Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chuyên gia Tiktok phát ngôn gây sốc tập gym trong phòng kín bị hạ đường huyết, tập nặng làm biến dạng xương...: Hóa ra đây mới là sự thật

Từ vấn đề tập trong phòng kín, cầu thang bộ gây tụt huyết áp, hạ đường huyết do mất mồ hôi, mất muối... đến chuyện uống nước lạnh sau khi tập sẽ gây nguy hiểm sức khỏe… vị chuyên gia khiến người nghe rùng mình kinh hãi.

Mới đây, mạng xã hội Tiktok đang truyền tay nhau video cảnh báo một số vấn đề khi tập gym của một "chuyên gia" sức khỏe khiến nhiều người hoang mang. Nội dung được "chuyên gia" này phản ánh được trích dẫn trong đoạn video dưới đây:

Chuyên gia sức khỏe nhận định vài vấn đề trong tập gym, tập thể thao gây hoang mang dư luận

Xem video có thể thấy, vị "chuyên gia" này đang nói liên miên từ câu chuyện này sang câu chuyện khác. Từ vấn đề tập trong phòng kín, cầu thang bộ gây tụt huyết áp, hạ đường huyết do mất mồ hôi, mất muối... đến chuyện uống nước lạnh sau khi khi tập sẽ gây nguy hiểm sức khỏe.

Trước video gây nhiễu loạn thông tin này, hlv lê quang đức (đức thể hình, làm việc tại hà nội) chia sẻ rằng sau khi xem xong, bản thân anh nhận thấy người đàn ông trong clip nói ý này chồng lên ý kia, không rõ ràng và gây hoang mang cho người tập thể dục nói chung.

"thực sự thì việc tập thể dục đều đặn và thường xuyên sẽ luôn mang lại sức khỏe tốt cho mọi người. tuy nhiên, tập luyện cũng cần có kiến thức cơ bản. đặc biệt là nên có huấn luyện viên để lên một chương trình tập luyện phù hợp với khả năng vận động, tình trạng sức khỏe, bệnh nền của bản thân", hlv lê quang đức nói.

Dưới đây là một số điều vị "chuyên gia" chia sẻ khiến dư luận hoang mang được hlv lê quang đức chỉnh lại cho đúng.

1. Chạy với tập trong phòng kín, cầu thang bộ dễ làm huyết áp tụt, đường huyết tụt do toát mồ hôi, mất muối?

Theo HLV Đức thể hình, việc chạy bộ tập thể dục buổi sáng là một hình thức tập luyện tim mạch rất tốt và khá an toàn cho tất cả mọi người do động tác chạy bộ khá nhẹ nhàng.

"Việc chạy bộ trong phòng hay trong cầu thang không ảnh hưởng đến sức khỏe của người chạy bộ, không làm tụt huyết áp, hạ đường huyết, miễn là đảm bảo đủ không khí để cung cấp oxy cho cơ thể", vị huấn luyện viên khẳng định.

Chạy bộ nhẹ nhàng không cần nhiều năng lượng đến từ glucose, mà chủ yếu sử dụng nguồn năng lượng đến từ chất béo. Do đó, các bạn có thể chạy bộ lúc đói bụng.

Tuy nhiên, đối với những người huyết áp thấp, lời khuyên là nên ăn nhẹ trước khi chạy bộ. Bữa ăn này nên tập trung cung cấp tinh bột để đủ năng lượng cho các bạn hoạt động như cơm trắng, bánh mì trắng… Với người bị bệnh tiểu đường thì nên cung cấp tinh bột có chỉ số GI thấp như bánh mì đen, khoai lang, yến mạch.

2. Tập gym để cơ bắp cuồn cuộn, tập gym càng nặng thì càng "ch*t" do cơ bám vào xương phát triển khiến xương ko nâng đỡ được, dẫn đến biến dạng xương?

HLV Lê Quang Đức nói, tập gym mà cụ thể hơn là tập kháng lực có tác dụng rất tốt trong tăng cường khối lượng cơ bắp, mật độ xương giúp xương khớp và cơ bắp chắc khỏe hơn.

Đối với những người ít vận động, cơ bắp sẽ kém phát triển, mất cân bằng cơ bắp, mất xương. Do đó cơ thể không cân đối, thực hiện các hoạt động hàng ngày trong trạng thái mất cân bằng cơ lâu ngày sẽ bị thoái hóa khớp. Có một số nhóm cơ yếu, một số nhóm cơ bị căng cứng gây ra tình trạng đau lưng, đau vai gáy. Việc tập gym đúng cách sẽ cải thiện tình trạng này.

Trong gym và fitness có các bài tập phục hồi để giúp các bạn cải thiện khả năng vận động, kéo dãn các nhóm cơ bị căng cứng, cải thiện khả năng vận động và tình trạng đau lưng dưới, đau vai gáy.

Đối với người bình thường, với cường độ tập luyện từ 1-2 tiếng 1 ngày là đủ đảm bảo để có một cơ thể săn chắc, cân đối, cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, đối với các vận động viên thể hình hoặc vận động viên cử tạ, họ phải thường xuyên tập luyện vượt ngưỡng.

Do đó, mặc dù sở hữu một thân hình đẹp, các vận động viên thể hình và cử tạ vẫn phải đối diện với nhiều nguy cơ sức khỏe và chấn thương. Điều này là điều mà các vận động viên của tất cả các môn thể thao nói chung đều phải đối mặt.

"Riêng thông tin tập gym để cơ bắp cuồn cuộn, tập gym càng nặng thì càng ch*t do cơ bám vào xương phát triển khiến xương không nâng đỡ được, có thể gây biến dạng xương như video chia sẻ là không chính xác", HLV Lê Quang Đức nói.

3. Người có bàn chân bẹt chạy bộ sẽ bị đau lưng?

Bàn chân bẹt là tình trạng đế bàn chân của bạn không thể tạo thành vòm mà bị phẳng. các bạn có thể kiểm tra mình có bàn chân bẹt hay không bằng cách:

- Làm ướt chân. Sau đó đứng trên bề mặt phẳng, cứng, chẳng hạn như sàn nhà hoặc đệm bê tông (bạn cần có thể nhìn thấy dấu chân của mình) hoặc đi trên đất mềm hoặc cát.

- Nhìn vào dấu chân của bạn. Nếu bạn thấy dấu chân mà gót chân và bóng bàn chân có dấu ấn mỏng, cong chạy dọc ra bên ngoài thì cấu tạo bàn chân của bạn bình thường. Nếu bạn có thể nhìn thấy dấu ấn của toàn bộ bàn chân của mình thì có thể bạn đã bị bàn chân bẹt.

"bàn chân bẹt có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. tuy nhiên, nó cũng có thể gây đau và một số vấn đề về khả năng vận động và làm các bạn đau cổ chân, gối và lưng dưới. nếu các bạn bị bàn chân bẹt thì có thể đi khám để có hướng xử lý phù hợp". do đó nhận định người có bàn chân bẹt sẽ bị đau lưng do chạy bộ là chuyện có thể xảy ra.

4. Tập gym, tập thể thao xong uống nước lạnh nguy hiểm sức khỏe?

Việc cung cấp nước trong và sau tập luyện thể thao nói chung và tập gym nói riêng cực kỳ quan trọng.

Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ (ACSM) và Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế (ISSN) khuyến cáo rằng nước và các thức uống bổ sung nước khác phải lạnh khi sử dụng trong và sau khi tập luyện. Điều này sẽ giúp cho bạn giảm nhiệt độ cơ thể, sảng khoái hơn và nâng cao hiệu suất tập luyện.

Một nghiên cứu năm 2013 đăng tải trên NCBI cho thấy, uống nước đá giúp nhiệt độ cơ thể của 6 nam giới khỏe mạnh không tăng lên. Vì vậy, những lựa chọn này có thể giúp bạn giảm mất nước qua mồ hôi và giúp cơ thể bạn "ngậm nước" tốt hơn.

Trong một nghiên cứu lớn hơn trên BioMed Central với 45 nam giới khỏe mạnh có thể chất tốt, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống nước lạnh có thể làm trung gian và trì hoãn đáng kể sự gia tăng nhiệt độ cơ thể trong quá trình tập thể dục ở nơi có khí hậu ôn hòa với các đối tượng được bù nước. Nó cũng giúp cải thiện hiệu suất tập luyện.

Do đó, chuyện tập gym hay tập thể thao xong uống nước lạnh gây đột quỵ, hại sức khỏe... là hoàn toàn thiếu căn cứ khoa học. Chúng ta không nên tin vào những thông tin từ "chuyên gia Tiktok" để rồi hoang mang, sợ hãi không đáng có. Điều quan trọng nhất khi tập gym là nên có huấn luyện viên đi kèm, bạn sẽ tập đúng, tập đẹp và đảm bảo sức khỏe.

https://afamily.vn/chuyen-gia-tiktok-phat-ngon-gay-soc-tap-gym-trong-phong-kin-bi-ha-duong-huyet-tap-nang-lam-bien-dang-xuong-hoa-ra-day-moi-la-su-that-20220330180830833.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-tiktok-phat-ngon-gay-soc-tap-gym-trong-phong-kin-bi-ha-duong-huyet-tap-nang-lam-bien-dang-xuong-hoa-ra-day-moi-la-su-that-20220330180830833.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY