Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lần đầu tiên Hàn Quốc cho phép sử dụng dụng cụ tự xét nghiệm COVID-19

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang vật lộn với sự gia tăng trên toàn quốc về số ca lây nhiễm COVID-19 và bùng phát các ổ dịch.

Theo báo Tiền phong, ngày 23/4, lần đầu tiên Hàn Quốc đã phê duyệt có điều kiện cho phép sử dụng hai bộ dụng cụ tự xét nghiệm COVID-19 do sự gia tăng các ca nhiễm bệnh mới.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh hàn quốc đang vật lộn với sự gia tăng trên toàn quốc về số ca lây nhiễm covid-19 và bùng phát các ổ dịch. điều này khiến các nhà chức trách thúc giục việc thực thi nghiêm ngặt hơn các quy tắc điều chỉnh để ngăn chặn đợt bùng phát đại dịch thứ tư.

Bộ an toàn dược phẩm hàn quốc cho biết, các nhà sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm là sd biosensor inc và humasis co ltd đã có ba tháng để cung cấp thêm dữ liệu thử nghiệm lâm sàng về bộ tự xét nghiệm như một điều kiện để được phê duyệt.

Mặc dù các sản phẩm đã có mặt ở các nước châu âu từ năm ngoái, nhưng hàn quốc đã hạn chế sử dụng chúng cho các chuyên gia y tế.

Lần đầu tiên Hàn Quốc cho phép sử dụng dụng cụ tự xét nghiệm COVID-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Bộ công cụ này có thể cho kết quả trong vòng khoảng 15 phút, nhưng với độ chính xác chỉ là 90% so với 98% đã được chứng minh đối với các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn ngành và xét nghiệm nhanh do chuyên gia thực hiện.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã tổ chức cuộc họp với các chuyên gia kiểm dịch ngày 2/4 để thảo luận kỹ về việc sử dụng các bộ dụng cụ tự xét nghiệm.

Trước đó, ngày 1/4, quan chức KDCA Kwon Jun-wook cho biết: "Chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc thảo luận về sự cần thiết, tính hợp pháp và khả năng tiếp cận bộ dụng cụ tự xét nghiệm cũng như tình hình sử dụng bộ tự xét nghiệm ở các quốc gia khác. Chúng tôi sẽ tìm cách tăng cường năng lực kiểm dịch của mình bằng cách sử dụng tất cả các công cụ và phương tiện hiện có".

Các cơ quan y tế tỏ ra thận trọng đối với các thiết bị chẩn đoán nhanh covid-19, vì lo ngại rằng độ chính xác tương đối thấp của chúng có thể làm tăng xác suất chẩn đoán sai và mọi người có thể gặp khó khăn trong việc lấy mẫu bệnh phẩm.

Bộ dụng cụ tự xét nghiệm cho kết quả không chính xác như xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) và dễ bị âm tính giả hơn. Tuy nhiên một số nước, trong đó có Đức và Anh đã cho phép sử dụng bộ dụng cụ tự xét nghiệm tại nhà. Trong khi đó, Mỹ đã khởi động một chương trình thí điểm kéo dài 4 tuần từ ngày 31/3 để xem liệu việc sử dụng rộng rãi các xét nghiệm nhanh có hiệu quả trong việc làm chậm sự lây lan của dịch bệnh hay không.

Các chuyên gia y tế hàn quốc bày tỏ quan điểm khác nhau về cách làm này. một số nghi ngờ sự hiệu quả, trong khi những người khác cho rằng điều quan trọng là hàn quốc phải nâng cao năng lực xét nghiệm để hạn chế sự lây lan nhanh chóng dịch bệnh.

BP (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/lan-dau-tien-han-quoc-cho-phep-su-dung-dung-cu-tu-xet-nghiem-covid-19-202104240956214.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY