Bạn nên biết hôm nay

Mắc Covid ngày thứ 3 có nên uống molnupiravir?

Tôi có triệu chứng Covid-19, test nhanh âm tính nên nghĩ là cảm thông thường, đến ngày thứ 3 mới phát hiện dương. Tôi có thể uống Thu*c kháng virus molnupiravir không? (Văn Tính, 54 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Molnupiravir được khuyến cáo dùng sớm nhất có thể sau khi có chẩn đoán xác định mắc covid-19 và trong vòng 5 ngày từ khi khởi phát triệu chứng. thu*c tác dụng kém nếu bắt đầu điều trị sau ngày thứ 5 trở đi của bệnh. do đó, lời khuyên là khi phát hiện những triệu chứng nghi ngờ mắc covid-19, người bệnh nên làm xét nghiệm tầm soát ncov ngay để có thể sử dụng molnupiravir kịp thời trong giai đoạn sớm của bệnh (nếu có chỉ định của bác sĩ) nhằm đạt được hiệu quả điều trị tối ưu.

Bạn có kết quả dương tính với ncov vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 nếu bệnh ở mức độ nhẹ đến trung bình, trong nhóm chỉ định thì có thể cân nhắc uống molnupiravir với liệu trình điều trị 5 ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.

Molnupiravir là thu*c kháng virus điều trị covid-19 (dùng đường uống) được cục quản lý dược việt nam cấp phép lưu hành ngày 17/2. thu*c chỉ định cho bệnh nhân trên 18 tuổi mắc covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình chưa cần nhập viện, hoặc sử dụng oxy hỗ trợ. f0 có ít nhất một yếu tố nguy cơ cao làm bệnh tiến triển nặng. các yếu tố nguy cơ bao gồm: chưa tiêm vaccine đầy đủ, trên 60 tuổi, suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, béo phì, bệnh thận mạn, các bệnh lý tim mạch nghiêm trọng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc ung thư đang hoạt động...

Molnupiravir có tác dụng làm giảm tải lượng virus vào giai đoạn đầu của bệnh, giảm nguy cơ bệnh nặng và t* vong trên bệnh nhân mắc covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình. liều dùng là 800 mg/lần uống, ngày hai lần trong 5 ngày liên tiếp.

Các trường hợp không được sử dụng là phụ nữ có thai và đang cho con bú, người bệnh dưới 18 tuổi (thu*c có thể ảnh hưởng đến thai nhi, sự phát triển xương và sụn của trẻ)... những bệnh nhân đã sử dụng molnupiravir trước khi nhập viện có thể tiếp tục dùng thu*c cho đủ liệu trình điều trị 5 ngày, tuy nhiên không sử dụng quá 5 ngày liên tiếp; không dùng dự phòng trước hoặc sau phơi nhiễm.

Thu*c molnupiravir sản xuất tại công ty boston việt nam (bình dương) ngày 23/2. ảnh: quỳnh trần

Dược sĩ Nguyễn Quan Như HảoKhoa Dược - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mac-covid-ngay-thu-3-co-nen-uong-molnupiravir-4436670.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY