Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Loạt sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Hector nổ quảng cáo có công dụng thần kỳ hơn cả Thuốc điều trị bệnh

Là thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ nhưng các sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Hector đang được quảng cáo có công dụng thần kỳ hơn cả Thuốc điều trị bệnh.

Theo Khoản 2, Điều 7, Thông tư số 43/2014/TT-BYT ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế: Việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) trên phương tiện nghe nhìn phải có dòng chữ chú ý "Sản phẩm này không phải là Thuốc và không có tác dụng thay thế Thuốc chữa bệnh". Việc thể hiện chữ viết, lời đọc phải nhìn được và nghe rõ ràng trong điều kiện bình thường. Ngoài ra, Luật Quảng cáo và Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã cấm nhiều hành vi trong quảng cáo TPBVSK.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân phối, bán lẻ đã bất chấp mọi quy định của pháp luật để quảng cáo sai sự thật về công dụng của các sản phẩm TPBVSK, mà điển hình là các sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Hector.

Website lavite.com.vn đăng tải những chia sẻ, phản hồi tốt của khách hàng về các sản phẩm.

Theo tìm hiểu, hiện tại các sản phẩm đông trùng hạ thảo hector bao gồm đông trùng hạ thảo khô hector, viên nang đông trùng hạ thảo hector, nước đông trùng hạ thảo hector sâm và nước đông trùng hạ thảo hector collagen. những sản phẩm này đều không phải là Thuốc, không có công dụng điều trị bệnh.

Các sản phẩm nêu trên đang được quảng cáo sai phép trên website lavite.com.vn, dongtrunghathaohector.com, hector.vn, hectormart.com, hectorshop.vn và hector-lavite.com. Ngoài hector-lavite.com, các website còn lại đều được đóng dấu "Đã thông báo Bộ Công Thương".

Cụ thể, để gia tăng lòng tin của khách hàng với sản phẩm, trên website lavite.com.vn đăng tải những chia sẻ, phản hồi tốt của khách hàng về các sản phẩm. Những website còn lại đều quảng cáo sản phẩm bằng cách thổi phồng công dụng, quảng cáo sản phẩm có công dụng điều trị như Thuốc chữa bệnh hay liệt kê công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm.

Sản phẩm nước đông trùng hạ thảo hector sâm được quảng cáo "thổi phồng" công dụng trên website hector.vn.

Như trên website dongtrunghathaohector.com, nước đông trùng hạ thảo hector sâm được quảng cáo bằng cách liệt kê công dụng của các thành phần có trong sản phẩm bao gồm đông trùng hạ thảo, đinh lăng, đẳng sâm, chùm ngây. những thành phần này được quảng cáo giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, kích thích đại thực bào từ đó tăng cường hệ miễn dịch, kháng, điều hòa giấc ngủ, giảm stress, phục hồi chức năng phổi, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, chống virus, điều hòa miễn dịch, giảm đau, giảm ho…

Tương tự, đông trùng hạ thảo hector collagen cũng liệt kê công dụng của các thành phần có trong sản phẩm trên website hector.vn bao gồm: đông trùng hạ thảo, collagen peptides, h.a và nước ép trái cây. các thành phần này có công dụng cung cấp năng lượng, kích thích cơ thể gia tăng sản xuất thêm collagen, tăng khả năng hấp thụ collagen, giúp trẻ hoá làn da, tăng nét đẹp và hấp dẫn của người phụ nữ; giúp cải thiện chức năng t*nh d*c thông qua kích thích tăng estrogen và các hormone thiết yếu làm tăng năng lượng cho cơ thể….

Viên nang Đông Trùng Hạ Thảo được quảng cáo có công dụng thần kỳ hơn cả Thuốc chữa bệnh.

Cũng trên website hector.vn, sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo khô Hector lại được quảng cáo thổi phồng công dụng: "Giúp đẹp da, giảm cân, phòng ngừa và điều trị ung thư, hỗ trợ chức năng thận, gan, tăng ham muốn ở cả 2 giới và phòng ngừa điều trị các bệnh về tiểu đường, tim mạch". Cụ thể hơn là "Giúp chống lại các độc tính của cyclosporin đối với thận cải thiện, tăng cường tác dụng nội tiết của tuyến thượng thận, từ đó cải thiện S*nh l* nam giới. Ngăn ngừa các bệnh lý về thận cũng như phục hồi các tế bào thận bị hư hại. Bảo vệ thận trong trường hợp gặp tổn thương do thiếu máu;

Giúp cân bằng đường huyết, giữ nhịp tim ổn định đồng thời giảm cholesterol xấu và chống xơ vữa động mạch. Giúp duy trì cân nặng ổn định, ngừa và điều trị bệnh tiểu đường; Ức chế quá trình lão hóa. Ngăn ngừa vi khuẩn, virus gây hại. Cải thiện sức khỏe, phòng chống các bệnh tuổi già như xương khớp, viêm xoang, cao huyết áp và chống ung thư".

Trên website hectormart.com, các sản phẩm cũng được quảng cáo sai phép bằng cách thổi phồng công dụng sản phẩm, quảng cáo như Thuốc chữa bệnh. Điển hình như sản phẩm Viên nang Đông Trùng Hạ Thảo được quảng cáo: "Giúp bồi bổ sức khỏe tăng sức đề kháng cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Giúp tăng ham muốn cho cả hai giới. Cordycepin có tác dụng kích thích cơ thể tăng sản sinh Testosterone ở nam và Estrogen ở nữ, giúp giảm stress, điều hòa tín hiệu thần kinh, hỗ trợ tăng ham muốn.

Nước đông trùng hạ thảo hector collagen được quảng cáo có tác dụng: "trẻ hóa làn da, tóc, kiềm hãm quá trình lão hóa. bảo vệ chức năng xương khớp. cân bằng nội tiết tố estrogen. tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch. cải thiện sức khỏe s*nh l* ở cả 2 giới".

Chống lại tác động của Lão hóa sớm tăng đàn hồi da, giúp cơ thể săn chắc, giảm cân an toàn. Giúp cải thiện lưu thông máu tuần hoàn và tim mạch. Adenosine giúp tăng lượng oxy trong máu, cải thiện nhịp tim, giảm cholesterol. Tránh tình trạng xơ vữa động mạch, phòng ngừa và điều trị từ vi khuẩn và virus…".

Không ngoại lệ, trên website hectorshop.vn, các sản phẩm cũng được quảng cáo có công dụng thần thánh, hiệu quả hơn cả Thuốc điều trị bệnh. Cụ thể như Đông Trùng Hạ Thảo khô Hector có công dụng: "Kháng viêm, phòng bệnh do virus gây ra. Phòng ngừa khối u gây ung thư. Phòng các bệnh đột tử do máu đông. Giúp gan, thận và phổi khỏe mạnh. Hỗ trợ vô sinh, hiếm muộn".

Viên nang đông trùng hạ thảo hector giúp: "ổn định huyết áp, phòng ngừa cao huyết áp. phòng chống đột quỵ, các bệnh do máu đông. hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư. bảo vệ chức năng gan, thận và phổi. ổn định đường huyết, phòng ngừa tiểu đường".

Trên website hectormart.com Đông Trùng Hạ Thảo khô Hector được quảng cáo có các công dụng trên trời.

Nước đông trùng hạ thảo hector collagen có tác dụng: "trẻ hóa làn da, tóc, kiềm hãm quá trình lão hóa. bảo vệ chức năng xương khớp. cân bằng nội tiết tố estrogen. tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch. cải thiện sức khỏe s*nh l* ở cả 2 giới".

Nước đông trùng hạ thảo hector sâm cũng có công dụng thần kỳ không kém: "phục hồi sức khỏe nhanh, tăng cường hệ miễn dịch. hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư, đột quỵ. tăng cường hoạt động chức năng gan, thận, phổi. cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon. cải thiện sức khỏe s*nh l* ở cả 2 giới".

Thông tin trên website lavite.com.vn, Hector là thương hiệu các sản phẩm thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ có thành phần chính là đông trùng hạ thảo, là một thương hiệu của Công ty TNHH Lavite có địa chỉ tại số 07, đường số 4, KDC Khang An, phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo nêu rõ: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/loat-san-pham-dong-trung-ha-thao-hector-no-quang-cao-co-cong-dung-than-ky-hon-ca-thuoc-dieu-tri-benh-20220407133859473.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY