Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lỗi sai trong tập luyện khiến nam thanh niên bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Cảnh báo làm ngay 3 điều để không bị chấn thương!

Ngay buổi đầu đi tập lại, cậu này đã nhảy vào tập tạ luôn và còn tập rất nặng. Theo thời gian, vị huấn luyện viên phát hiện ra điều bất ngờ. ..

Tưởng đi tập gym để thân hình khỏe đẹp hơn, nam thanh niên bất ngờ nhận kết quả thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

HLV Tuấn Anh (làm việc tại Hà Nội) chia sẻ, phòng tập nơi anh làm việc từng tiếp nhận một trường hợp rất chăm chỉ tập luyện nhưng gặp họa đáng tiếc. Đó là V.T.A (27 tuổi), đến phòng tập với thân hình khá béo, mong muốn được giảm mỡ, sở hữu thân hình chắc khỏe hơn. Chia sẻ với chủ phòng tập, nam thanh niên này cho biết mình đã từng tập gym từ lâu, có kiến thức về gym, hiểu rõ về cơ thể mình và từng tập gym trong một thời gian thì nghỉ.

Ngay cả những người tập gym lâu năm cũng cần chú ý tránh chấn thương.

Vì trường hợp này tự nhận mình am hiểu về gym, có tính cách khá bảo thủ, không cần nghe ai hướng dẫn nên hlv tuấn anh cũng nghĩ mình không cần thiết hướng dẫn tập luyện. thế nhưng, ngay buổi đầu đi tập lại, cậu này đã nhảy vào tập tạ luôn và còn tập rất nặng. theo thời gian, huấn luyện viên này phát hiện ra điều bất ngờ. nam thanh niên tập 1 tuần, 2 tuần rồi kéo dài đến 1 tháng, 2 tháng vẫn không thay đổi bài tập, hiệu quả tác động đến cơ thể cũng không có nhiều. cậu chỉ tập những bài tập chủ yếu vào phần thân trên như lat pull down, t bar row, barbell bench press, tuyệt nhiên không đả động gì tới phần thân dưới.

Sau khi nhận thấy phần thân trên quá to so với phần dưới, cậu mới chuyển sang tập thân dưới. Lúc này, cậu đang bị mất bằng cơ bắp giữa thân trên và thân dưới. Nếu tập đúng kỹ thuật thì có lẽ chấn thương cũng không xảy ra. Thế nhưng, có một lần, sau khi nhún được vài cái squat, cậu liền lao vào gánh tạ luôn. Không quan tâm tới kỹ thuật đã đúng hay chưa, gồng core đã tốt chưa, hít thở đã ổn chưa, đặc biệt với kinh nghiệm tự xem trên mạng và hỏi qua loa, áp dụng không đến nơi đến chốn từ một số người tập trước, thế rồi chuyện gì đến cũng phải đến. Chuyển nhanh từ squat sang nâng mức tạ ở 60kg, nam thanh niên đã gặp sự cố bất ổn ở phần lưng, nhanh chóng ngồi thụp xuống. Cơn đau đớn kéo dài nhiều ngày liền.

Không chủ quan khi tập luyện giúp bạn phòng tránh nguy cơ chấn thương.

Không thấy cơn đau dứt sau nhiều ngày, cậu đi khám. Bác sĩ sau khi thăm khám đã hỏi cậu ấy có đi tập gym không. Nhận được câu trả lời, bác sĩ này kết luận cậu bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, cần nghỉ ngơi, hạn chế đi lại và không nâng vật nặng.

Theo HLV Tuấn Anh, khi mới quay lại tập luyện như tập gym, chưa biết là trước đó đã tập lâu hay chưa nhưng mới đi tập lại, nam thanh niên đã nhảy vào tập tạ rất nặng là vô cùng sai lầm: "Với những người có kinh nghiệm tập luyện lâu năm thì có thể tập như vậy, nhưng với kinh nghiệm chỉ 1-2 năm thì sẽ hơi quá tải. Nguyên nhân bởi các hệ cơ xương khớp hay các hệ thần kinh trung ương (CNS) chưa kịp thích nghi. Ở mức độ nhẹ, bạn có thể bị chuột rút, nặng thì gây tổn thương các vùng xương khớp không mong muốn. Trường hợp bị thoát vị như trên là một ví dụ".

Điều quan trọng đối với những người tập gym là phải có phương pháp đúng và kỹ thuật tốt.

Người tập gym cần ghi nhớ 3 điều quan trọng để tránh bị chấn thương cũng như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Theo HLV Tuấn Anh, điều quan trọng đối với những người tập gym là phải có phương pháp đúng và kỹ thuật tốt. Thêm vào đó đừng bao giờ quên bước khởi động toàn thân để cho não bộ cũng như nhịp tim chuẩn bị cho việc tập luyện.

"để đánh giá kỹ thuật có tốt hay không thì không thể thông qua tập một vài ngày được. đối với những bài phức hợp như squat hay deadlift thì có khi vài mất vài tháng. nhất là với những anh chị em dân văn phòng hay phải làm việc với máy tính, phải ngồi lâu, cơ thể kém linh hoạt. tất cả những kỹ thuật đó phải được tích lũy và rèn giũa qua năm tháng và tăng dần mức tạ hợp lý với cơ thể mỗi người", hlv tuấn anh chia sẻ.

Ngoài ra, điều quan trọng hơn là phải bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể để việc phát triển cơ bắp, hệ thàn kinh, hệ xương khớp được khỏe hơn để gánh chịu những bài tập nặng. Thế nên, dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tập luyện của mỗi người.

Theo BS Trần Quốc Khánh (khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), ngày nay, bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Trong các bệnh lý ở cột sống, thoái hóa cột sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh thường gặp nhất. Bệnh không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây giảm chức năng thần kinh, giảm chất lượng sống của người bệnh. Nếu bị nặng có thể gây tàn phế, mất khả năng tự phục vụ sinh hoạt cá nhân, trở thành gánh nặng cho gia đình và cộng đồng.

Bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Nhất là có một bộ phận bạn trẻ hiện nay tập thể dục, thể thao chưa đúng cách. Thực tế thì tập luyện đúng cách là thói quen cực tốt cho cột sống. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo: "Khi tập thể dục nên khởi động kỹ trước khi chơi để tránh chấn thương. Người chưa có vấn đề cột sống xương khớp có thể chơi các môn thể thao bất kỳ. Còn người bị bệnh cột sống nên chọn môn bơi, đạp xe, xà đơn, xà kép, tập gym nhẹ nhàng, yoga, các môn khiêu vũ, tập với bóng tập gym. Nên hạn chế chơi các môn bóng chuyền, tennis, cầu lông và chạy bộ".

Nếu bạn bị đau lưng đột ngột, đau lưng cấp, thay đổi tư thế rất đau, nằm ngủ ngồi dậy vô cùng đau đớn thì cần đến các bác sĩ chuyên sâu về cột sống. Bệnh nhân sẽ được đo loãng xương, chụp X-quang, cộng hưởng từ... để tìm nguyên nhân chính xác. Từ đó các bác sĩ mới có thể đưa ra phác đồ điều trị chính xác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/loi-sai-trong-tap-luyen-khien-nam-thanh-nien-bi-thoat-vi-dia-dem-cot-song-that-lung-canh-bao-lam-ngay-3-dieu-de-khong-bi-chan-thuong-20210705123559042.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY