Tai , Mũi , Họng hôm nay

Lỗ nhỏ ở vành tai hay chảy mủ là bệnh gì?

Ở phía trên mặt trước vành tai phải của mẹ cháu có 1 lỗ. Lỗ ấy thường gây ngứa và đôi khi mẹ cháu lấy tay đè vào thì có mủ trào ra….

Thưa bác sĩ,Mẹ của cháu năm nay 57 tuổi, ở phía trên mặt trước vành tai phải của mẹ cháu có 1 lỗ (mà dân gian hay gọi là tai nhỏ hay tai ngoài gì đó). Lỗ ấy thường gây ngứa và đôi khi mẹ cháu lấy tay đè vào thì có mủ trào ra. Cách đây 3 năm, mẹ cháu có đi khám, BS bảo là bị vòi elip và nói không sao, rồi cũng cho Thu*c uống 1,2 ngày cho hết mủ, hết ngứa. Nhưng sao bệnh đó cứ phát đi phát lại, thỉnh thoảng có mủ nên cháu rất lo. Xin BS cho cháu biết rõ bệnh của mẹ cháu là bệnh gì, điều trị ra sao?Cháu xin chân thành cảm ơn!

(H.T Hiếu – Cần Thơ)

Ảnh minh họa

Chào bạn Hiếu,

Theo bạn mô tả, có thể mẹ bạn bị bệnh rò luân nhĩ.

Rò luân nhĩ là đường rò còn sót lại trong quá trình pháttriển của phôi thai, vị trí thường ở chỗ nối tiếp của vùng rễ trước trênvành tai với thái dương. lòng đường rò có các nang lông, tuyến mồ hôi, tuyến bãvà lớp biểu bì. ống này có thể bị bít tắc, với triệu chứng sưngtấy, đau và tạo ổ mủ.

Vì thế, nếu có đường rò luân nhĩ thì nên giữ vệ sinhvùng lỗ rò thật tốt, không nên day, ấn, ngoáy.

Khi bị phải điều trị bằng kháng sinh, chíchrạch, đặt dẫn lưu khi bị tạo thành ổ abcess… sau khi hết phải phẫuthuật lấy bỏ hết đường rò.

Thân mến!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lo-nho-o-vanh-tai-hay-chay-mu-la-benh-gi-n73323.html)

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ trẻ em ở các nước đang phát triển bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng vẫn còn rất cao, mặc dù đã có xu hướng giảm trong mấy thập kỷ vừa qua.
  • Có rất nhiều thực phẩm có thể khiến cơ thể phản ứng, gây biểu hiện dị ứng. Trong số đó, các thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 80% số trường hợp dị ứng thực phẩm kể trên.
  • Vi khuẩn là các sinh vật đơn bào có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi. Phần lớn các vi khuẩn có hại cho con người nhưng một số loại lại có lợi.
  • Nếu bé đang bị sốt, có dịch chảy ra từ tai, quấy khóc và kém ăn thì rất có thể trẻ đang bị nhiễm trùng tai do các thủ phạm dưới đây.
  • Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
  • Sau xét nghiệm dịch, BS kết luận chị em bị nhiễm trùng huyết. Em muốn hỏi bệnh của chị em có nguy hiểm gì đến tính mạng không?
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Em năm nay 26 tuổi, em bị tật ở tai trái. Tai của em không có vành tai, có lỗ tai và nghe bình thường nhưng hơi nhỏ so với tai phải, sinh ra em đã bị như vậy rồi. Em rất muốn phẫu thuật để có vành tai bình thường. Em mong bác sĩ tư vấn cho em phẫu thuật ở đâu và chi phí khoảng bao nhiêu, hết bao nhiêu thời gian? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (B.T Nga – ngabuithi…@yahoo.com)
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY