Khoa học hôm nay

Malaysia sắp ngừng sử dụng vắc xin Sinovac khi đã có 45 triệu liều Pfizer tiêm cho 70% dân

Malaysia sắp ngừng sử dụng vắc xin Sinovac khi đã có 45 triệu liều Pfizer tiêm cho 70% dân

Bộ trưởng bộ y tế malaysia - adham baba nói trong một cuộc họp báo với các quan chức hàng đầu khác của bộ sẽ chủ yếu dựa vào việc tiêm chủng vắc xin pfizer (mỹ) - biontech (đức) trong tương lai.

Các quan chức cho biết quốc gia đông nam á này đã có khoảng 45 triệu liều vắc xin pfizer – biontech, đủ để tiêm cho 70% dân số, so với 16 triệu liều vắc xin của sinovac.

Khoảng một nửa trong số 16 triệu liều đã được phân phối, vì vậy phần còn lại sẽ được sử dụng để trang trải cho liều thứ hai. Với những trẻ chưa được tiêm vắc xin, họ sẽ được tiêm vắc xin Pfizer”, ông Adham Baba nói.

Chính phủ malaysia trước đó cho biết đã đảm bảo 12 triệu liều vắc xin sinovac, như một phần của thỏa thuận cho phép công ty pharmaniaga liên kết với nhà nước thực hiện quy trình điền đầy đủ và hoàn thiện vắc xin để phân phối tại địa phương. 

Thông báo ngừng sử dụng vắc xin vi rút bất hoạt của sinovac được đưa ra trong bối cảnh ngày càng lo ngại về hiệu quả chống lại các biến thể mới và dễ lây lan hơn của vi rút sars-cov-2.

Nước láng giềng thái lan trong tuần này cho biết sẽ sử dụng vắc xin astrazeneca (anh – thụy điển) như liều thứ hai cho những người đã tiêm mũi sinovac. trong khi indonesia đang xem xét tiêm bổ sung cho những người đã tiêm vắc xin sinovac hai liều.

Các vắc xin khác được phê duyệt ở malaysia gồm vắc xin của astrazeneca, cansino biologic (trung quốc) và johnson & johnson (mỹ).

Hôm 16.7, các quan chức nói malaysia sẽ có kế hoạch công bố quyết định về việc có bổ sung vắc xin của sinopharm (trung quốc) hay không.

Với 880.782 ca mắc covid-19 (6.613 trường hợp Tu vong) cho đến nay, malaysia là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm vi rút trên đầu người cao nhất đông nam á. thế nhưng, malaysia cũng là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất đông nam á hiện nay, với khoảng 26% trong số 32 triệu dân số được tiêm ít nhất một liều vắc xin covid-19.

Hôm 12.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan - Anutin Charnvirakul cho biết chiến lược tiêm chủng hàng loạt chống lại COVID-19 của nước này hiện sẽ bao gồm việc tiêm vắc xin công nghệ vectơ vi rút của AstraZeneca sau một liều vắc xin Sinovac.

Ông anutin charnvirakul nói với các phóng viên rằng động thái này nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chống lại các biến thể có khả năng lây truyền cao.

việc trên diễn ra sau khi hàng trăm nhân viên y tế thái lan vẫn mắc covid-19 dù đã tiêm 2 liều vắc xin sinovac.

bộ y tế thái lan hôm 11.7 cho biết hơn 600 nhân viên y tế được tiêm hai liều vắc xin sinovac đã mắc covid-19, khi các nhà chức trách cân nhắc việc tiêm thêm liều nhắc lại để nâng cao khả năng miễn dịch.

trong số 677.348 nhân viên y tế thái lan được tiêm hai liều vắc xin sinovac, 618 người đã mắc covid-19, theo dữ liệu của bộ y tế nước này từ tháng 4 đến tháng 7. ngoài ra, một y tá đã ch*t và một nhân viên y tế khác đang trong tình trạng nguy kịch.

hội đồng chuyên gia khuyến nghị tiêm liều thứ ba để kích hoạt khả năng miễn dịch cho các nhân viên y tế có nguy cơ mắc covid-19, quan chức y tế cấp cao sopon iamsirithawon nói trong một cuộc họp báo hôm 10.7

ông cho hay: “đây sẽ là một loại vắc xin khác (liều thứ 3 – pv), vectơ vi rút astrazeneca hoặc vắc xin mrna, mà thái lan sẽ nhận được trong thời gian tới” và cho biết thêm rằng khuyến nghị sẽ được xem xét vào 12.7.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/malaysia-sap-ngung-su-dung-vac-xin-sinovac-khi-da-co-45-trieu-lieu-pfizer-tiem-cho-70-dan-168588.html)

Chủ đề liên quan:

malaysia Pfizer SinoVac

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY