Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại cây duy nhất trên thế giới có ngón tay, người Việt rất thích chưng bàn thờ nhưng không biết công dụng tuyệt vời

Là loại quả quen thuộc được bày trên bàn thờ vào những dịp lễ, Tết của Việt Nam. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng biết phật thủ có công dụng vô cùng tuyệt vời.

Theo quan niệm dân gian Việt Nam, phật thủ là loại quả có hình dáng giống tay Phật, mang lại nhiều may mắn, bình an cho gia chủ khi bày lên bàn thờ Tết. Nó thuộc họ cam quý, có lớp vỏ dày chứa nhiều tinh dầu. Chính vì thế mà phật thủ có thể tỏa ra mùi hương thơm như cam quýt ở nơi thờ cúng.

Ảnh minh hoạ.

Phật thủ có tên tiếng Anh là Citrus medica var. sarcodactylis. Trong tiếng Hy Lạp từ sarkos và dactylos có nghĩa là “ngón tay nhiều thịt”. Người theo đạo Phật rất thích loại quả này bởi các “ngón tay” của nó tạo hình ôm sát nhau, trông như đang cầu nguyện.

Phật thủ cũng như các “anh chị em” trong họ cam, quýt của nó, xuất phát từ châu Á. Quê hương của nó được cho là đến từ Ấn Độ. Nhờ có lớp vỏ dày, cứng mà phật thủ có thể tỏa hương thơm mạnh.

Quả phật thủ thành hình, lộ dạng sau khi hoa của cây phật thủ rụng đi. Nếu quả đóng khi còn xanh, chúng sẽ giữ nguyên hiện trạng đó cho đến khi chín. Chỉ có điều các nhánh của phật thủ sẽ còn xòe ra, đầy thịt hơn khi trưởng thành. Tuy nhiên, phật thủ chủ yếu chỉ phát triển về kích thước chứ không thay đổi nhiều về hình dáng từ khi xanh đến chín.

Dù là một loại quả cứng cáp nhưng phật thủ cũng cần được thu hoạch khéo léo, nếu không sẽ làm đứt các “ngón tay” của nó. Tại Việt Nam, tháng 11 đến đầu tháng 2 là thời điểm tốt nhất để thu hoạch phật thủ. Đây cũng là lúc loại quả này được đưa về chưng Tết Nguyên đán. Ngoài ra, nó còn có thể dùng để làm siro trị ho, rượu, trà nhờ mùi thơm sảng khoái của mình.

Nghiên cứu chỉ ra trong phật thủ chứa nhiều chất chống oxy hóa như poluphenol, flavonoid, có khả năng giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự gây ra. Loại quả này có thể cung cấp vitamin C, hỗ trợ tiêu hóa, kháng khuấn và kháng viêm rất tốt.

Dưới đây là cách sử dụng phật thủ nhiều gia đình còn chưa biết đến:

Phật thủ khi chín có màu vàng, tỏa hương thơm. Bạn hãy ngâm nó với nước để khuếch đại mùi thơm hoặc nạo một ít vỏ cho vào bơ tan chảy, ăn cùng mì ống nóng sẽ rất tuyệt vời.

Nếu thử cắt bỏ một “ngón tay” của phật thủ, bạn sẽ nhìn thấy phần cùi màu trắng. Nơi này chứa rất nhiều pectin. Nó là một loại chất xơ hòa tan tốt cho tiêu hóa, có thể giảm cholesterol.

Ngoài ra, với hương thơm dễ chịu, phật thủ còn có thể dùng để làm bánh, kẹo, siro, rượu vodka cũng rất “đưa miệng”.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loai-cay-duy-nhat-tren-the-gioi-co-ngon-tay-nguoi-viet-rat-thich-chung-ban-tho-nhung-khong-biet-cong-dung-tuyet-voi-d207735.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-cay-duy-nhat-tren-the-gioi-co-ngon-tay-nguoi-viet-rat-thich-chung-ban-tho-nhung-khong-biet-cong-dung-tuyet-voi/20240219084233537)

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều dân văn phòng hiện nay đang gặp rắc rối với chứng đau lưng do các tư thế ngồi làm việc không đúng cách, lười vận động….
  • Vật dụng và những thói quen xung quanh nơi bạn làm việc, có thể gây ra vô số những vấn đề sức khỏe lâu dài.
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Một thợ bắt rắn đã chặt đứt ngón tay của mình khi bị rắn cắn. Nhưng khi thấy con rắn đã ăn con chuột trước đó, nghĩ nọc độc đã giảm nên ghép ngón tay kia lại.
  • Có một số nghiên cứu khác nhau liên quan đến chủ đề sức khỏe được công bố hàng ngày. Một trong số đó rất đáng để bạn quan tâm.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Luyện tập ngón tay sau khi bị thương sẽ giúp ngón tay mạnh hơn và cử động dễ dàng hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên bắt đầu luyện tập sau khi được bác sĩ cho phép.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY