Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Lukashenko chiến thắng áp đảo cuộc bầu cử tổng thống Belarus

Bộ trưởng Y tế Mỹ đến Đài Loan trong chuyến thăm cấp cao nhất kể từ năm 1979

"Dữ liệu từ tất cả các điểm bỏ phiếu đã kết thúc chỉ áp dụng cho 35.500 người, nhưng nó vẫn rất đáng tin cậy ... Tổng thống Lukashenko đã giành được số phiếu bầu lớn nhất - 81,35%. Tikhanovskaya đứng ở vị trí thứ hai với 8% phiếu bầu", Lidia Ermoshina, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus, cho biết trên đài truyền hình Belarus 1.

Bà này nói thêm rằng, ông Lukashenko giành chiến thắng ở tất cả các vùng trên cả nước đã báo cáo kết quả bầu cử. Ví dụ, tại quận Leninsky của Minsk, hơn 64 phần trăm cử tri bỏ phiếu. Gần 67% trong số họ ủng hộ Lukashenko và gần 15% ủng hộ đối thủ của Tổng thống, Svetlana Tikhanovskaya.

Tại bốn quận của vùng Brest, số cử tri đi bầu lên tới 95,7%. Ở đó, Lukashenko thu được gần 80% phiếu bầu, trong khi Tikhanovskaya được 3,8%. Tại khu vực Gomel, bốn quận đã nộp dữ liệu kiểm phiếu cho thấy Lukashenko giành được 90% và ứng cử viên đối lập chính nhận được 3,2%.

Bà Lidia Ermoshina cũng liệt kê một số khu vực khác, nơi Lukashenko chiếm hơn 90%, trong khi Tikhanovskaya chỉ có khoảng 4%.

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus, tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật là 84,05% tính đến 8 giờ tối theo giờ địa phương (17 giờ GMT).

Một cuộc thăm dò ý kiến do kênh truyền hình Belarus-24 thực hiện cho thấy, Tổng thống đương nhiệm nhận 79,7% phiếu bầu và 6,8% cho Tikhanovskaya, đối thủ chính của ông Lukashenko. Theo sau hai ứng viên trên là Hanna Kanapatskaya với 2,3%, Andrei Dmitriev với 1,1% và Sergei Cherechen với 0,9%.

Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus cho biết bà sẽ công bố người chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống vào thứ Sáu (14/8).

"Tôi hy vọng chúng tôi sẽ công bố kết quả sơ bộ vào thứ Hai ... và vào thứ Sáu, tôi hy vọng chúng ta sẽ biết kết quả cuối cùng", Lidia Yermoshina nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình trên kênh Belarus 1, bà Yermoshina nói rằng những người hy vọng tổng thống bị đánh bại nên nhượng bộ để tránh gieo rắc bất ổn cho những người ủng hộ họ.

"Tôi hy vọng những ứng cử viên thua cuộc có thể chấp nhận thất bại của họ. Hướng dẫn của OSCE về giám sát bầu cử nêu rõ rằng một ứng cử viên nên sẵn sàng thua cuộc ... để tránh làm phiền lòng những người đã ủng hộ họ và những người sẵn sàng xuống phố biểu tình".

Tổng thống đương nhiệm Alexander Lukashenko dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ sáu, sau khi kết quả sớm của cuộc bầu cử hôm Chủ nhật cho thấy ông dẫn đầu các cuộc thăm dò với sự áp đảo đa số.

Biểu tình ở Minks phản đối kết quả bầu cử

Sau khi cơ quan bầu cử quốc gia công bố những thông tin sơ bộ, phe đối lập cho rằng có sự gian lận đã diễn ra trong cuộc bỏ phiếu.

Một đám đông người dân không hài lòng với kết quả bầu cử ​​vào ngày Chủ nhật đã tụ tập cho một cuộc biểu tình trái phép tại Quảng trường Chiến thắng ở Minsk.

Theo Sputniknews, những cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đã diễn ra. Cảnh sát đã phải sử dụng lựu đạn khói và hơi cay để giải tỏa những đám đông.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết hàng chục người biểu tình đã bị bắt. Một số xe cứu thương trước đó đã được điều đến địa điểm diễn ra các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, Những người biểu tình đã dựng hàng rào ở trung tâm thủ đô Minsk, sau khi cảnh sát đẩy lùi họ khỏi Đài tưởng niệm Thành phố Anh hùng Minsk.

Chấn Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/lukashenko-chien-thang-ap-dao-cuoc-bau-cu-tong-thong-belarus-post90589.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY