Tâm sự hôm nay

Câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tổ mối

Mặc dù đã ở tuổi 83 “xưa nay hiếm”, đôi chân chậm, đôi mắt mờ, nhưng đối với cụ Nguyễn Đình Ngật, phường Hòa Thuận Tây, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng thì những kỉ niệm trong những lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi không phai. Qua câu chuyện kể của ông về Đại tướng càng tô thêm vào bức
Mặc dù đã ở tuổi 83 “xưa nay hiếm”, đôi chân chậm, đôi mắt mờ, nhưng đối với cụ Nguyễn Đình Ngật, phường Hòa Thuận Tây, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng thì những kỉ niệm trong những lần được gặp đại tướng võ nguyên giáp mãi mãi không phai. Qua câu chuyện kể của ông về Đại tướng càng tô thêm vào bức tranh tâm hồn về một nhân cách vĩ đại

“Vị Đại tướng thân mật”

Trong căn phòng nhỏ, đôi tay nhăn nheo của cụ Ngật lần dở cẩn thận những bức hình cụ vinh dự được chụp cùng tướng Giáp. Sau nhiều năm tháng ngoài chiến trường, năm 1984 cụ Ngật về giữ chức Chánh văn phòng Bộ Tư lệnh Quân khu V. Ngày 29 tháng 9 năm 1989, đại tướng võ nguyên giáp dẫn đầu đoàn Nhà nước vào Quân khu V tham dự lễ mít tinh đón quân tình nguyện Việt Nam sang Campuchia hoàn thành nhiệm vụ trở về. Đi cùng Đại tướng có Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng - Thượng tướng Trần Văn Quang.

Ông Ngật cùng Tư lệnh - Trung tướng Phan Hoan trực tiếp ra sân bay Pleiku (Sân bay Cù Hanh, tỉnh Gia Lai), để đón đoàn. Hình ảnh vị Đại tướng bước xuống từ máy bay đã in dấu ấn đậm nét trong tâm trí của người CCB. Đại tướng bước đi chậm rãi mà uy phong, Người tiến lại từng đồng chí bắt tay và xưng hô rất thân mật. Tới lượt ông, Đại tướng ân cần hỏi “Cậu tên gì, làm gì?”, khiến ông Ngật vừa xúc động vừa ngỡ ngàng. Sau khoảnh khắc bất ngờ, ông vinh dự xưng tên cho Đại tướng biết.

Phát biểu tại lễ mít tinh vào sáng hôm sau tại sân bay dã chiến ARE, bằng giọng nói truyền cảm, Đại tướng biểu dương tinh thần của quân tình nguyện Việt Nam đã vượt qua mọi gian khổ nơi núi rừng khắc nghiệt ở Đông Bắc Campuchia, hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả để trở về. Biểu dương bộ đội Quân khu V tổ chức nhiều chiến dịch xuất sắc, góp phần hỗ trợ cho Điện Biên Phủ, giữ chân quân đội Mỹ tại đây, từ đó góp phần tạo nên một mốc son chói lọi trong lịch đấu tranh của dân tộc. Người cũng không quên nhắc nhở Quân khu V xây dựng lực lượng vững mạnh và luôn luôn cảnh giác với kẻ thù. Đại tướng đứng trên khán đài diễn thuyết với tướng mạo quắc thước, ai nấy chăm chú lắng nghe. Khi diễu binh qua vị trí Đại tướng ngồi, ai cũng muốn nán lại để nhìn ông được rõ hơn, nhưng vì hàng ngũ còn dài nên đôi chân chậm lại đôi bước rồi tiếp tục hành quân.

Lời hứa của vĩ nhân

Tháng 9 năm 1990, một trong những lần hiếm hoi Đại tướng đi nghỉ mát cùng gia đình tại Nhà khách Mỹ Khê thuộc quản lý của Quân khu V ở khu vực biển Đà Nẵng. Với cương vị là Chánh văn phòng Quân Khu, ông Ngật thường xuyên lui tới kiểm tra các khâu phục vụ gia đình Đại tướng. Một buổi chiều khi ông vừa tới nơi thì Đại tướng gọi lại. Lúc này, Người đang ngồi ở bậc tam cấp của nhà khách.

Ở tuổi gần 80 Đại tướng để lộ làn da hồng hào rắn rỏi trong chiếc áo lót trắng và chiếc quần cộc, với vẻ thư thái. Người ân cần hỏi “Ở đây nhiều mối lắm phải không?”, ông Ngật đáp “Báo cáo Đại tướng ở đây quá nhiều!”, Người lại hỏi tiếp “Thế diệt ra sao?”, ông đáp “Dạ, cứ hai tháng rải Thu*c diệt một lần ạ!”, nói đến đây Người mới ôn tồn “ Đúng rồi, nhưng không ăn thua, diệt mối phải diệt tận gốc, để mình về Hà Nội nói với tổ chống mối của Bộ Tư lệnh giúp cho”.

Nói rồi Người đi ra biển tắm. Hôm tiễn Đại tướng cùng gia đình về lại Thủ đô, Đại tướng lại vỗ vai ông Ngật “Chỗ này nghỉ mát tốt, phục vụ cũng rất tốt, chỉ có mối là chưa diệt hết được”, Người nhắc lại ý sẽ ra Hà Nội nhờ người vào diệt mối giúp nhà khách. Chuẩn bị lên xe Đại tướng cho gọi tất cả các cháu nhân viên của nhà khách ra chụp ảnh cùng, ai cũng tíu tít chạy lại muốn được chụp cùng bác.

Sau khi Đại tướng trở về Thủ đô, ông Ngật bận bịu với công việc của mình. Còn lời hứa giúp diệt mối của Đại tướng đối với ông Ngật thật quý giá và đáng trân trọng, thể hiện nhân cách của một vị đại tướng gần gũi và quan tâm đến mọi việc xung quanh. Tuy nhiên, trong thâm tâm ông nghĩ Người về Thủ đô sẽ bận nhiều việc lớn của đất nước mà chẳng còn thời gian mà nhớ đến tổ mối ở xa xôi miền Trung. Thế nhưng, chỉ hơn hai tuần sau đã có người của Cục đê điều vào giúp nhà khách diệt mối theo lời chỉ đạo của Đại tướng. Từ đó Nhà khách đã hoàn toàn hết nỗi lo về mối.

Thời gian cứ thế trôi đi, Đại tướng tuổi ngày càng cao, ông Ngật cũng về nghỉ hưu quây quần bên con cháu. Nhưng lúc nào ông cũng luôn theo dõi tin tức về Đại tướng, nhất là sức khỏe của Người. Tin Đại tướng qua đời ở tuổi 103 làm trái tim của người CCB già như ghẹn lại. Kỷ niệm thiêng liêng của ông với Đại tướng như vừa mới ngày qua.

Thanh Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cau-chuyen-ve-dai-tuong-vo-nguyen-giap-va-to-moi-5609.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY