Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Liệu pháp điều trị bệnh Trichomoniasis lây truyền qua đường T*nh d*c

Mới đây, FDA đã phê duyệt mở rộng việc sử dụng solosec (secnidazole) để điều trị bệnh Trichomoniasis lây tra đường T*nh d*c ở người trưởng thành.

Thêm một liệu pháp mới điều trị bệnh Trichomoniasis

Solosec đã được phê duyệt tại hoa kỳ vào năm 2017 để điều trị bệnh viêm *m đ*o do vi khuẩn (bv) ở phụ nữ trưởng thành. việc phê duyệt bổ sung làm cho solosec trở thành chất kháng khuẩn theo toa đơn liều đầu tiên và duy nhất được phê duyệt để điều trị cả bệnh trichomonas và bv.  

Việc fda chấp thuận chỉ định bổ sung cho solosec để điều trị bệnh trichomonas sẽ cung cấp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe một lựa chọn để điều trị bệnh nhân nhiễm trichomonas và viêm *m đ*o do vi khuẩn (bv), giúp bệnh nhân tuân thủ tốt điều trị và có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến nhiễm trùng roi trichomonas hoặc bv, ví dụ như bệnh viêm vùng chậu (pid) và các sti khác.

Nhiễm trùng roi trichomonas là một bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc hoặc lây lan các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c khác của một cá nhân, bao gồm cả virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV).

Trùng roi trichomonas

Đối với khoảng 70% bệnh nhân, nhiễm trùng roi trichomonas không có triệu chứng. nếu không được điều trị, nhiễm trùng roi trichomonas có thể tồn tại trong nhiều tháng hoặc nhiều năm và dẫn đến các kết quả bất lợi cho sức khỏe sinh sản, bao gồm vô sinh và sinh non. do đó, việc tầm soát và điều trị bệnh trichomonas là rất quan trọng.  

Do trichomonas là một bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, bạn tình nên được điều trị với cùng liều lượng và đồng thời để ngăn ngừa tái nhiễm. 

Những lưu ý khi sử dụng

Solosec là một liệu pháp đơn liều để sử dụng đường uống. Tránh tiêu thụ đồ uống có cồn và các chế phẩm có chứa ethanol hoặc propylene glycol trong khi điều trị bằng solosec và ít nhất 2 ngày sau khi hoàn thành liệu pháp.

Không dùng solosec ở những bệnh nhân có tiền sử quá mẫn với secnidazole hoặc các dẫn xuất nitroimidazole khác.

Bệnh nấm Candida *m đ*o có thể phát triển trong khi điều trị với solosec và cần được điều trị bằng Thu*c chống nấm.

Nguy cơ gây ung thư tiềm ẩn chưa được biết và chưa được nghiên cứu ở bệnh nhân. Khả năng gây ung thư đã được thấy ở loài gặm nhấm được điều trị kéo dài bằng các dẫn xuất nitroimidazole, có liên quan về cấu trúc với secnidazole. Vì vậy, nên tránh sử dụng kéo dài.

Việc cho con bú không được khuyến khích, vì vậy bệnh nhân nên ngừng cho con bú trong 96 giờ sau khi dùng solosec.

Hầu hết các phản ứng có hại thường gặp trong các thử nghiệm lâm sàng (tỷ lệ ≥2%) là nhiễm nấm Candida *m đ*o, nhức đầu, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và ngứa âm hộ…

Ngọc Bích

(Theo Drugs 7/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-moi-dieu-tri-benh-trichomoniasis-lay-truyen-qua-duong-tinh-duc-n196877.html)
Từ khóa: Bệnh trichomonas

Chủ đề liên quan:

bệnh trichomonas

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY