Bạn nên biết hôm nay

Làm gì để tránh lây nhiễm từ bữa tiệc đông người?

Các chuyên gia khuyên nên tụ tập trong phạm vi gia đình hẹp, không gian thoáng đãng, giữ khoảng cách, khử khuẩn tay, để tránh lây nhiễm Covid.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến (Phó Giám Đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM), cho rằng cần rút kinh nghiệm từ năm 2020 để vẫn vui Tết nhưng tránh tụ tập đông người nhằm hạn chế lây lan nCoV trong cộng đồng.

"Cuối năm nhiều buổi tiệc, liên hoan, hội xuân được tổ chức dẫn đến tập trung đông người sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19, vi phạm nguyên tắc 'Không tụ tập' theo thông điệp 5K", bác sĩ Tiến nói.

Theo bác sĩ, hiện hầu hết người dân đã được tiêm phòng vaccine Covid-19. Trong trường hợp các sự kiện cuối năm cần phải tổ chức, số lượng người tham gia không nên vượt quá 20-30 người tùy theo diện tích, thời gian diễn ra nên nhanh. Nên tổ chức ở không gian ngoài trời, thoáng đãng, tránh tổ chức ở phòng kín máy lạnh. Ngoài ra, người đến sự kiện nên tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên để đảm bảo an toàn cho những người khác. Trong buổi tiệc, sát khuẩn tay thường xuyên, giữ khoảng cách với những người xung quanh ít nhất một mét.

Tiệc gia đình cũng không nên tụ tập quá 10 người. người đến từ gia đình khác nên test nhanh để đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ. ngoài ra, theo bác sĩ tiến, cũng cần chú ý chữ k thứ 6, là "khỏe", nhất là trong những ngày cuối năm. "ăn uống lành mạnh, tránh uống rượu bia, chất kích thích trong các bữa tiệc. giữ sức khỏe tốt, tăng cường miễn dịch cũng là cách giúp bảo vệ cơ thể trước dịch bệnh", ông nói.

Thạc sĩ, bác sĩ Dr Calvin Q Trinh (Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM) nói rằng tụ tập đông người trong những bữa tiệc liên hoan cuối năm sẽ tiềm tàng nguy cơ lây lan và bùng phát dịch, nhất là trong bối cảnh biến chủng mới có khả năng xâm nhập và lây lan nhanh gấp 5 lần.

"Những buổi tiệc nên gói gọn trong phạm vi cha mẹ, con cái, không nên tụ tập nhiều gia đình, anh chị em đến từ nhiều nơi khác nhau. Mặt khác, có thể thực hiện các cuộc họp trực tuyến với họ hàng xa. Trong trường hợp phải gặp gỡ nên ưu tiên không gian thoáng đoãng ngoài trời thay vì trong nhà", bác sĩ khuyến cáo.

Chia sẻ trên Washington Post, ngày 29/12, ông Anthony S. Fauci, Cố vấn y tế chính của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng những người Mỹ dự định đón năm mới 2022 với hàng chục người khác nên xem xét lại kế hoạch vì biến chủng Omicron đang khiến số ca nhiễm Covid-19 tăng cao.

"Dù có những rủi ro nhất định nhưng mọi người có thể thoải mái khi tụ tập với nhóm nhỏ người thân đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, nếu kế hoạch của bạn là đi dự một bữa tiệc gồm 40 đến 50 người, ôm hôn và chúc nhau một năm mới hạnh phúc thì tôi thực sự khuyên rằng không nên làm điều đó", ông Fauci nói.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y thế Thế Giới (WHO), bất kể quy mô của sự kiện bao nhiêu người tham gia, đều có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, nhất là trong nhà, không gian kín, những nơi thông gió kém. Nếu bạn không cảm thấy khỏe hoặc có bất kỳ triệu chứng nào của Covid-19 thì nên ở nhà. Bạn dự định tham gia buổi họp mặt, dù đã được tiêm chủng đầy đủ thì vẫn phải giữ khoảng cách ít nhất một mét với những người khác, đeo khẩu trang, tránh những khu vực đông đúc hoặc thông gió kém, che cơn ho và hắt hơi bằng khuỷu tay cong hoặc khăn giấy, khử khuẩn tay thường xuyên.

Về phía gia chủ, nếu có nhu cầu tổ chức buổi gặp mặt gia đình, hãy cân nhắc tổ chức sự kiện ở một không gian ngoài trời thông thoáng. Tổ chức ít người, quy mô nhỏ và thời gian diễn ra ngắn. Khuyến khích mọi người đeo khẩu trang và đảm bảo đủ không gian cho mỗi khách để duy trì khoảng cách ít nhất một mét với những người khác. Giúp khách tuân theo các biện pháp phòng ngừa Covid-19 như cung cấp khẩu trang, nước rửa tay chứa cồn, xà phòng nước, khăn giấy và thùng có nắp đậy.

Trước đó, tối 16/12, cơ quan y tế bang new south wales (nsw), australia, cho biết buổi tiệc khiêu vũ tại nhà hát metro ở sydney trở thành ổ lây nhiễm covid-19. hơn 600 người tham gia đã trở thành f1. cơ quan y tế nsw cho biết một số bệnh nhân nhiễm biến chủng omicron. trong khi đó, buổi tiệc giáng sinh trong nhà hàng oslo, na uy trở thành ổ dịch omicron lớn thứ hai thế giới, sau nam phi, với khoảng 60 người nhiễm biến chủng này.

Bên ngoài nhà hàng ở Oslo, nơi diễn ra buổi tiệc Giáng sinh với các ca nhiễm chủng Omicron, ngày 2/12. Ảnh: Reuters.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-gi-de-tranh-lay-nhiem-tu-bua-tiec-dong-nguoi-4410443.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY