Khoa học hôm nay

Cây cổ thụ hàng trăm tuổi đẹp nhất Việt Nam, 6 tỷ không thèm bán, chủ nhân mỗi năm thu vài tỷ

Dù nhiều lần được hỏi mua, trả giá cao lên đến 6 tỷ đồng nhưng chủ nhân cây cổ thụ này vẫn không chịu bán. Ông chăm sóc gốc cây quý này từng li từng tí, nâng niu từng chiếc lá suốt bấy lâu nay.

Cây chè shan tuyết cổ thụ

Ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái có một nơi được ví như Sa Pa, Đà Lạt của miền Bắc. Khí hậu nơi đây quanh năm dễ chịu, trong lành, mát mẻ. Có lẽ nhờ đó mà vùng này sản sinh được một loại chè vô cùng nổi tiếng – chè Shan Tuyết.

Trong những gốc chè nổi tiếng vùng văn chấn, gốc chè 500 năm tuổi của gia đình ông nguyễn quang hoàng có lẽ là nổi tiếng nhất. lý do bởi nó lâu đời nhất nhì vùng, lại có vẻ ngoài đẹp đến nao lòng, toát lên vẻ cổ kính. đây là cây chè shan tuyết số 003, được mệnh danh đẹp nhất xã suối giang. nó có tán mọc đều, rộng, quanh năm xanh tốt.

Ông Hoàng cho biết, có người đã hỏi mua cây shan tuyết cổ thụ với giá 6 tỷ đồng nhưng gia đình ông từ chối. Trên thực tế, đây không chỉ là cây cổ thụ chỉ để ngắm nhìn. Nó còn mang lại lợi ích kinh tế, thu nhập ổn định cho chủ nhân.

Theo tìm hiểu, chè từ cây shan tuyết này có giá khoảng 2,5 triệu đồng/kg với bạch trà. Làm một phép so sánh đơn giản với trà mạn thông thường (350.000 đồng/kg) là đủ hiểu nó cao cấp như thế nào. Mỗi năm cây shan tuyết cổ thụ này sẽ thu hoạch được 3 lần, cho sản lượng 10kg chè tươi mỗi lần.

Người trong nghề tiết lộ, chè càng già sẽ càng quý, càng nhiều tuyết trắng thì tính dược liệu lại càng mạnh. Thế nên khi thu hoạch, người ta phải hết sức nâng niu từng búp chè để giữ lại lớp tuyết trắng phủ bên ngoài nó. Thu hoạch xong, chè tươi được chế biến thành bạch trà, hồng trà, lục trà… Bạch trà quý hiếm và đắt nhất vì nó được chế biến từ “tôm” chè (1 búp non duy nhất có màu trắng tuyết), số lượng rất ít. Hồng trà là 1 tôm 2 lá, lục trà là 1 tôm 3 lá nên giá cũng “mềm” hơn.

Vùng Suối Giàng còn có nhiều gốc chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi khác cũng độc đáo không kém. Trên diện tích 393 ha, có 293 ha cây chè cổ thụ trên 300 năm tuổi, 100 ha là cây chè do người dân trồng mới.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/cay-co-thu-hang-tram-tuoi-dep-nhat-viet-nam-6-ty-khong-them-ban-chu-nhan-moi-nam-thu-vai-ty-d197460.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cay-co-thu-hang-tram-tuoi-dep-nhat-viet-nam-6-ty-khong-them-ban-chu-nhan-moi-nam-thu-vai-ty/20240119085359908)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY