Kinh tế xã hội hôm nay

Lão đại Wowy của làng Rap Việt: tiên đoán về sự thành công của Đen Vâu, ngưỡng mộ album mới của Hoàng Thùy Linh và câu thần chú “Có cố gắng có thành công”

Wowy là một nghệ sĩ kì lạ, anh có lúc thâm trầm, đầy ưu tư khi chia sẻ về những hoài bão, những dự án tương lai - cũng có lúc tinh nghịch như một cậu trai trẻ, nói chuyện với anh là đối diện với hơn một thập kỷ đầy thăng trầm, có những lúc vinh quang, nhưng cũng có những lúc suy sụp.

Tôi gặp Wowy trong tâm thế của một kẻ ngoại đạo, mặc dù cũng ý thức rất rõ việc bản thân chuẩn bị "chạm trán" một tượng đài của làng Underground, một "huyền thoại sống" đúng nghĩa của Rap Việt. Đối diện với tôi là một cá tính kì lạ: lúc đầy ưu tư khi chia sẻ về những hoài bão, những dự án tương lai - cũng có lúc tinh nghịch như một cậu trai trẻ, nói chuyện với anh là đối diện với hơn một thập kỷ đầy thăng trầm: có những lúc vinh quang, và có cả những lúc suy sụp.

Tiếp xúc với văn hóa Hiphop từ sớm, Wowy có thể coi là một trong những Rapper tiên phong ở miền Nam khi bắt đầu hoạt động từ 2006 với nhóm SouthGanz và thu âm mixtape đầu tiên của mình trong… tủ quần áo. Tuy nhiên lúc này, tên tuổi của Wowy vẫn chưa được nhiều người biết đến. 4 năm sau, Wowy bắt đầu được để ý nhiều hơn khi anh kết hợp cùng Karik cho ra những hit đình đám lúc bây giờ như "Khu tao sống", "Do real thing", "Hai thế giới",… Sau khi Karik tách ra để lên mainstream, Wowy cũng tự mình tìm lối đi riêng với rất nhiều dự án lớn nhằm đưa nhạc Rap ở Việt Nam tới một tầm cao mới. Anh đã thực hiện rất nhiều những kế hoạch, ý tưởng khác người, thậm chí bị cho là điên rồ như dự án LIVE! (lưu diễn nhạc Rap kết hợp nghệ thuật siêu thực), hay việc cố gắng đưa những bài nhạc của mình đến với điện ảnh, đến những thị trường lớn hơn trên quốc tế…

Nhưng đến cùng, suốt ngần ấy năm, dù có người đến - người đi anh vẫn mãi là một "Lão Đại" của làng Rap Việt mà các thế hệ sau luôn dành một sự nể phục.

Năm 2019 của anh có vẻ như có rất nhiều niềm vui, nhưng xen vào đó cũng không ít nỗi buồn?

Nói buồn thì cũng không đúng lắm. Chính xác để diễn tả thì có lẽ năm 2019 của tôi vừa vui lại vừa ngồ ngộ, khá khác biệt so với những năm trước. Bình thường đến thời điểm cuối năm, tôi đều hào hứng "À thế là đóng cửa năm cũ, chuẩn bị chạm ngõ với những thử thách và dự định mới mẻ", nhưng năm 2019 lại không như vậy vì có quá nhiều những sự việc ập đến. Nhưng cho đến cùng, tôi cũng khá hài lòng vì đã thực hiện được kha khá dự án.

Tự hào nhất chắc chắn là việc bộ phim "Ròm" giành giải thưởng cao nhất tại LHP Busan, cũng là bộ phim Việt Nam duy nhất xuất hiện tại sự kiện ấy. Một tác phẩm nghệ thuật đương đại làm tôi rất hài lòng có tên "Black Lotus". Bên cạnh đó, thành tựu đáng kể nữa chính là việc tôi đã tham gia thực hiện ca khúc nhạc phim ‘Here and Now", một bộ phim của HBO. Tôi nghĩ tôi là Rapper Việt Nam đầu tiên đã làm được chuyện ấy.

Quá trình làm việc với những ekip nước ngoài khác với Việt Nam như thế nào? Họ có cầu toàn hơn, chi li hơn hay thoải mái hơn khi làm việc với các ekip trong nước chứ?

Nói kĩ hơn về ca khúc nhạc phim "Here and Now", như bạn biết đấy, tôi không đẩy mạnh việc quảng bá tên tuổi ở trong nước, mà tôi làm việc trực tiếp với những người làm nghệ thuật trong nước và quốc tế. Trong số những người tôi quen, có một người đảm nhiệm vị trí Music Supervisor cho HBO, một ngày người này đến bày tỏ với tôi về việc muốn sử dụng ca khúc của tôi cho bộ phim "Here and Now", bởi vì nó rất phù hợp với nội dung bộ phim: kể về một người Việt Nam đến Mỹ sinh sống. Mọi chuyện diễn ra rất nhanh, tôi nhanh chóng được kết nối với ekip làm phim của Mỹ. Cách làm việc của họ cũng nhanh chóng, một phần vì khoảng cách địa lý, chỉ sau đúng 3 email trao đổi qua lại, mọi thứ kết thúc.

Tuy nhiên, làm nhạc phim cho "Ròm" thì khác nhé. Mất cả vài tháng. Tôi làm nhạc chung với nhạc sĩ Tôn Thất An ở Pháp. Anh ấy bay đi bay về giữa Việt Nam và Pháp, về đây làm nhạc rồi lại bay về bên ấy để mix - master. Nhạc phim "Ròm" thật ra cầu kì hơn nên là một câu chuyện khác.

Vậy anh có gì hối tiếc về năm 2019 không?

Có nhiều thứ lắm, nhiều thứ chưa kịp làm, chưa "vui" cho hết cuộc vui. Điều đáng tiếc nhất của tôi vẫn là việc bộ phim "Ròm" không được công nhận. Mà thừa nhận một điều, mặc dù thắng giải thôi, nhưng rõ ràng không thể so với các phim khác của Pháp hay của Mỹ. Nhưng điều đáng trân trọng nhất ở đây chính là ở việc "Ròm" là một bộ phim đầu tay. Có thể bạn sẽ mong chờ, kì vọng rất nhiều, nhưng thú thật nó không có ghê gớm đến mức vậy đâu. Khi bạn nhìn vào cách bạn đạo diễn trẻ làm phim, bạn mới hiểu được vì sao bộ phim ấy lại đoạt giải. Trong LHP Busan năm ấy, có cả "Parasite" cũng được đề cử nữa.

Vốn sống phong phú và cuộc đời khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến lời Rap của anh đúng không? Vì qua những lời Rap đó, khán giả thấy được một thế giới xù xì, gai góc...

Cuộc sống của tôi thực sự là như vậy đấy. Lúc trước, tôi có một bản Rap là "Hai thế giới", trong đó có một đoạn: "Công nhân ăn mì bằng xô, mỗi khi mưa xuống hứng nước bằng tô". Anh Nhật Cường lúc đó nghe được lời Rap thấy lạ lắm, bèn hỏi tôi phải là ăn bằng tô - hứng bằng xô chứ, tôi khẳng định với ảnh đó là hình ảnh tôi từng trải. Tôi thấy xóm trọ của tôi nhiều bạn sinh viên nghèo sống chung với nhau, mỗi bữa đến thì làm cả một nồi mì khổng lồ, để vô xô cùng nhau hì hục húp. Rồi mỗi khi mưa xuống, lấy đủ thứ đồ để hứng nước mưa dột từ mái nhưng không đủ, phải lấy luôn cả cái tô ăn cơm để hứng. Đó chính là cuộc sống mà tôi đã trực tiếp trải qua, đó là điều có thực.

Hiện tại thì, có vẻ như cuộc sống của anh đã tốt hơn rồi chứ?

Cuộc sống của tôi thay đổi dần từng ngày, trở nên tốt hơn, xa rời cuộc sống cũ trước đây. Nhiều fan bảo tôi anh Wowy mất chất rồi, vào showbiz nên không còn như ngày xưa nữa. Tôi vặn hỏi bạn: "Em có muốn ăn mì gói mỗi ngày không?", "Em có muốn sống trong một căn nhà xiêu vẹo cả đời không?", thế thì đừng bắt tôi phải như vậy. Tôi phải cố gắng rất nhiều để ngồi tại đây, thưởng thức ly cafe đắt tiền này. Rất nhiều người xung quanh tôi cũng đều đang cố gắng. Tôi muốn tạo động lực cho các bạn, các em - những người sống trên đường phố như tôi ngày trước, người không có cuộc sống tốt.

Khu phố của tôi ngày xưa là một xóm lao động nghèo, có rất nhiều tệ nạn: cho vay nặng lãi, Thu*c, trộm cắp... Dần về sau tôi mới phân biệt được cái nào là tốt, cái nào là không tốt để cuộc sống của tôi đi đúng hướng và dần tốt hơn. Ai mà tôi có thể giúp đỡ được, tôi đều giúp.

Anh có phải là nạn nhân của chính cuộc sống cũ?

Tôi là nạn nhân của xã hội, nơi tôi sống họ là người tốt nhưng hoàn cảnh đẩy đưa, khiến họ trở thành như vậy. Tôi và mọi người đều bị ảnh hưởng bởi những kẻ xấu. Cũng không biết nên nói là chuyện vui hay buồn, nhưng ngày xưa, tôi còn phải "trang bị" những hình xăm trên người như là một lớp khiên để bảo vệ mình trước những tên "cô hồn" khác. Lúc đó, tôi ốm yếu, nhỏ con, dễ bị bắt nạt bởi những tên "to con" hơn. Tôi xăm mình chỉ vì muốn người ta đừng có động vào tôi, đừng hiếp đáp, tiêu cực như vậy đó.

Kể một chút về những hình xăm - những cột mốc cuộc đời của anh đi?

Có những kỉ niệm buồn và day dứt đến mức phải xăm lên người. Hiện tại tôi có những hình xăm về ngày sinh, về cha mẹ, về đức tin, và ở trên ngực là lyrics ca khúc "Một điếu". Đó là kỷ niệm đáng nhớ của tôi. Tôi thấy rất nhiều khán giả của tôi xăm lời bài hát này, tuy nhiên mãi cho đến dự án Live, đạo diễn gợi ý tôi hãy trình diễn và xăm trực tiếp dòng chữ này lên người trước khi liveshow bắt đầu đi. Và tôi đã thật sự làm điều đó, xăm trực tiếp ngay trên sân khấu trước hàng nghìn khán giả. Khoảnh khắc cả ngàn khán giả chờ đợi tôi xăm cho xong cái hình rồi mới bắt đầu show - thật sự là một trải nghiệm khó quên nhỉ?

Danh xưng "Lão Đại" này đến với anh lâu chưa? Có áp lực nào đi kèm với danh xưng "chất" đến vậy trong làng Rap, có thể hiện vị thế của anh trong làng Rap?

Cũng từ 2-3 năm, do khán giả đặt. Nhiều khi tôi đến một quán cafe nào đấy, khi đứng lên tính tiền, chủ quán xua tay: "Thôi không tính tiền Lão Đại nha", tôi cũng thấy vui vui! Tôi thấy chả áp lực gì với danh xưng này cả. Tôi không đứng ở bất kì vị trí nào, mà chỉ "ở đó", đơn giản vậy thôi. BXH Billboard cũng thay đổi thường xuyên, một người đứng ở vị trí top, sau tuần đó lại rơi xuống cho người khác, một vòng lặp, một bánh xe quay vòng.

Tôi không cần biết tôi đứng ở hạng mấy, tôi chỉ biết tôi đang "ở đó" mà thôi. Sẽ có những lúc người "ở đó" chọn nghỉ ngơi, rồi quay trở lại "lợi hại" hơn xưa, trừ khi họ chọn nghỉ và bỏ cuộc chơi.

Thế có bao giờ anh áp lực và suy sụp đến cùng cực không?

Một giai đoạn sau khi Karik và Wowy tách ra. Lúc đó tôi phải đưa tài khoản YouTube và fanpage của mình cho người khác quản lý theo đúng hợp đồng. Mọi thứ tôi phải gây dựng lại từ con số 0. Người hâm mộ tìm tên tôi, không còn thấy xuất hiện nữa, ngay cả kênh YouTube có nút bạc cũng không còn là của tôi. Tôi là nạn nhân trong cuộc tranh giành pháp lý giữa các công ty giải trí, danh tiếng tôi bị hủy hoại rất nặng nề. Tôi không còn sở hữu cái tên Wowy nữa, phải đổi thành Wowy Nguyễn, không còn kết nối được với bất kì ai nữa. Tôi lúc này phải tự đánh bại chính Wowy cũ.

Đã có lúc khán giả quay lưng với anh chưa?

Cũng có những lúc nhiều khán giả chọn quay lưng. Nhiều lúc tôi ra nhạc mới, tôi để ý khá nhiều bạn đã theo dõi tôi từ trước, bình luận rất thô lỗ: "Lão Đại hết thời rồi", "Rap gì nữa về nghỉ đi", luôn luôn có những nhân vật đó xuất hiện, chỉ mong mình suy sụp, rơi xuống. Nhưng nói thật: những bình luận đó không ảnh hưởng gì tôi nhiều. Hãy làm được những gì mà tôi đã trải qua đi! Để có thể đi đến được đến ngày hôm nay, chẳng còn bình luận hay chê bai nào có thể làm tôi gục ngã…

Tôi ở hiện tại sẵn sàng đối diện với thử thách. Đối với tôi thử thách là chuyện đương nhiên sẽ xảy đến với mình. Tôi đều chuẩn bị trước tinh thần cả rồi.

Làng Rap hiện tại so với thời kì hoàng kim của anh khác nhau như thế nào?

Khác rất nhiều, thời kỳ của tôi, mọi người mới bắt đầu xài Internet, các video clip ca nhạc đều chỉ có nghệ sĩ mainstream hoặc trong đài truyền hình mới làm được. "Khu tao sống" tự hào là video Underground đầu tiên, mở ra trào lưu cho các nghệ sĩ underground thực hiện. Hiện tại, các bạn trẻ tự tin xuất hiện trước công chúng, với nhiều phong cách mới mẻ và hay ho. Nhờ internet mà mọi thứ đều được cập nhật nhanh chóng, thời của tôi thì hoàn toàn mù tịt về những trào lưu, xu hướng

Sự phát triển của Underground đã phát triển tới mức nó gần như phá vỡ đi cái rào cản với mainstream rồi, là điều mà ở thời kỳ của tôi không bao giờ nghĩ đến.

Những nghệ sĩ Rap mà anh luôn ngưỡng mộ?

Thế hệ tiền bối thì tôi vô cùng ngưỡng mộ anh LK. Tôi luôn hằng mong muốn thực hiện một sản phẩm chung với anh mà mãi chưa có dịp. Cho đến một lần tôi ra Hà Nội, đích thân anh mở lời với tôi - lúc ấy tôi ngạc nhiên vì không ngờ trùng hợp đến vậy. Tôi vừa cười vừa đồng ý mà anh LK cũng chả rõ vì sao tôi lại cười như vậy.

Còn ở thế hệ hiện tại, tôi rất quý Đen Vâu. Tôi nhớ, chính trong một concert của tôi, tôi đã dự báo Đen Vâu sẽ là người đưa Rap Việt đi xa - cách đây cũng vài năm rồi, và giờ thì nhìn đi, tôi dự đoán không tồi chứ? Lứa Rapper trẻ tôi cũng thích Đạt Maniac và cả Phúc Du nữa, các bạn đều là những người trẻ rất tài năng.

Nói về MV "Có cố gắng có thành công", sản phẩm tiêu tốn nhiều thời gian và công sức của anh chứ?

Không quá khó khăn nhờ sự đồng hành của nhãn hàng Keno, một sản phẩm xổ số quay nhanh mới của Vietlott. Đặc biệt, quá trình casting được diễn ra rất nhanh chóng nữa. Tôi đăng lên Facebook tìm một bạn thủ môn - Yanbi ứng tuyển liền và nhắn tôi bạn ấy biết chơi bóng đá. Tôi cần tìm những chiếc đai vô địch, lặn lội đến một CLB Boxing để mượn đủ 5 chiếc đai.

Và cuối cùng, anh nghĩ sao về thông điệp "Có cố gắng có thành công" của sản phẩm với khán giả của mình?

Như bạn chơi xổ số thôi, càng kiên trì cố gắng nhiều thì cơ hội trúng thưởng càng cao. Chẳng hạn với Keno, cứ 10 phút thì xổ một lần nên cơ hội trúng thưởng của bạn cũng nhanh hơn, bạn chơi càng nhiều thì cơ hội trúng càng lớn. Chúng ta rõ ràng không chỉ có một cơ hội duy nhất trên đời, phải biết nắm bắt đúng thời cơ. Luôn luôn phải cố gắng, không nản chí và có một định hướng, chiến lược rõ ràng, và tất nhiên một chút may mắn nữa - bạn sẽ luôn thành công trong mọi nỗ lực.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/lao-dai-wowy-cua-lang-rap-viet-tien-doan-ve-su-thanh-cong-cua-den-vau-nguong-mo-album-moi-cua-hoang-thuy-linh-va-cau-than-chu-co-co-gang-co-thanh-cong-20200226172815043.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY