Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người biểu tình Mỹ được khuyên xét nghiệm nCoV

Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị người biểu tình xét nghiệm nCoV.

"những người tham gia biểu tình ôn hòa, đặc biệt là tại các khu đô thị đông đúc, nơi dịch bệnh chưa được kiểm soát, thực sự nên đi khám và xét nghiệm ncov", ông redfield phát biểu tại hạ viện mỹ ngày 5/6. 

Sau cái ch*t của george floyd, một người mỹ gốc phi, phong trào biểu tình đòi quyền lợi cho người da màu (black lives matter) rầm rộ. các buổi tuần hành ôn hòa hoặc bạo loạn nổ ra liên tục, ngay giữa dịch covid-19, khi mỹ chạm ngưỡng 100.000 người Tu vong. 

Giám đốc CDC lưu ý thành phố Minneapolis và Washington là hai khu vực đang ghi nhận nhiều ca nhiễm mới. 

"thật không may, các sự kiện này có thể là mầm mống để dịch bệnh lây lan. cách giảm thiểu rủi ro là giúp mỗi cá nhân nhận thức được rằng họ cần phải bảo vệ những người thương yêu. nếu bạn ra ngoài trong khoảng ba, 5 đến 7 ngày qua, hãy đi xét nghiệm ncov, để chắc chắn mình không nhiễm bệnh", ông nói. 

Khi làn sóng biểu tình trở nên rầm rộ, các chuyên gia y tế lo ngại những buổi tụ tập đông người có thể trở thành nguồn siêu lây nhiễm.

"Virus đường hô hấp, bao gồm cả nCoV, chắc chắn có thể lây lan khi bạn ho", ông Redfield cho biết.

Ông cũng bày tỏ lo ngại khi thấy hình ảnh đám đông tụ tập tại Florida trong buổi phóng tàu vũ trụ chở người của SpaceX lên trạm ISS. 

"Chúng tôi e rằng các thông điệp về sức khỏe cộng đồng của mình không gây được tiếng vang. CDC sẽ tìm cách truyền tải chúng đến những nhóm đối tượng khác nhau", ông nói.

Hôm 4/6, thống đốc bang minnesota, tim walz, đã đề nghị tất cả những người biểu tình sau cái ch*t của george floyd, đi xét nghiệm ncov. 

"bất cứ ai tham gia tuần hành đều nên xét nghiệm covid-19. nếu bạn nghi ngờ mình đã nhiễm bệnh, hãy đi kiểm tra trong khoảng 5 ngày sau sự kiện. nếu kết quả âm tính, hãy xét nghiệm lại sau 14 ngày", ông viết trên twitter. 

Trong khi đó, Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết ông ủng hộ quyền tự do của công dân, tuy nhiên nhấn mạnh về nghĩa vụ bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

"Bạn có quyền chứng minh quan điểm, có thể phản kháng. Nhưng bạn không có quyền lây nhiễm cho người khác, không được phép làm những hành động gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng", ông khẳng định.

Thục Linh (Theo CNN, Washington Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-bieu-tinh-my-duoc-khuyen-xet-nghiem-ncov-4110854.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY