Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Làm người cần uyển chuyển, làm việc cần thủ đoạn: 12 mánh khóe trí tuệ trong làm người làm việc

Cái vốn quan trọng nhất trong làm người không phải là một bộ não thông minh, tất cả vốn lập nghiệp không phải là xem trong tay bạn có bao nhiêu tiền. Vậy thì, làm người dựa vào cái gì, làm việc dựa vào đâu? Đáp án chính là: làm người cần uyển chuyển, làm việc cần “mánh khóe”.

Dưới đây là 12 sự uyển chuyển và mánh khóe mà ai cũng nên biết, thấm rồi, ắt trở thành người khôn ngoan.

1. Nói năng phải có chừng mực

Nói chuyện là phải biết chừng mực, cái gì nên nói, nói cho rõ ràng, cho ra ngô ra khoai, cái gì không nên nói thì phải biết ý, một từ cũng không nên nói, đây chính là sự uyển chuyển và mánh khóe quan trọng nhất.

2. Giao tiếp với người lạ, chừa "không gian"

Khi giao tiếp với người lạ, đừng cái gì cũng phải nói tới cùng, khăng khăng quan điểm của mình tới cùng. Cốc không rót đầy nước, là để dù có thêm gì đó vào nước cũng sẽ không bị tràn ra; bóng không bơm quá căng vì quá căng sẽ bị nổ, tương tự, nói chuyện với người mới quen, hãy chừa lại chút "không gian" cho cả hai, có như vậy mới tránh được những tranh luận gay gắt không đâu, mới có thể tiếp tục chủ đề trong thoải mái và hòa bình, đạt được kết quả viên mãn.

3. Làm người phải chín chắn, nhưng đừng quá lõi đời

Chín chắn và lõi đời là hai khái niệm khác nhau, người chín chắn khiến ai cũng muốn kết thân, người lõi đời lại chỉ khiến người ta muốn tránh xa. Lõi đời hàm ý chỉ một ai đó quá sành sỏi việc gì đó, nhưng sành sỏi quá lại thành ra tính toán, lanh vặt. Lanh một lần người khác có thể bỏ qua, nhưng lanh nhiều lần chưa chắc đã còn ai muốn chơi cùng. Cái gì cũng nên có "mức độ", có vậy mọi sự mới viên mãn.

Làm người cần uyển chuyển, làm việc cần thủ đoạn: 12 mánh khóe trí tuệ trong làm người làm việc - Ảnh 1.

11. Làm người làm việc phải giữ lại đường lui, cho người khác cũng là cho chính mình

Dồn người khác tới bước đường cùng, đường của mình đi rồi cũng sẽ chẳng khá khẩm gì hơn; quen với việc đập vỡ bát cơm của người khác, bát cơm của bạn cũng sẽ luôn phải đối mặt với nguy cơ bị đổ vỡ. Làm người làm việc, không làm khó người khác, chính là không làm khó mình, để người khác sống thoải mái, bản thân tự nhiên sống cũng thư thái hơn.

12. Nhường nhịn cũng cần có mức độ

Làm việc làm người, nhân nhượng là mánh khóe và sự uyển chuyển bắt buộc phải có, nhưng, nhẫn nhịn cũng nên có cái mức độ của nó, nhân nhượng không có nguyên tắc, không có giới hạn là điều không nên, một khi vì vậy mà đánh mất đi tôn nghiêm và giá trị làm người, trong mắt mọi người, hình ảnh của bạn sẽ chỉ là bất tài và nhu nhược.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/lam-nguoi-can-uyen-chuyen-lam-viec-can-thu-doan-12-manh-khoe-tri-tue-trong-lam-nguoi-lam-viec-20200712091812954.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY