Khoa học hôm nay

Liệu pháp “đánh thức” bệnh nhân sống thực vật

Một người Pháp sống thực vật suốt 15 năm qua đã hồi phục một phần nhận thức nhờ cấy ghép xung kích thích dây thần kinh phế vị.
Một người đàn ông ở Pháp đã hồi phục một phần nhận thức sau khi ở tình trạng sống thực vật trong suốt 15 năm qua. Các bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân 35 tuổi, bị thương trong T*i n*n giao thông với liệu pháp thử nghiệm cấy ghép xung kích thích thần kinh vào ngực.

Dây thần kinh phế vị nối não bộ với nhiều phần của cơ thể và có thể giúp kiểm soát các chức năng tự động hoặc tiềm thức, trong đó có sự thức giấc và tỉnh táo. Xung kích thích thần kinh sẽ truyền các xung điện tới dây thần kinh phế vị.

Sau một tháng kích thích dây thần kinh phế vị, mẹ của bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đã cải thiện khả năng nhận thức khi nghe bác sĩ trị liệu đọc sách. Anh ta cũng bắt đầu có phản ứng. Chẳng hạn như khi bác sĩ bất chợt tiến tới gần mặt anh, người bệnh phản ứng với sự ngạc nhiên, mắt mở to.

Quét não cũng phản ánh sự tiến bộ của bệnh nhân, bản tin Current Biology đăng tải. BS. Angela Sirigu từ Viện Khoa học Nhận thức Marc Jeannerod ở Lyon cho biết: “Não bộ vẫn có thể phục hồi ngay cả khi hy vọng dường như đã biến mất. Sau ca này, chúng tôi xem xét thử nghiệm trên số lượng bệnh nhân lớn hơn. liệu pháp này có thể quan trọng đối với bệnh nhân có nhận thức tối thiểu bằng cách cho họ thêm cơ hội giao tiếp với thế giới bên ngoài”.

BV

(theo BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lieu-phap-danh-thuc-benh-nhan-song-thuc-vat-n136675.html)

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ phụ nữ phương Tây có khă năng mắc ung thư vú là 8:1, tại Nhật Bản tỷ lệ là 25:1.
  • Liệu pháp hoóc-môn có thể được sử dụng một mình hay kết hợp với phẫu thuật giúp thực hiện ước mơ chuyển đổi giới tính cho người chuyển giới, vì mang lại ngoại hình phù hợp với giới tính mà họ mong muốn.
  • Ngày nay, những thông tin về ca sĩ này chuyển giới, diễn viên hay MC kia có vấn đề bất thường về giới tính được công chúng tiếp nhận một các dễ dàng, nhanh chóng.
  • Đó là cảnh báo được rút ra từ việc phân tích 52 nghiên cứu ở 21.488 phụ nữ bị ung thư buồng trứng do các chuyên gia ở ĐH Oxford (Anh) thực hiện và công bố trên tạp chí The Lancet số ra cuối tháng 2 vừa qua.
  • Nếu phát hiện hàng hóa vi phạm quy định an toàn thực phẩm từ 3 lần trở lên sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm hàng hóa theo tần suất đến 30%.
  • Trong bất kỳ điều kiện nào, bất kỳ thời nào, nghề y là một nghề luôn luôn được đề cập việc rèn luyện và giáo dục đạo đức nghề nghiệp hay còn gọi là y đức.
  • Có rất nhiều loại Thu*c hay thực phẩm chức năng, có thể kéo dài tình trạng lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách làm chậm quá trình này, đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của bộ não, mà không cần dùng Thu*c.
  • Ngày sức khỏe Tâm thần thế giới là ngày nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các vấn đề sức khỏe tâm thần; thúc đẩy cuộc thảo luận mở đối với các rối loạn tâm thần và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ, công tác nâng cao tuyên truyền, chăm sóc, phòng chống và điều trị bệnh tâm thần trên toàn thế giới…
  • Rối loạn thần kinh thực vật (autonomic nervous system disorders) là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa...
  • Đây sẽ là một trong những trị liệu thay thế cho những lựa chọn ít ỏi trong việc điều trị chứng xuất tinh sớm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY