Bạn nên biết hôm nay

Lưu ý khi đi lấy mẫu xét nghiệm để tránh lây nhiễm Covid-19

Khi đi lấy mẫu xét nghiệm cần tuân thủ thông điệp 5K, thở đều bình thường, không nhăn mặt để tránh đau, nữ cột tóc gọn gàng.

Bác sĩ Vũ Đức Hiếu, Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Quân y 175, người trực tiếp tham gia các đội lấy mẫu trên địa bàn TP HCM, khuyên: Khi tham gia đi lấy mẫu, người dân cần tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách và khử khuẩn.

"Cố gắng đừng đụng chạm nhau, đừng đụng chạm nhân viên y tế, đồ vật không cần thiết ở nơi lấy mẫu", bác sĩ nhấn mạnh.

Người đi lấy mẫu có tóc dài, bác sĩ Hiếu lưu ý cần búi tóc, cột tóc gọn gàng. "Nhiều chị em thả tóc, hất tóc quệt trúng người bác sĩ, mẫu bệnh phẩm, thậm chí làm rơi que thử, ảnh hưởng công tác lấy mẫu và không đảm bảo an toàn trong quy cách lấy mẫu", bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Người dân cần tuân thủ hướng dẫn, hợp tác với nhân viên y tế để quá trình lấy mẫu nhanh, đỡ đau, an toàn.

Về hướng ngồi, mặt nên xoay về phía không có người đứng, tư thế đầu cổ thẳng hoặc ngửa tùy nhân viên y tế yêu cầu. Nhưng chú ý khẩu trang chỉ lộ mũi, vẫn che miệng để chắn giọt bắn, hạn chế nói chuyện nếu không cần thiết.

"Khi lấy mẫu, thở đều bình thường, cố không nhăn mặt. Vì khi nhăn mặt sẽ làm kéo cơ mũi, kẹt que ở trong gây đau hơn so với bình thường", bác sĩ khuyên.

Người đã tiêm vaccine vẫn tham gia lấy mẫu bình thường. Vaccine không có hiệu quả ngăn ngừa 100% vì thời gian tiêm khác nhau, số mũi khác nhau, cơ địa mỗi người khác nhau, thời gian sản sinh kháng thể khác nhau. Sau tiêm vaccine, người dân vẫn phải tuân thủ tuyệt đối 5K.

TP HCM đang triển khai lấy mẫu tầm soát nCoV trên diện rộng. Dự kiến từ 26/6 đến 5/7, thành phố lấy mẫu cho hơn 5 triệu người dân tại tất cả quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Phương pháp là lấy mẫu gộp 10, gộp 15, dự kiến số lượng 500.000 người một ngày. Đối tượng được lấy mẫu là người dân, người lao động tại khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Hoạt động này nhằm chủ động sàng lọc, phát hiện ca nhiễm, tránh nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng.

Tp hcm dự kiến vẫn áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ thị 10 sau 0h ngày 29/6, khi số ca mắc covid-19 đang tăng cao mỗi ngày.

Bác sĩ Hiếu lấy mẫu cho một người dân tại một điểm lấy mẫu ở TP HCM. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Lê Cầm

Làn sóng covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "tiếp sức cho tâm dịch". xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/luu-y-khi-di-lay-mau-xet-nghiem-de-tranh-lay-nhiem-covid-19-4301417.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY