Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mách bạn đi du lịch vui, khỏe và an toàn

Trong quá trình đi du lịch, du khách vừa có nhu cầu khám phá cảnh quan, lại vừa có nhu cầu nghỉ ngơi và thưởng thức các món ăn địa phương. Tuy nhiên, một vấn đề đã tồn tại từ rất lâu, đến nay vẫn còn đó mối lo, đó là vệ sinh an toàn thực phẩm khi đi du lịch.

Vì thế, du khách cần trang bị cho mình những kiến thức về thực phẩm an toàn để chuyến đi du lịch được trọn vẹn. Có rất nhiều kinh nghiệm ăn uống an toàn khi đi du lịch mà vẫn ngon lành và tiết kiệm.

Ăn uống trên đường đi

Khi phải di chuyển một quãng đường dài, một việc không thể thiếu khi đi du lịch đó là cần mang theo đồ ăn nhẹ - đây là loại thực phẩm mà bạn đã quen ăn hàng ngày. Một số thực phẩm như trái cây tươi, trứng luộc, bánh quy, ngũ cốc khô, trái cây khô, mì gói… Ngoài ra, đừng quên chuẩn bị những chai nước vì bạn không thể thiếu chúng trong suốt chuyến đi.

Mách bạn đi du lịch vui, khỏe và an toànĐi du lịch vui nhưng phải an toàn...

Nếu quãng đường đi quá dài và bạn phải dừng lại để ăn trên đường, bạn cần phải lựa chọn quán ăn an toàn. Đó là lý do bạn nên tìm hiểu về cung đường cũng như các dịch vụ tiện ích trước khi xe lăn bánh. Bạn nên chọn quán có đông người ghé ăn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý trước khi gọi món: Nếu thực đơn không đính kèm giá, bạn cần phải hỏi giá để tránh nạn “chặt chém” du khách mùa du lịch. Không gọi các món ăn tiềm ẩn nguy cơ chứa mầm bệnh như salad (rau rửa không sạch), hải sản (dễ gây dị ứng), các loại trái cây không cần gọt vỏ (dễ tiếp xúc với vi khuẩn khiến bạn bị nhiễm khuẩn, tiêu chảy), các món khó tiêu…

Tại địa điểm du lịch

Khi ghé nhà hàng ở các địa điểm du lịch, bạn có nhiều lựa chọn món ăn hơn so với quán ăn ven đường. Hãy chọn những món có nhiều đạm cũng như món làm từ rau tươi, hoa quả, ngũ cốc. Hạn chế ăn bánh ngọt, tinh bột và các món nhiều dầu mỡ. Không uống đồ uống có cồn như bia, rượu, cocktail… hoặc đồ uống có gas. Chúng chứa hàm lượng calorie cao, dễ làm bạn đầy bụng dẫn đến không ăn được các món ăn lành mạnh khác.

Lựa chọn quán ăn

Một trong những vấn đề nhiều người quan tâm khi đi du lịch, đó là ăn uống làm sao để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đối với những du khách có điều kiện, khi đi du lịch chọn nghỉ ngơi ở khu resrort, khách sạn đạt tiêu chuẩn thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở những nơi này bạn có thể yên tâm. Nhưng với đa số du khách ở tại những khách sạn bình dân, thích du lịch “bụi” và lựa chọn thực phẩm đường phố hoặc những nhà hàng tầm trung thì cần quan tâm tới vấn đề này.

Có thể khẳng định, tại Việt Nam, ở bất kỳ thành phố nào thì đồ ăn đường phố luôn rất hấp dẫn với khách du lịch, vì nó vừa ngon, vừa rẻ và rất đặc trưng vùng miền. Nhưng điều quan trọng nhất là làm sao để không bỏ qua những đặc sản địa phương mà vẫn an toàn cho sức khỏe. Trước tiên, bạn có thể tham khảo người dân địa phương về những món đặc sản địa phương, địa chỉ quán ăn ngon. Sau đó bạn cần quan sát khách hàng đang xếp hàng tại quán ăn. Nếu quán ăn đó vừa đông khách, vừa có nhiều lứa tuổi lựa chọn cùng cung cách phục vụ cũng như bàn ghế, bát đũa được sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ… thì bạn hãy chọn nơi này. Bạn nên chọn những hàng ăn có một khu thanh toán, một khu làm đồ riêng. Nếu nhà hàng mà có người vừa làm đồ vừa thanh toán thì không nên ăn, bởi tiền chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu đầu bếp vừa cầm tiền lại vừa bốc thức ăn cho bạn, chắc hẳn là sẽ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mách bạn đi du lịch vui, khỏe và an toànCần lựa chọn các quán ăn hợp vệ sinh.

Dụng cụ ăn (bát đũa, thìa…) nếu không được rửa và vệ sinh sạch sẽ, có thể là nguồn lây hoặc nhiễm bệnh. Nếu bạn dùng giấy khô hoặc giấy ướt tại quán ăn để lau, cũng chưa phải là an toàn. Do đó, bạn nên mang theo khăn giấy để lau sạch thìa, dĩa, đũa... trước khi ăn.

Các món tái/gỏi thường là thức ăn hấp dẫn và nó cũng được chế biến từ thực phẩm tươi. Nhưng nếu bạn đi du lịch và lựa chọn thực phẩm đường phố thì không nên mạo hiểm với món ăn này.

Các món tái/gỏi thường là thức ăn hấp dẫn và nó cũng được chế biến từ thực phẩm tươi. Nhưng nếu bạn đi du lịch và lựa chọn thực phẩm đường phố thì không nên mạo hiểm với món ăn này. Bởi dù nó được lựa chọn từ thực phẩm tươi nhưng không chắc hẳn đã là an toàn, do đó bạn có thể gặp rủi ro. Tốt nhất là bạn nên chọn thực phẩm chín, mới được chế biến.

Thông thường, các món ăn thường chấm với nước sốt đặc sản của địa phương. Nhưng đôi lúc những loại sốt này không phù hợp với khẩu vị hoặc hệ tiêu hóa của bạn. Do đó, nếu cảm thấy không an toàn, hãy hạn chế tối đa, hoặc dùng các loại thực phẩm khác thay thế.

Bạn chỉ nên ăn các loại trái cây bỏ được vỏ, như: Chuối, đu đủ, xoài... có thể là những loại trái cây thích  hợp. Bạn cũng nên hạn chế ăn rau xà lách, hoặc bất kỳ loại quả nào ăn cả vỏ, chẳng hạn như táo hay lê, dâu... nên tránh ăn ở nơi du lịch, vì bạn không thể biết được xuất xứ cũng như cách bảo quản các loại quả này.

Lựa chọn thực phẩm tại chợ địa phương

Rất nhiều du khách muốn khám phá, đi chợ tại địa phương và mua thực phẩm về để tự (hoặc thuê) chế biến. Đây là một cách  thưởng thức được nhiều thực phẩm của địa phương vừa ngon vừa  rẻ, với điều  kiện bạn phải biết lựa chọn và mua thực phẩm. Bạn có thể đi dạo một vòng quanh khu dã ngoại hoặc quanh khách sạn, lựa mua những nguyên liệu thực phẩm tươi sống và tự chế biến hành món ăn ưa thích. Với nhiều người không thích ăn đồ hộp hay các món ăn nhiều dầu mỡ ở các nhà hàng thì đây là một lựa chọn hợp lý, hiệu quả và ít tốn kém. Nếu đi biển, bạn nên thức dậy sớm từ 4-5 giờ sáng và ra bến thuyền. Chọn thuyền mới cập bến, lựa hải sản còn tươi tại thuyền. Không nên chọn thực phẩm ở những hàng bày sẵn trong chậu, có ướp đá bảo quản.

Mách bạn đi du lịch vui, khỏe và an toàn

Thay đổi thói quen ăn uống

Chuyến du lịch phải di chuyển trong thời gian dài làm cơ thể mệt mỏi, uể oải làm cho thói quen hằng ngày có thể bị thay đổi, các món ăn mới lạ hay việc chế biến thực phẩm không hợp vệ sinh khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả đồng thời dễ mắc các tình trạng như đầy bụng, ợ chua, khó tiêu, táo bón… Bạn nên hạn chế những bất ổn này bằng cách: Không ăn quá nhiều dù thực phẩm có ngon, hấp dẫn đến đâu. Nên chú ý bổ sung nhiều chất xơ cho bữa ăn giống như những bữa ăn thường ngày ở nhà. Hạn chế sử dụng thức ăn chế biến sẵn, bạn có thể mua đồ ăn nhẹ, hoặc các loại thực phẩm giàu chất xơ từ các cửa hàng hay chợ xung quanh.

Ngoài ra, khi đi du lịch, bạn cũng nên thay đổi giờ giấc bữa ăn một chút. Ví dụ bạn nên ăn bữa trưa vào lúc 11 giờ, bữa tối vào khoảng 6 giờ chiều. Đây là cung giờ mà bạn được phục vụ nhanh nhất với thực phẩm mới được chế biến tươi ngon nhất.

Uống nhiều nước

Thiếu nước là một trong những nguyên nhân gây nên táo bón, sau một quá trình dài di chuyển, cơ thể mất nhiều nước, vì vậy bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều cần thiết. Nước uống cần phải đảm bảo là nước sạch, không bị nhiễm khuẩn. Nên uống nước tinh khiết đóng chai, không uống với đá lạnh. Các loại nước từ quả như: Dừa, nước ép dưa hấu, cam… thì nên uống tươi, không thêm đường. Hạn chế café, thức uống có cồn, gas, nước ngọt.

Việt Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mach-ban-di-du-lich-vui-khoe-va-an-toan-n177292.html)

Chủ đề liên quan:

đi du lịch vui khỏe

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY