Khoa học hôm nay

Loài mèo nguy hiểm nhất thế giới nặng chưa đến 2 kg, săn mồi giỏi hơn sư tử

Đôi khi thứ gì càng dễ thương thì càng nguy hiểm. Ngày 28/12, vườn thú Hogle ở bang Utah, Mỹ đã chào đón chú mèo Gaia chân đen 8 tháng tuổi.

Đôi khi thứ gì càng dễ thương thì càng nguy hiểm. ngày 28/12, vườn thú hogle ở bang utah, mỹ đã chào đón chú mèo gaia chân đen 8 tháng tuổi. mặc dù trông rất dễ thương nhưng giống mèo này lại là loài mèo nguy hiểm nhất thế giới.

Mèo Gaia

Trong những bức ảnh được sở thú chia sẻ, chú mèo gaia có bộ lông màu xám mềm mại phủ đầy những đốm đen và sọc. khi nó lo lắng thò đầu ra khỏi tảng đá để nhìn vào camera, trông nó thật đáng yêu và rụt rè. nhưng theo sở thú hogle, gaia "có kích thước nhỏ nhưng lại có tính cách sôi nổi".

Mèo chân đen tương tự như mèo mướp, nhưng tên của chúng xuất phát từ những vết màu đen hoặc nâu sẫm ở lòng bàn chân. Mèo chân đen hoang dã thường sống ở các khu vực khô cằn ở phía đông Namibia, miền trung và miền nam Botswana và Nam Phi.

Theo Viện Smithsonian, những sinh vật này có kích thước nhỏ, chiều cao trung bình chỉ từ 20 đến 25 cm và cân nặng từ 1,1 đến 1,9 kg.

Nhưng mặc dù chỉ có kích thước bằng 1/20 sư tử nhưng mèo chân đen thực sự là loài mèo nguy hiểm nhất thế giới. tỷ lệ săn mồi thành công của chúng có thể đạt tới 60%, giết chết trung bình 10 đến 14 loài gặm nhấm hoặc chim mỗi đêm. trong khi đó, sư tử có tỷ lệ săn mồi thành công chỉ từ 20 đến 25%.

Mèo chân đen hiện được liệt kê là loài "dễ bị tổn thương" trong Danh sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, với ít hơn 10.000 cá thể trưởng thành, điều này có ý nghĩa là sinh sản rất quan trọng đối với sự sống còn của loài.

Vườn thú Hogle giải thích: “Sự xuất hiện của Gaia đánh dấu một bước quan trọng trong việc bảo tồn mèo chân đen. Vì chỉ có 29 con mèo chân đen trong Liên minh bảo tồn mèo chân đen nên việc nhân giống thành công sẽ đóng góp đáng kể cho dự án”.

Vườn thú cho biết thêm: "Gaia chủ yếu sống về đêm và thường gặp nhiều thách thức trong tự nhiên do tính nhút nhát và ưa thích các hoạt động về đêm." Khi Gaia chuyển đến ngôi nhà mới, họ sẽ treo rèm xung quanh không gian và chướng ngại vật của nó.

Vườn thú Hogle đã có một con mèo đực chân đen tên là Ryder và họ dự định giới thiệu Gaia với nó. Vườn thú cho biết: “Gaia có thể sẽ được giới thiệu với Ryder, một con mèo đực chân đen và khi Gaia trưởng thành, chúng tôi sẽ làm quen với hai chú mèo này”.

Được biết, trước khi Gaia đến sở thú, chú mèo chân đen Sanura 18,5 tuổi vừa qua đời vào tháng 9. Nó là con mèo chân đen già nhất từng được ghi nhận trong vườn thú được Hiệp hội Vườn thú và Thủy cung công nhận.

1

Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/loai-meo-nguy-hiem-nhat-the-gioi-nang-chua-den-2-kg-san-moi-gioi-hon-su-tu-a31012.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-meo-nguy-hiem-nhat-the-gioi-nang-chua-den-2-kg-san-moi-gioi-hon-su-tu/20240408034655427)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY