Khoa học hôm nay

Loạt ông vua Ch?t thảm vì chất kịch độc thủy ngân

Trong buổi sơ khai của lịch sử, thủy ngân được vua chúa xem như dược liệu quý, có thể giúp con người trường sinh bất tử. Họ không hề biết nó là chất kịch độc.

Theo Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, thủy ngân là nguyên tố hóa học có ký hiệu Hg, số nguyên tử 80. Cùng bạc, thủy ngân là nguyên tố hóa học dạng lỏng ở điều kiện tiêu chuẩn về nhiệt độ và áp suất.

Thủy ngân được sử dụng làm nhiệt kế, áp kê, áp suất kế, huyết áp kế, công tắc thủy ngân, đèn huỳnh quang, rơ-le thủy ngân, cùng một số thiết bị khoa học khác.


Theo sách giáo khoa môn hóa học, thủy ngân là kim loại lỏng nặng, màu trắng bạc. so với các kim loại khác, nó dẫn nhiệt kém, nhưng dẫn điện khá tốt. trong sản xuất đèn huỳnh quang, người ta sử dụng điện truyền qua thủy ngân, tạo ra tia cực tím sóng ngắn, làm phốt pho trong ống đèn huỳnh quang, tạo ra ánh sáng nhìn thấy được, nhờ đó, bóng đèn phát ra ánh sáng.


Sách "bí sử hậu cung", trong buổi đầu lịch sử, khi nhận thức về khoa học còn hạn chế, người ta quan niệm rằng thủy ngân có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ. đây là nhận định vô cùng nguy hiểm. theo các nhà nghiên cứu lịch sử trung quốc, hoàng đế tần thủy hoàng từng dùng thủy ngân để chế Thu*c trường sinh bất lão, khiến ông nhiễm độc và Ch?t sớm.


Theo sách "lịch sử văn minh thế giới", trong thời cổ đại, người hy lạp sử dụng thủy ngân trong Thu*c mỡ, người la mã dùng thủy ngân làm mỹ phẩm. vào khoảng năm 500 tcn, thủy ngân đã được sử dụng để tạo các hỗn hống với các kim loại khác.


Trong sách "Những nhân vật bí ẩn", sa hoàng Ivan IV Vasilyevich (1530-1564) của nước Nga từng là bạo chúa khét tiếng trong lịch sử. Sau này, ông mắc bệnh điên loạn do tiếp xúc thường xuyên với các vật dụng được làm từ hỗn hống thủy ngân. Căn bệnh khiến ông điên loạn, giết cả con trai của chính mình trước khi Tu vong không lâu sau đó. Một số ý kiến cho rằng có thể Ivan IV đã bị đầu độc có chủ ý bằng thủy ngân.


Các nhà sử học khẳng định, nhiễm độc thủy ngân cũng là nguyên nhân gây ra cái Ch?t của vua carl ii (chales) thuộc triều đại stuart ở nước anh. vì quá say mê những ý tưởng giả kim thuật, vua đã trang bị một phòng thí nghiệm trong cung đình, sử dụng thời gian rỗi để nung thủy ngân. sau một thời gian tiếp xúc, ông bị nhiễm độc nặng và qua đời.

Theo Nguyễn Thanh Điệp/Zing

Link bài gốc Lấy link

http://zingnews.com.vn/ong-vua-chet-tham-vi-dung-thuy-ngan-lam-thuoc-truong-tho-post986607.html

Theo Nguyễn Thanh Điệp/Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loat-ong-vua-chet-tham-vi-chat-kich-doc-thuy-ngan/20201126092659375)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY