Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại lá cây thơm phức mọc đầy vườn nhà người Việt hoá ra lại là thần dược chữa đau nhức!

Một loại cây xuất hiện trong nhiều vườn gia đình Việt Nam được xem là một vị thuốc có nhiều công dụng, đặc biệt là trong điều trị xương khớp.

Cây lá lốt.

Cây lá lốt là loại cây vô cùng quen thuộc và dễ dàng bắt gặp trong bất kỳ khu vườn nào của các gia đình Việt Nam. Đáng nói đây lại là loại cây dễ trồng, phát triển quanh năm và có nhiều lợi ích không tưởng.

Với mùi thơm đặc trưng, lá lốt thường xuyên xuất hiện trong những món ăn ‘khoái khẩu’ như bò cuốn lá lốt, ốc nấu chuối, chả ốc lá lốt, lẩu ếch hoặc ăn như rau sống. đáng nói, lá lốt còn là một vị thuốc chữa đau nhức xương, trị mụn nhọt, tổ đỉa, kiết lị, kháng khuẩn, chống viêm.

Theo đó, lá lốt có tên khoa học là Piper lolot là loại cây thân thảo, thuộc họ hồ tiêu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra lá lốt chứa nhiều hoạt chất hóa học có lợi cho sức khỏe như: Tinh dầu thơm đặc trưng có nhiều chất hữu cơ như beta-caryophylen, benzylaxetat, piperolotin, piperolotidin, piperlolotinon.. (tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giảm đau, kích thích tiêu hoá); Alcaloid có khả năng gây ức chế hoặc kích thích hệ thần kinh trung ương, tác dụng giãn mạch máu, làm ấm cơ thể và trừ phong hàn; các loại Flavonoid giúp bảo vệ tế bào, ngăn ngừa viêm nhiễm và ung thư.

Đáng nói, trong y học cổ truyền, đây là loại lá được xếp vào vị thuốc trừ phong thấp. Cụ thể, lá lốt có vị cay, nồng, hơi đắng, tính ấm, tác dụng tiêu thực, trừ khớp…

Vì thế, lá lốt cũng được dùng để điều trị bệnh lý về tiêu xương, xương khớp, da liễu và phụ khoa.

Là vị thuốc trừ phong thấp vì vậy mà lá lốt có thể dùng uống bên trong cũng như xoa bóp bên ngoài với tác dụng làm giảm đau nhức. Trong dân gian còn lưu truyền những bài thuốc đắp từ lá lốt để cải thiện tốt cơn đau cũng. Lá lốt thường được dùng trong các trường hợp đau nhức kèm theo sưng. Bài thuốc lá lốt rang muối được dùng trong các trường hợp bị đau nhức đơn thuần hay có kèm theo cứng khớp, chèn ép dây thần kinh.

Dùng là lốt chữa các chức đau nhức xương khớp là mẹo đơn giản, tiết kiệm cho những trường hợp mức độ đau nhức từ nhẹ đến trung bình nhưng cần sự kiên trì và thời gian nhất định.

Tuy nhiên, cân nhắc đến liều lượng, cách dùng cũng như những khả năng tương tác với các phương pháp điều trị khác. Khi dùng những bài thuốc cần đến sự tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia. Các bài thuốc lá lốt dành cho người đau nhức đều là mẹo dân gian và chỉ có thể giảm triệu chứng chứ không giải quyết nguyên nhân gốc rễ.

Khi gặp các vấn đề nặng về xương khớp thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để có những chẩn đoán cũng như điều trị phụ hợp hơn.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loai-la-cay-thom-phuc-moc-day-vuon-nha-nguoi-viet-hoa-ra-lai-la-than-duoc-chua-dau-nhuc-d185441.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-la-cay-thom-phuc-moc-day-vuon-nha-nguoi-viet-hoa-ra-lai-la-than-duoc-chua-dau-nhuc/20231204031344500)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY