Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Làm đẹp trên mạng (online), hệ lụy khôn lường

Thời đại công nghệ số lên ngôi khiến con người dần thay đổi nhiều thói quen, từ đi chợ online, mua sắm online; giờ đây đến cả làm đẹp cũng… online.

Có không ít câu chuyện dở khóc dở cười phía sau bàn phím, khi một số người dám “đánh cược” sức khỏe của mình bằng cách lựa chọn các phương pháp làm đẹp trên mạng xã hội.

Họa từ làm đẹp online

Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân biến chứng nặng do làm đẹp sai cách. Mới đây, bệnh nhân nữ H.N.V, 22 tuổi, đến khám vì vùng mặt xuất hiện nhiều tổn thương mụn nước, vỡ để lại vết trợt và vảy tiết vàng trên da. Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi xuất hiện tổn thương một tuần, chị V. có sử dụng một loại bột rửa mặt được quảng cáo online. Sau vài lần dùng bột này, chị V. thấy xuất hiện triệu chứng nóng, rát ngứa khó chịu trên da. Tuy đã ngừng sử dụng, nhưng tình trạng ngứa rát vẫn không giảm, người bệnh gãi và chà xát nhiều tạo ra các vết xây xước trên da. Lúc này, bệnh nhân vẫn chủ quan cho rằng, chỉ dị ứng thông thường nên không đi khám tại cơ sở y tế. Đến khi toàn bộ vùng mặt xuất hiện các tổn thương mụn nước một cách cấp tính và nhanh chóng dập vỡ để lại nhiều vết trợt và vảy tiết trên da kèm theo sốt 38 độ C, thì bệnh nhân mới đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Làm đẹp trên mạng (online), hệ lụy khôn lườngDa mặt người phụ nữ đóng vảy sần sùi sau khi dùng bột rửa mặt mua online

ThS.BS Nguyễn Thùy Linh, Phó Trưởng Khoa điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em cho biết, đây là một trường hợp bội nhiễm virus và vi khuẩn nặng trên da cần điều trị tích cực nên đã được chỉ định nhập viện. Bệnh nhân có các triệu chứng điển hình của bệnh Eczema Herpesticum - một bệnh da do virus Herpes simplex - loại virus hay gây bệnh trên những người có tổn thương da từ trước như: tổn thương da do cào gãi, chăm sóc da không đúng cách, bệnh lý da như viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa… Một số trường hợp tổn thương da có thể xuất hiện trên diện rộng với triệu chứng toàn thân như sốt cao, mệt mỏi... có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Sau gần 1 tuần điều trị nội trú, tổn thương da của bệnh nhân V. mới lành hẳn.

ThS.BS. Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương nói: “Mong muốn làm đẹp là chính đáng, song việc vào các nhóm, hội trên facebook rồi làm theo hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm đã gây ra không ít trường hợp lợi bất cập hại. Mặc dù không nhập viện điều trị, nhưng qua các kênh khám tư vấn trực tiếp hay online của bệnh viện, các bác sĩ thấy có nhiều người gặp phải các vấn đề như chăm sóc da sai cách, bôi các loại kem không rõ nguồn gốc cũng bằng hình thức mua hàng online, đẹp thì chưa thấy mà đã viêm da tiếp xúc dị ứng, làm da mặt nổi mụn ngứa và rát…”.

Mới đây, tại TP.HCM có trường hợp chị N.T.T (37 tuổi) dùng rượu gừng nghệ hạ thổ thoa lên da theo kinh nghiệm lan truyền trên mạng với hi vọng có làn da sáng, cơ thể săn chắc, thon gọn sau khi sinh con. Tuy nhiên, sau đó chị bị ngứa rát, mẩn đỏ toàn thân. Đến ngày thứ hai thoa rượu thì xuất hiện các triệu chứng bất thường, khó chịu nên vội cấp tốc đến bệnh viện. Chuyên gia da liễu cho rằng, đây là một kinh nghiệm dân gian, nhiều người truyền nhau về công dụng làm săn chắc da và thon gọn cơ thể, giảm béo và giảm cân nặng… dành cho phụ nữ sau sinh và thừa cân. Song không nên chủ quan áp dụng ngay, bởi rượu ngâm gừng dù trong thành phần có gingerol có tác dụng giảm cholesterol, gừng có tính nóng tạo nhiệt lượng nóng khi áp lên da, nghệ có tính kháng viêm và làm trắng, rượu được xem là dung môi dẫn Thu*c… thì cũng phải chú ý, nhiều người khi áp vào da quấn nóng tạo một phản ứng với các hoạt chất đó, gây nên tình trạng bỏng rát do tiếp xúc trên da, nhất là vùng da mỏng.

Làm đẹp trên mạng (online), hệ lụy khôn lườngBệnh nhân 22 tuổi trước và sau 5 ngày điều trị

Một số người còn dùng rượu gừng, nghệ hạ thổ bôi tẩy lên da mặt hy vọng có thể hết nám, nhưng chưa hết nám đã gặp phải vấn đề dị ứng, da viêm đỏ, bong vẩy và kích ứng… Nếu dùng phải rượu pha cồn công nghiệp thì nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe còn cao hơn nữa do có nhiều độc tính dễ gây tình trạng bong da không kiểm soát.

Do đó, mọi người cần tìm hiểu nguồn gốc, đánh giá thử một ít trên da vùng khác, rồi xem tình trạng dị ứng có hay không trước khi áp dụng các vùng khác; không nên tin theo đồn đoán thiếu cơ sở khoa học.

Không sử dụng các sản phẩm trôi nổi trên mạng để làm đẹp

BS. Nguyễn Thùy Linh chia sẻ, mùa hè là thời điểm dễ mắc các bệnh về da. Nguyên nhân gây các bệnh về da vào mùa hè là do thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao cộng thêm một số tác động từ môi trường khác gây viêm da, đặc biệt khi người bệnh chăm sóc da không đúng cách gây ra các tổn thương trên da và tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus trên da phát triển. Khi thấy bất thường về da nên đi khám bác sĩ chuyên khoa, không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc được quảng cáo lan tràn trên các trang mạng xã hội. Cần chọn những sản phẩm chăm sóc da an toàn, đã được kiểm định, có thành phần rõ ràng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào với làn da của bạn, hãy đến với các chuyên gia da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời, chính xác nhất.

Làm đẹp trên mạng (online), hệ lụy khôn lườngKhi thấy bất thường về da nên đi khám bác sĩ chuyên khoa

Theo BS. Nguyễn Quang Minh, để có làn da trẻ đẹp, khỏe khoắn, chúng ta cần chú ý 2 vấn đề: Vệ sinh da sạch và tránh nắng tối đa. Trong mùa hè, các vấn đề viêm nhiễm trên da dễ gặp hơn, da có xu hướng tiết nhiều dầu hơn, cùng với đó là khói bụi bẩn từ môi trường mùa hè dễ gây bít tắc nang lông tuyến bã, gây phát sinh mụn, nhiễm khuẩn trên da... Ánh nắng mặt trời cường độ cao mùa này dễ gây hiện tượng đỏ da bỏng nắng, tăng các bệnh lý về sắc tố da như sạm da, nám má, tàn nhang… Lượng mồ hôi ra nhiều dẫn đến thiếu hụt lượng nước trên da, làm cho da khô mất nước… Do đó, cần bổ sung đủ lượng nước, vệ sinh da sạch, dùng kem chống nắng và các phương tiện che chắn đầy đủ.

NGUYÊN LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-dep-tren-mang-online-he-luy-khon-luong-n177956.html)
Từ khóa: Làm đẹp online

Chủ đề liên quan:

Làm đẹp online

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY