Khoa học hôm nay

Lão nông đào được chiếc bình hình mặt người và vứt xó bếp, chuyên gia cho rằng bảo vật quốc gia

Lão nông không ngờ chiếc bình hình mặt người mà ông tìm được hóa ra lại là bảo vật quốc gia có niên đại hàng nghìn năm.

Vào năm 1973, một lão nông tên là Trương Đức Lộc đã tình cờ đào được một chiếc bình gốm ở huyện Tần An, thành phố Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc).Chiếc bình này có hình mặt người cùng nhiều hoa văn khác lạ. Điều này đã thu hút những dân làng xung quanh chạy tới xem.

Đương nhiên, những người nông dân này đều không có kỹ năng khảo cổ chuyên nghiệp. Họ cho rằng chiếc bình tuy tương đối tinh xảo nhưng giá trị không lớn. Hơn nữa, do bận công việc đồng áng nên không ai để ý đến chiếc bình này nữa.

Ông Trương tìm thấy chiếc bình có hình dáng kỳ lạ khi đi làm ruộng.

Ông Trương sau đó đã mang chiếc bình về nhà rửa sạch và sử dụng nó làm chai đựng gia vị. Cứ như vậy, chiếc bình kỳ lạ này đã ở trong bếp nhà ông Trương suốt 5 năm. Trong quá trình sử dụng, ông Trương và gia đình cũng không thấy có điều gì lạ xảy ra. Chiếc bình giống như đồ vật thông thường.

Một ngày nọ, có một đoàn khảo cổ đã đến huyện Tần An để điều tra. Họ cho rằng đây là một địa điểm văn hóa quan trọng ở tỉnh Cam Túc, bởi di tích văn hóa đã tồn tại từ lâu và nhiều di vật đã bị phân tán nhiều nơi.

Lúc bấy giờ, việc các cá nhân tự ý cất giữ di vật văn hóa là vi phạm pháp luật. Do đó, nếu phát hiện có di vật văn hóa, người dân phải báo cáo ngay với cơ quan chức năng có liên quan.

Việc đoàn khảo cổ đi điều tra, khảo sát đã gây ra "một sự chấn động" đối với ngôi làng nhỏ trên núi, nơi ông Trương ở vào thời điểm đó.

Chiếc bình gốm kỳ lạ được ông Trương sử dụng làm bình đựng gia vị trong 5 năm.

Ông Trương đã đưa chiếc bình mà ông đào được cho các chuyên gia xem xét một cách cẩn thận.Đây là bình gốm cao khoảng 31,8 cm, đường kính 4,5 cm và đường kính đáy là 6,8 cm.

Sau khi kiểm tra, các chuyên gia phát hiện ra chiếc bình này hóa ra làbảo vật quốc gia.

Hóa ra chiếc bình gốm này có niên đại cách đây 5.000 năm.

Theo các chuyên gia, chiếc bình gốm mà ông Trương tìm thấycó niên đại khoảng 5.000 năm,khi đồ gốm vẫn còn chưa phổ biến. Do đó, chiếc bình này rất có giá trị nghiên cứu. Ngoài ra, hoa văn trên chiếc bình cũng rất tinh xảo và có thể mở ra một số bí ẩn chưa có lời giải.

Công dụng của chiếc bình kỳ lạ là gì?

Với vẻ ngoài phức tạp và được chế tác tinh xảo, công dụng của chiếc bình này vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Vậy, bảo vật 5.000 năm dùng để làm gì? Bởi nếu nó chỉ là một vật dụng hàng ngày vào thời điểm đó thì đây thực sự là một bảo vật hiếm có vì nó có vẻ ngoài phức tạp và tinh xảo.

Các chuyên gia cho rằng, cách trang trí tinh tế trên chiếc bình có hình mặt người có thể tiết lộ đây là một vật trang trí, đồng thời vừa là vật dụng có giá trị nghệ thuật vào thời bấy giờ.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia còn suy luận rằng chiếc bình gốm này cũng có thể được dùng để hiến tế. Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận về mục đích sử dụng, nhưng chiếc bình này vẫn là minh chứng cho thấy sự khéo léo của những người thợ cách đây 5.000 năm.

Vào thời điểm đó, làm đồ gốm là việc không hề dễ dàng. Do đó, chiếc bình cổ này có thể được coi một kiệt tác đồ gốm và xứng đáng là bảo vật quốc gia. Chiếc bình gốm khoảng 5.000 năm tuổi hiện đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Cam Túc (Trung Quốc).

Theo Minh Hằng/Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/lao-nong-dao-duoc-chiec-binh-hinh-mat-nguoi-va-vut-xo-bep-chuyen-gia-cho-rang-bao-vat-quoc-gia-20230627173024962.htm

Theo Minh Hằng/Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/lao-nong-dao-duoc-chiec-binh-hinh-mat-nguoi-va-vut-xo-bep-chuyen-gia-cho-rang-bao-vat-quoc-gia/20230716030201174)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY