Tai , Mũi , Họng hôm nay

Lấy ráy tai thế nào để an toàn, hiệu quả?

Tai là một trong năm giác quan quan trọng của cơ thể cần được giữ vệ sinh sạch sẽ.

Trong trường hợp tai của bạn bị bẩn và đầy vi khuẩn có thể gây ra hàng loạt các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, do tai có hình dạng và cấu tạo đặc biệt, cho nên trong khi làm sạch tai bạn cần phải hết sức cẩn thận.

Một trong những cách phổ biến nhất để làm sạch tai là sử dụng tăm bông. Tuy nhiên, nghiên cứucho thấy, khi sử dụng tăm bông có thể khiến cho bị đẩy vào sâu hơn và bị mắc kẹt bên trongống tai. Bên cạnh đó, khi sử dụng tăm bông để làm sạch cũng hết sức nguy hiểm, vì có thểlàm tổn hại màng nhĩ.

BS Erika Woodson - nhà thần kinh tai thuộc Viện Cổ và đầu, ở Cleveland, Ohio (Mỹ), khuyếnkhích bạn nên sử dụng dầu dành cho em bé (khuynh diệp, dầu tràm…) để vệ sinh tai.

BS Woodson cho biết: "Làm sạch tai bằng cách sử dụng dầu dành cho em bé là cách vàhiệu quả nhất để làm mềm và loại bỏ ráy tai. Để thực hiện, bạn hãy nhỏ vài giọt dầu em bé vào mỗibên lỗ tai, giữ trong khoảng 15 phút, sau đó nghiêng đầu để các loại bụi bẩn và ráy tai chảy theodầu ra ngoài.

Nhằm đảm bảo vệ sinh tai, bạn nên thường xuyên thực hiện phương pháp này mỗi tuần.Tuy nhiên, để tránh nguy cơ tai bị nhiễm khuẩn, hãy bảo đảm rằng loại dầu bạn sử dụng là hoàn toànsạch và vô trùng".

Cuối cùng, bạn cần nhớ rằng, ráy tai được tạo ra với mục đích để ngăn chặn các loại vi khuẩn xâmnhập vào tai và bảo vệ tai. Vì vậy, bạn chỉ nên trong trường hợp thật sự cần thiết, nhưkhi ráy tai quá nhiều gây đau tai, giảm thính lực và độ nhạy cảm của tai, ù tai, hoa mắt, chóngmặt…

Theo Nguyễn Niệm - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lay-ray-tai-the-nao-de-an-toan-hieu-qua-n188251.html)

Tin cùng nội dung

  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • Tôi thường có thói quen lấy ráy tai hàng ngày, nhất là sau mỗi khi tắm.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Ráy tai có tác dụng như một lớp màng chắn phòng ngừa nguy cơ tấn công của côn trùng, nước, bụi bẩn, vi khuẩn…
  • Bệnh nấm tai do tắm tại các bể bơi, khi tắm xong không vệ sinh tai sạch sẽ hoặc do hay đi lấy ráy tai ở hiệu cắt tóc, gội đầu…
  • Bình thường, ống tai có thể tự làm sạch. Nếu lấy ráy tai mỗi ngày, có thể bạn sẽ vào viện vì quá sạch.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY