Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Loại bỏ sỏi thận bằng sóng siêu âm nhẹ

Nhóm các nhà khoa học ở Đại học Washington (UoW), Mỹ vừa hoàn thành nghiên cứu, tìm ra phương pháp sử dụng sóng siêu âm nhẹ để khử các hạt sỏi thận.

Theo các chuyên gia ở Mayo Clinic, sỏi thận hình thành khi khoáng chất hòa tan có trong nước tiểu kết lại, bị mắc kẹt ở thận hoặc niệu quản gây đau. Nguyên nhân gây sỏi thận rất đa dạng, nhưng chủ yếu là do chế độ ăn uống không phù hợp, béo phì và nhiều yếu tố khác…. Phương pháp điều trị hiện tại là tán sỏi, siêu âm cao tần, hoặc phẫu thuật. Phương pháp mới của UoW có nhiều ưu việt hơn, nhất là đối với những viên sỏi nhỏ, giúp chúng tăng cơ hội di chuyển tự nhiên.

Dùng sóng siêu âm nhẹ giúp loại bỏ sỏi thận.

Sử dụng sóng siêu âm nhẹ nhắm mục tiêu để tạo ra áp suất cao bao quanh viên sỏi, giữ nó tại chỗ. Nếu vòng áp suất này được di chuyển, nó sẽ kéo viên sỏi đi cùng. Ngay cả khi di chuyển được một khoảng cách nhỏ, phương pháp này cũng phát huy tác dụng. Thử nghiệm trên 3 con lợn được gây mê, sử dụng các hạt thủy tinh được đặt bên trong bàng quang thay cho sỏi thận. Kết quả, các hạt được điều khiển thành công dọc theo tuyến di chuyển đã định trước với độ chính xác hơn 90%. Tiếp tục thử nghiệm ở 15 người cho thấy phương pháp này có thể di chuyển các viên sỏi nhỏ trong cơ thể người bệnh theo định hướng.

Việc di chuyển các hạt hình cầu trong một không gian rộng như bàng quang dễ dàng hơn so với các viên sỏi có hình dạng bất thường thông qua một ống hẹp. Nghiên cứu trên đã mở ra triển vọng giúp đẩy sỏi ra khỏi những nơi sỏi có xu hướng trú ngụ trong thận lâu dài và đưa ra ngoài theo ý muốn.

Duy Khoa

(STC-7/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/loai-bo-soi-than-bang-song-sieu-am-nhe-n177311.html)
Từ khóa: soi than

Chủ đề liên quan:

soi than

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY