Huyết học hôm nay

Thử nghiệm thành công máu nhân tạo trên cơ thể người

Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
Sau 5 ngày thử nghiệm, trong số tế bào máu nhân tạo được đưa vào cơ thể người có đến 94% vẫn tồn tại và lưu hành trong cơ thể người tình nguyện. 26 ngày sau có tới 41 đến 63% tế bào máu vẫn tồn tại trong cơ thể. Các nhà khoa học trường Đại học Pierre Paris và Marie Curie đánh giá tỉ lệ sống trong tự nhiên của máu nhân tạo rất cao và chức năng vận chuyển Oxi đến toàn cơ thể như máu bình thường. Các nhà khoa học cho biết, đây là một tiến bộ vượt bậc trong ngành Y khoa thế giới, thành công của thử nghiệm sẽ góp phần cải thiện tình hình thiếu máu hiện nay trên toàn thế giới. Cho dù hiện nay số lượng người tình nguyện hiến máu ngày càng tăng, nhưng thế giới vẫn đang đứng trước nguy cơ thiếu máu nghiêm trọng, đặc biệt trên các quốc gia có tỷ lệ mắc HIV cao thì tình hình thiếu máu ngày càng trầm trọng hơn.

Các phòng thí nghiệm trên thế giới hiện vẫn đang nỗ lực nghiên cứu tạo ra máu nhân tạo để thay thế máu tự nhiên. Ví dụ như nhóm nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Essex Chris Cooper Vương Quốc Anh đang tiến hành nghiên cứu để tổng hợp một chất thay thế huyết sắc tố, huyết sắc tố này có thể khiến cho cơ thể bị mắc một số bệnh, vì nó không phải được chế tạo từ tế bào gốc. Phương pháp tạo máu từ tế bào gốc có lợi thế riêng của nó, tạo máu từ tế bào gốc có nhiều điểm tương tự như máu tự nhiên, và nó sẽ không gây hại đến sức khỏe của người bệnh. Đây là bước tiến lớn trong ngành Y khoa thế giới. Tuy nhiên, để sản xuất hàng loạt với số lượng lớn vẫn còn là một chặng đường dài phía trước do lần thử nghiệm này chỉ tiến hành trên người bình thường với lượng máu chỉ bằng 1/200 lượng máu trong cơ thể.
Theo Hồng Thanh - Báo Đất Việt/ China Daily
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thu-nghiem-thanh-cong-mau-nhan-tao-tren-co-the-nguoi-3016.html)
Từ khóa: máu nhân tạo

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học tại Viện Y học Tái sinh Wake Forest, bang North Carolina, Mỹ vừa tuyên bố họ đã thành công trong việc chế tạo D**ng v*t trong phòng thí nghiệm.
  • Tương lai của việc điều trị chứng vô sinh ở nam giới có thể phụ thuộc vào tinh trùng nhân tạo, theo một nghiên cứu mới.
  • Dị vật trong cơ thể là một chất hoặc một vật lạ nằm bất thường ở một cơ quan, một lỗ hay một ống dẫn của cơ thể.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY