Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Khuyến khích người dân sử dụng nước sạch

UBND H.Thống Nhất đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích các hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung (còn gọi là nước máy), lắp đặt hệ thống lọc nước hộ gia đình… nhằm nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt trong nhân dân, tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt chuẩn, đồng thời góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm trên địa bàn.

ubnd h.thống nhất đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích các hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung (còn gọi là nước máy), lắp đặt hệ thống lọc nước hộ gia đình… nhằm nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt trong nhân dân, tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt chuẩn, đồng thời góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm trên địa bàn.

Nhà máy cấp nước của Công ty CP Cấp nước Gia Tân (H.Thống Nhất). Ảnh: N.Liên
Nhà máy cấp nước của Công ty CP Cấp nước Gia Tân (H.Thống Nhất). Ảnh: N.Liên

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch trong nhân dân, huyện thường xuyên đôn đốc các đơn vị cấp nước tập trung triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm cấp nước an toàn cho từng hệ thống cấp nước. thực hiện duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp các hệ thống cấp nước tập trung, đặc biệt là những công trình cấp nước tập trung nông thôn và ở tt.dầu giây.

* Nâng cao nhận thức về nước sạch

H.thống nhất hiện có 6 công trình cấp nước tập trung do các htx, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp quản lý. theo thống kê của phòng nn-ptnt huyện, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch đến nay ước đạt trên 86%. trong đó, số hộ dân sử dụng nước máy trên 14,6 ngàn hộ, chiếm trên 34%. tuy nhiên, do còn tận dụng mạch nước ngầm từ nước giếng khoan của hộ gia đình và để tiết kiệm chi phí tiền nước, nhiều hộ dân đã lắp đặt nước máy nhưng chưa sử dụng. do đó, hiệu quả sử dụng nước máy trong nhân dân mới chỉ đạt gần 60% trong tổng số trên 14,6 ngàn hộ.

Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, ubnd h.thống nhất đã chỉ đạo các xã, thi trấn rà soát cụ thể từng tuyến đường (điểm đầu - điểm cuối, chiều dài, số hộ dân sử dụng) và có những chính sách hỗ trợ người dân sử nước máy.

Tt.dầu giây là một trong những đô thị có hoạt động thương mại dịch vụ sôi nổi nhất của huyện với trên 5 ngàn hộ dân, 23 ngàn nhân khẩu. khu vực xung quanh tt.dầu giây còn có khu công nghiệp dầu giây với gần 6 ngàn người lao động đang sinh sống và làm việc tại thị trấn. để bảo đảm sức khỏe cho người dân, nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước máy trong sinh hoạt, thời gian qua, tt.dầu giây thường xuyên tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân đăng ký sử dụng nước máy từ hệ thống cấp nước tập trung khi đường ống nước đi qua.

Chủ tịch ubnd tt.dầu giây trần văn trung cho biết, với sự quan tâm của lãnh đạo huyện và sự nỗ lực vận động, khuyến khích nhân dân của chính quyền địa phương, đến nay trên địa bàn thị trấn đã đạt được 85% số hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. dự kiến đến tháng 9-2023, dầu giây sẽ đạt trên 95% số hộ sử dụng.

Chia sẻ về việc tăng lệ người dân sử dụng nước máy khá nhanh, ông trung cho biết, địa phương đã thực hiện mọi biện pháp tuyên truyền, truyền tải những thông tin về tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ cạn kiệt nguồn nước ngầm và đặc biệt là những nguy hại đến sức khỏe nếu sử dụng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh… đã góp phần nâng cao nhận thức, khích lệ người dân sử dụng nước sạch.

* Bảo đảm chất lượng nhu cầu thiết yếu

H.thống nhất là địa bàn sinh sống của gần 43 ngàn hộ dân, trong đó có một số khu vực đô thị, tập trung đông dân cư sinh sống. ngoài ra, h.thống nhất còn có các khu, cụm công nghiệp đang hoạt động và ngày càng phát triển mạnh. do đó, h.thống nhất đã xác định vấn đề sử dụng nước sạch đạt chuẩn trong nhân dân là nhu cầu thiết yếu cần quan tâm và có sự đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng cấp nước đạt chuẩn để phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là những vùng nông thôn.

Trưởng phòng nn-ptnt h.thống nhất ngô thanh tùng cho biết, thời gian qua, huyện đã rà soát các điểm cấp nước tập trung đã xây dựng nhiều năm trước để đánh giá tình hình, hiệu quả hoạt động để có hướng nâng cấp, sửa chữa hoặc bàn giao cho các đơn vị có năng lực quản lý, bảo đảm cung cấp nước cho người dân được an toàn. theo ông tùng, hiện trên địa bàn huyện có công ty cp cấp nước gia tân có công suất thiết kế lớn, hệ thống xử lý nước thải hiện đại, bảo đảm vệ sinh an toàn và đáp ứng được nhu cầu nước sạch an toàn cho nhân dân.

Đơn vị tiếp quản 4 trung tâm cấp nước tập trung của huyện để duy trì việc cấp nước sạch cho các hộ dân, tổng giám đốc công ty cp cấp nước gia tân hoàng anh tuấn cho biết, với công suất thiết kế 20 ngàn m3/ngày đêm, hiện công ty cp cấp nước gia tân đã tiếp nhận 4 trạm cấp nước cũ của huyện để tiếp nối, cung cấp nước cho dân ở một số khu vực nông thôn như: xã xuân thiện, xã hưng lộc, xã lộ 25, tt.dầu giây. thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng đường ống, nâng cấp công suất nhà máy lên 40 ngàn m3/ngày đêm để phục vụ cho người dân trên địa bàn các huyện: thống nhất, cẩm mỹ và tp.long khánh.

UBND H.Thống Nhất đang thúc đẩy Công ty CP Cấp nước Gia Tân đầu tư công trình cấp nước theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt để sớm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Ngọc Liên

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/trangdiaphuong/202306/khuyen-khich-nguoi-dan-su-dung-nuoc-sach-3167824/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY