Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lý do phi công người Anh chưa được ghép phổi dù đã âm tính với SARS-CoV-2

Thông tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến thời điểm này, nam phi công người Anh đã 11 ngày liên tiếp âm tính SARS-CoV-2, tỷ lệ đông đặc phổi của bệnh nhân đã giảm từ 90% xuống còn gần 80%. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định hiện bệnh nhân vẫn chưa đủ điều kiện để ghép phổi do vẫn nhiễm trùng phổi.

Theo đó, thông tin Tiểu ban điều trị ngày 20/5 cho biết, về tình hình sức khoẻ của bệnh nhân nặng 91 là nam phi công người Anh đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, hiện tại, tình trạng bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định, chức năng phổi cải thiện, đang tiếp tục thở máy.

Đến sáng ngày 20/5, bệnh nhân đã trải qua 2 tháng 2 ngày điều trị tại BV Bệnh Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh (bệnh nhân này sắp được chuyển sang BV Chợ Rẫy điều trị hồi sức tích cực và có nhiều chuyên khoa kết hợp); bệnh nhân hiện vẫn tiếp tục ECMO ngày thứ 44. Sự sống của bệnh nhân hiện gần như phụ thuộc vào ECMO.

Thông tin tại cuộc hội chẩn quốc gia chiều ngày 19/5 cho biết tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân đã có dấu hiệu cải thiện. Bệnh nhân đã 5 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm đối chứng mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cũng tương tự.

Tỷ lệ đông đặc phổi của bệnh nhân đã giảm từ 90% xuống còn gần 80%. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định hiện bệnh nhân vẫn chưa đủ điều kiện để ghép phổi. Do đó, ở thời điểm này tập trung điều trị nội khoa, tăng miễn dịch, theo dõi sự tiến triển của sức khoẻ của bệnh nhân. Các chuyên gia cùng thống nhất việc ghép phổi chỉ được tiến hành khi bệnh nhân đảm bảo về sức khoẻ và các yếu tố liên quan đạt yêu cầu.

Kết quả chụp CT-Scanner mới nhất để đánh giá lại toàn trạng sức khoẻ của bệnh nhân 91 cho thấy tình trạng tràn dịch màng phổi của bệnh nhân hiện vẫn còn, so với các lần trước không thay đổi nhiều. Kết quả chụp CT não không thấy tổn thương nghi ngờ nhồi máu, xuất huyết não.

Dấu hiệu nhận biết căn bệnh ung thư 'sát thủ' khiến 15.000 người Việt Tu vong mỗi năm

Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân đến với dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ, đau có thể lan ra sau lưng kèm theo bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và cảm giác nóng rát.

Những 'món' ngon miệng, nhiều người thích mê lại có thể 'làm hỏng' phổi

Cà phê, trà, bia, hải sản, khoai tây chiên, kem, nước trái cây, món ăn cay... những thực phẩm ngon miệng được nhiều người mê mẩn nhưng không ngờ lại có thể gây nên những bất lợi cho hệ hô hấp, 'phá hoại' phổi.

Bé 4 tháng tuổi co giật, sùi bọt mép vì Thu*c chữa tiêu chảy mua tại phòng khám tư

Bé gái 4 tháng tuổi sau khi uống Thu*c 2 ngày đã không đi ngoài nhưng xuất hiện tình trạng li bì, ngủ nhiều hơn bình thường. Đến tối 15/5/2020 trẻ xuất hiện tình trạng co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng. Lúc này gia đình mới đưa cháu vào Trung tâm y tế địa phương.

Thực phẩm cực tốt giúp hồi phục và 'xoa dịu' cơn đau cho người bệnh dạ dày

Đối với người bệnh đau dạ dày, ngoài điều trị bằng Thu*c thì việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp giảm cơn đau và ngăn chặn bệnh phát triển nặng hơn. Vậy đâu là những thực phẩm tốt với người đau dạ dày?

Phi công người Anh có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng, vẫn đang nguy kịch

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tình trạng tổn thương phổi của nam phi công người Anh khá nặng nề, hiện chỉ còn khoảng 10%. Nếu không ghép phổi thì khả năng Tu vong cao. Tuy nhiên, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng và vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Phổi phải phi công người Anh co nhỏ, sẽ hội chẩn Quốc gia tìm cách cứu chữa

Báo cáo mới nhất của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cho thấy siêu âm phổi phải của nam phi công người Anh đông đặc thùy giữa dưới, ít dịch màng phổi, không hình ảnh tràn khí, phổi co nhỏ. Phổi trái đông đặc vùng sau dưới, ít dịch màng phổi. Bệnh nhân xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 liên tục nhiều ngày qua.


Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/ly-do-phi-cong-nguoi-anh-chua-duoc-ghep-phoi-du-da-am-tinh-voi-sarscov2-1660591.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY