nhiên tràn ra.

Đó là sai lầm đầu tiên, nhưng chưa dừng lại ở đó! do lo sợ lượng khí này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cộng đồng cư dân sinh sống. để sửa chữa, họ quyết định... châm lửa, với hy vọng lượng khí trong đó sẽ cháy hết trong vài tuần. để rồi 50 năm sau, ngọn lửa ấy vẫn rực cháy.

Sai lầm nối tiếp sai lầm

Câu chuyện trên xảy ra vào năm 1971 ở giữa sa mạc karakum, thuộc địa phận turkmenistan ngày nay. cụ thể như sau: giới khoa học liên xô khi đó đang gấp rút truy tìm các mỏ dầu, và họ tìm ra một khu vực được cho là nguồn cung rất dồi dào tại sa mạc karakum.

Dầu mỏ vẫn luôn là một tài nguyên quan trọng của con người, và hiển nhiên giới kỹ sư khi đó cũng thấy vậy. Họ nhanh chóng kéo những thiết bị cỡ lớn đến, bao gồm một giàn khoan khổng lồ. Nhưng khi chỉ ít lâu sau khi tiến hành khoan, họ nhận ra đó là một sai lầm. Thay vì khoan dầu, họ đã chọc thủng một mỏ khí tự nhiên.

 Câu chuyện về cổng địa ngục khổng lồ rực lửa suốt 50 năm: Khai mở chỉ vì một sai lầm không thể cứu vãn của con người - Ảnh 2.

Toàn bộ khu vực nhanh chóng sụp đổ, tạo ra một cái hố khổng lồ - đến nay vẫn được biết đến với cái tên "miệng núi lửa darvaza". chiếc hố ấy có kích cỡ 70,1m bề ngang, sâu 20,1m. nó tạo ra một hiệu ứng domino khi khiến nền đất xung quanh sụp đổ, và lượng khí tự nhiên (chủ yếu là methane) bắt đầu ồ ạt tuôn ra.

Đây là một hiệu ứng hết sức nguy hiểm, bởi khí methane có đặc tính hấp thu toàn bộ oxy xung quanh. Do lo sợ lượng khí ấy sẽ tạo thành thảm họa, giới chuyên gia quyết định phải sửa chữa sai lầm. Họ châm lửa.

Nhìn chung thì với tính toán của giới chuyên gia thời đó, lượng khí tự nhiên này cũng không lớn lắm, và ngọn lửa sẽ tự tắt trong vòng vài tuần để trả lại không khí trong lành cho sa mạc karakum. nhưng rốt cuộc đó vẫn là một toan tính sai lầm, thậm chí là sai trầm trọng, vì mỏ khí ấy có trữ lượng quá lớn.

Ngọn lửa đã cháy kể từ thời điểm đó, kéo dài đến phân nửa thế kỷ sau đó và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Với kiến thức hiện có, khoa học thậm chí vẫn chưa thể chắc chắn ngọn lửa sẽ kéo dài bao lâu nữa.

Ngày nay, darvaza còn được biết đến với tên gọi "cổng địa ngục", là địa điểm cực kỳ thu hút khách du lịch tại turkmenistan.

Nguồn: My Modern Met, IFL Science


J.D

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/cau-chuyen-ve-cong-dia-nguc-khong-lo-ruc-lua-suot-50-nam-khai-mo-chi-vi-mot-sai-lam-khong-the-cuu-van-cua-con-nguoi-20210103142700609.chn)

Tin cùng nội dung

  • Với vai trò là tổng đạo diễn chương trình Điều ước thứ 7, đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng đã có những chia sẻ độc quyền với VietNamNet xung quanh câu chuyện của cặp vợ chồng hát rong Nguyễn Như Đào Nguyễn Bá Thanh.
  • Các chuyên gia tâm lý nước Anh đã nghiên cứu trên 150 ca Ch?t lâm sàng. Kết quả cho thấy, tất cả các đối tượng tham gia, dù ở độ tuổi khác nhau nhưng đều chung những cảm giác tương tự.
  • Hiện nay trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam đang dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
  • Trong nghề y chúng ta từng chứng kiến sai lầm của đồng nghiệp và dĩ nhiên là cũng có đồng nghiệp chứng kiến sai lầm của chúng ta.
  • Mặc dù đã ở tuổi 83 “xưa nay hiếm”, đôi chân chậm, đôi mắt mờ, nhưng đối với cụ Nguyễn Đình Ngật, phường Hòa Thuận Tây, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng thì những kỉ niệm trong những lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi không phai. Qua câu chuyện kể của ông về Đại tướng càng tô thêm vào bức
  • Giấc ngủ là một trong những điều quan trọng nhất để phục hồi lại sức khỏe của con người sau một ngày dài. Nhưng những thói quen xấu vô tình làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí gây cho bạn mất ngủ.
  • Thời điểm đầu năm mới (mùa đông xuân), nhiệt độ hạ thấp gây rét đậm, rét hại, độ ẩm trong không khí không ổn định, đan xen những ngày lạnh và khô là những ngày mưa ẩm.
  • Ăn quá nhiều vào bữa sáng làm cơ thể buồn ngủ và lười hoạt động. Ăn thức ăn với nước trái cây hoặc nước sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa.
  • Cuộc sống chăn gối vợ chồng quyết định hạnh phúc gia đình. Một số quan niệm sai lầm về bệnh T*nh d*c bạn cần loại bỏ để cuộc yêu thăng hoa.
  • Đối với người bị đuối nước, việc sơ cứu dưới nước là điều quan trọng đầu tiên nên làm, để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng ngạt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY