Khoa học hôm nay

Loại hoa chỉ nở duy nhất một lần vào đêm tối, được mệnh danh là nữ hoàng bóng đêm

Loài xương rồng này vô cùng đặc biệt khi chỉ nở hoa đùng 1 lần trong năm và chỉ ra hoa khi bóng tối đã buông xuống.

Hoa lan rồng hay ‘nữ hoàng bóng đêm’

Loài xương rồng này có nguồn gốc từ Trung Mỹ và còn được gọi là hoa lan rồng hay ‘nữ hoàng bóng đêm’ do những đặc tính riêng của nó. Không giống như những loài thực vật khác cũng nở hoa vào ban đêm và duy trì được bông hoa trong một thời gian dài. Hoa của cây xương rồng Epiphyllum chỉ nở vào một đêm duy nhất và sẽ tàn vào sáng ngày hôm sau. Vậy nên mỗi khi được chứng kiến cảnh tượng này, nhiều người đã phải canh thời gian để có thể thưởng thức toàn bộ cảnh đẹp cũng như việc bông hoa Epiphyllum nở rộ.

‘Nữ hoàng bóng đêm’ ra hoa được coi là chuyện đặc biệt bởi chính những chủ nhân sở hữu loại cây này cũng có thể không may mắn chứng kiến cảnh tượng. Có những người chưa bao giờ nhìn thấy Epiphyllum của mình nở hoa, bởi tối hôm trước họ đã vào giấc ngủ và sáng tỉnh dậy đã thấy hoa tàn.

Việc dự đoán và canh hoa Epiphyllum nở là một thử thách khá khó khăn và không phải ai cũng làm được. Theo nhiều nguồn tin cây hoa này thường ra hoa vào mùa xuân và mùa hè. Thế nhưng cũng có ý kiến cho rằng bông hoa ra hoa và những đêm trăng tròn hoặc sau những cơn mưa.

Đối với những người may mắn có cơ hội chứng kiến Epiphyllum nở hoa, họ cho biết đó là những sáp hoa có mùi thơm đặc trưng nhất thế giới và tỏa hương ngào ngạt khắp nơi. Thế nhưng điều khiến họ tiếc nuối nhất đó chính là vòng đời của những bông hoa rất ngắn, chỉ khoảng 2 canh giờ là tàn và mất mùi.

Hầu như quanh năm, Epiphyllum Oxypetalum trông không khác gì những cây xương rồng thông thường. Hoa của lan xương rồng chỉ nở vào ban đêm vì dơi là loài thụ phấn chính của cây, nhưng các nhà khoa học hiện vẫn chưa xác định được tại sao điều này chỉ xảy ra ở Epiphyllum duy nhất một đêm trong năm.

Với đặc tính kỳ lạ của mình, Epiphyllum Oxypetalum luôn thu hút sự quan tâm và sự hiếu kỳ của du khách. Nhiều khu rừng tại Mexico, Trung Mỹ và Antilles trồng loại hoa này để thúc đẩy du lịch cũng như tăng sự quan tâm từ khách du lịch mọi nơi trên thế giới.

Đặc biệt như vậy nhưng ở Việt Nam, loài hoa này thường được gọi với cái tên hoa dạ quỳnh và được nhiều người dân trồng trong vườn nhà như một loài cây cảnh. mỗi khi ra hoa chúng thường tỏa hương rất thơm và cho số lượng nhiều. Bạn có thể thu hoạch được khoảng hơn 10 bông cho một cây trưởng thành trong 1 lần nở hoa.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loai-hoa-chi-no-duy-nhat-mot-lan-vao-dem-toi-duoc-menh-danh-la-nu-hoang-bong-dem-d186458.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-hoa-chi-no-duy-nhat-mot-lan-vao-dem-toi-duoc-menh-danh-la-nu-hoang-bong-dem/20240520023511675)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY