Khoa học hôm nay

Loài chim vip nhất thế giới có giá đến nửa tỷ đồng: Được cấp hộ chiếu, ngồi khoang thương gia

Có một loại chim trên thế giới được cấp hộ chiếu, đi máy bay hạng nhất và vô được cưng chiều, được xem như là biểu tượng của quyền quý.

Ảnh minh họa

Ở Trung Đông, chim ưng là loài chim đại diện cho địa vị, sự quyền quý trong xã hội. Vì vậy mà rất nhiều đại gia Trung Đông sở hữu cho mình những chú chim ưng như một cách chứng minh sự giàu có cũng như quyền lực của mình.

Từ hàng ngàn năm trước, văn hóa Trung Đông đã tồn tại thú vui đi săn cùng chim ưng. Thậm chí, truyền thống này đã được UNESCO liệt kê vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ngày xưa, chim ưng từng được dùng để giúp chủ kiếm ăn, nhưng ngày nay đã trở thành thú cưng.

Một chuyên gia văn hóa cho biết, những con chim ưng sẽ có giá từ 2.000 - 70.000 dirham (từ 12,6 đến hơn 440 triệu đồng) tùy thuộc vào giống chim khi có loài có khả năng bay nhanh hay một số khác thì phù hợp với đi săn đường dài.

Thậm chí, ở Trung Đông, một chú chim ưng có thể được ngồi máy bay và làm cả hộ chiếu.

Theo đó, hãng Qatar Airways cho phép khách hàng bay cùng với một con chim ưng nếu mua vé phổ thông. Tối đa trong 1 cabin sẽ cho phép 6 con chim có thể ngồi, đi kèm với đó là chi phí 115 - 1.620 USD (hơn 2,6 tới 37,5 triệu đồng). Etihad cũng có chính sách bay cùng chim ưng tương tự tuy nhiên, Emirates yêu cầu mọi động vật khi lên máy bay đều phải ở trong lồng. Royal Jordanian Airlines thì có quy định dễ hơn khi cho phép 2 con chim ưng đi theo 1 hành khách 1 lần và một khoang chứa tối đa 10 - 15 con (phụ thuộc vào loại máy bay) đồng thời hành khách phải trả cao gấp 3 lần phí hành lý.

Một hoàng tử Saudi đã từng sẵn sàng để chi số tiền trả 80 vé máy bay cho 80 con chim ưng quý của mình trên chuyến bay thương mại Boeing 767, Quatar Airways với khoang hạng nhất. Theo đó, những con chim được cột vào ghế để tránh tình trạng gây hỗn loạn trên chuyến bay.

Tuy nhiên, để phòng chống nạn buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã quý hiếm, Arab Saudi phải làm thủ tục cấp hộ chiếu cho chim ưng. Theo đó, chỉ với mức phí 130USD, 28 nghìn chú chim ưng đã được làm thủ tục xuất – nhập cảnh như con người (chỉ trong vòng từ 2012-2013).

Không những vậy, ở Trung Đông còn có cuộc thi sắc đẹp cho chim ưng và còn có cả bệnh viện dành riêng cho loại chim này với đủ các chuyên khoa.

- Video những bức ảnh bí ẩn nhất thế giới, tới nay vẫn chưa có lời giải.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loai-chim-vip-nhat-the-gioi-co-gia-den-nua-ty-dong-duoc-cap-ho-chieu-ngoi-khoang-thuong-gia-d184663.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-chim-vip-nhat-the-gioi-co-gia-den-nua-ty-dong-duoc-cap-ho-chieu-ngoi-khoang-thuong-gia/20240126092746253)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY