Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lưu ý khi sử dụng hoa tam thất

Hoa tam thất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần lưu ý khi sử dụng nhé.

Nụ tam thất là gì?

Hoa tam thất tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

Tam thất là một loài thực vật có nụ trong Họ Cuồng được trồng ở các vùng núi Tây bắc, các nơi có độ cao 1000m so với mặt nước biển. Cây có từ 3 hoặc 7 lá chét; từ khi gieo tới khi ra nụ là 3 năm và thu rễ là 7 năm.

Nụ hoa tam thất màu xanh, sở hữu một mùi hương thơm dịu, có vị ngọt đắng, khi pha với nước nóng sẽ có màu xanh trong.

Nụ tam thất được chia ra làm nhiều loại: nụ tam thất non, nụ tam thất tươi, khô.

Tác dụng của nụ hoa tam thất

Hỗ trợ giảm chứng mất ngủ

Trong nụ hoa tam thất có chứa saponin ginsenoid thuộc nhóm rb, giúp an thần, cải thiện tình trạng mất ngủ, công dụng của hoạt chất này chủ yếu là hỗ trợ ức chế khu thần kinh trung ương, làm tăng lưu thông tuần hoàn máu sẽ hỗ trợ được hiệu quả trong việc đẩy lùi bệnh khó ngủ, an thần.

Hỗ trợ cho người bị xơ vữa động mạch, huyết áp cao

Trong nụ hoa tam thất có chứa hoạt chất rutin có nhiều ở nụ cây 3 năm. đây là một loại vitamin p có công dụng hỗ trợ tăng sức chịu đựng của mạch máu giúp ổn định và hỗ trợ những người có tiền sử bị huyết áp cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não.

Hỗ trợ cho người tiểu đường và mỡ máu

Trong nụ hoa tam thất có chứa hoạt chất gs4 khi người bệnh dùng hằng ngày sẽ tác động vào cả 4 quá trình: hỗ trợ làm giảm quá trình hấp thu đường ở ruột; hỗ trợ tăng men sử dụng đường ở mô cơ; đồng thời tăng bài tiết cholesterol qua đường phân, hỗ trợ giảm cholesterol, giảm lipid trong máu và trong gan, nhờ đó vừa hỗ trợ hạ đường huyết vừa ổn định đường huyết, hỗ trợ ngăn ngừa hiệu quả những biến chứng tiểu đường và mỡ máu.

Hỗ trợ giải độc và bảo vệ gan

Nụ tam thất có tính bình, giúp can hỏa, giải nhiệt, giải độc gan. việc sử dụng thường xuyên nụ tam thất sẽ giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các tác nhân gây hại, tránh tổn thương. đồng thời hỗ trợ rất tốt cho những người đang mắc bệnh về gan như nóng trong, vàng da, viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ. thanh nhiệt giải độc cho những ngày hè nóng bức.

Bảo vệ và giải độc gan

Hoa tam thất có khả năng giải độc tuyệt vời do nó chứa nhiều hoạt chất như acid oleanolic có tác dụng chống oxy hóa cao, bảo vệ gan. gan sẽ được giải độc, các chức năng sẽ được khôi phục, tái tạo lại các tế bào đã bị tổn thương, từ đó giúp gan trở nên khỏe mạnh hơn. sử dụng đúng cách và thường xuyên có thể giúp người bệnh phòng ngừa được các bệnh viêm gan, xơ gan, …

Làm chậm quá trình lão hóa

Sử dụng hoa tam thất thường xuyên có thể giúp tình trạng lão hóa được thuyên giảm, đặc biệt là ở phụ nữ. làn da của phụ nữ sẽ trở nên mịn màng, trắng sáng và không còn bị nổi mẩn ngứa. đó là bởi các chức năng của gan đã được cải thiện đáng kể khi sử dụng hoa tam thất, cơ thể được thanh lọc độc tố sẽ khiến làn da trở nên trẻ trung hơn.

Ổn định đường huyết, phòng bệnh tiểu đường

Hoa tam thất không chỉ giúp cải thiện sức khỏe hệ tim mạch mà nó còn giúp ổn định lượng đường huyết cho những người mắc bệnh về huyết áp. Từ đó cơ thể sẽ được ổn định, không còn bị tăng hạ huyết áp đột ngột gây nhiều biến chứng cho sức khỏe, đặc biệt là phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng hoa tam thất

Phụ nữ đang mang thai không được uống hoa tam thất vì hoạt huyết có trong dược liệu này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Hoa tam thất có tính mát, vì vậy với những người thể trạng hàn, thường đại tiện lỏng nát hoặc chân tay lạnh, người đang cảm lạnh... không nên uống. sử dụng hoa tam thất sẽ khiến cho tình trạng của người sử dụng nặng thêm.

Không sử dụng trong thời gian có kinh nguyệt vì tác dụng hoạt huyết sẽ khiến kinh nguyệt ra nhiều.

Không nên lạm dụng, sử dụng thường xuyên hoa tam thất để uống trong một thời gian dài vì với tính mát của dược liệu này sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

Người huyết áp thấp chỉ nên sử dụng hoa tam thất với hàm lượng nhỏ và không nên sử dụng thường xuyên vì tác dụng hạ áp trong thảo dược sẽ khiến chân tay bị bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt...theo khuyến cáo, không sử dụng quá liều 9 gram hoa tam thất mỗi ngày.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/bao-ve-ntd/luu-y-khi-su-dung-hoa-tam-that-67707.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/luu-y-khi-su-dung-hoa-tam-that/20221018071022120)

Chủ đề liên quan:

hoa tam thất lưu ý sử dụng

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY