Kinh tế xã hội hôm nay

Mất an toàn giao thông nghiêm trọng tại dự án mở rộng QL1A đoạn Thường Tín - Hà Nội

MangYTe – Quá trình thi công dự án mở rộng QL1A đoạn đi qua huyện Thường Tín, TP Hà Nội liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông nghiêm trọng, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Theo Quyết định của UBND TP Hà Nội, dự án mở rộng QL1A đoạn qua huyện Thường Tín (giai đoạn 1 với 5km đi qua 5 xã, thị trấn) có tổng mức đầu tư xây dựng 247 tỷ đồng. Theo dự kiến, đến hết quý 1/2021 sẽ hoàn thành, tuy nhiên đến tháng 7/2021, dự án vẫn thi công ì ạch cùng với việc gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Qua thống kê chưa đầy đủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Ban An toàn giao thông huyện Thường Tín, mỗi năm trên địa bàn huyện xảy ra khoảng 50 vụ TNGT, làm nhiều người ch*t và bị thương. Đặc biệt xảy ra trên tuyến QL1A cũ do đường hẹp, nhiều đường ngang dân sinh trái phép và luôn đông đúc người tham gia giao thông, nhất là những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ.

Một số người dân địa phương chia sẻ, dự án mở rộng quốc lộ 1a đoạn thường tín với kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và giảm số lượng vụ T*i n*n giao thông nhưng sau gần 2 năm thi công vẫn chưa hoàn thành. trong khi đó, những người tham gia giao thông mỗi khi đi qua đoạn đường này đều nơm nớp lo sợ cảnh tắc đường khói bụi mịt mù hay nước ngập ch*t máy xe…

Một đoạn đường thuộc xã văn bình, huyện thường tín nằm trong dự án mở rộng quốc lộ 1a đang thi công ì ạch. ảnh: thành long

Theo ghi nhận của phóng viên báo gia đình & xã hội ngày 6 và 7/7, hoạt động thi công dự án mở rộng đường ql1a đoạn đi qua huyện thường tín mới chỉ hoàn thành được 2/3 trên tổng tiến độ dự án. trong khi đó phần đang thi công dang dở còn lại tập trung tại xã là văn bình vẫn đang trong quá trình đào đường để thay lắp hệ thống đường ống và dây điện.

Đoạn đường thi công chậm tiến độ khiến cuộc sống và sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều. Những nhà bán tạp hóa hay các quán nước ven đường gần như không thể buôn bán do khói bụi mù mịt từ hoạt động thi công dự án.

Người dân cũng phản ánh về tình trạng ùn tắc giao thông do đường vốn đã hẹp, giờ việc thi công khiến đường chỉ rộng bằng một nửa so với trước kia. Chưa kể, việc một bên là đường tàu và một bên là đường đang đào xới để lắp đặt hệ thống đường ống mới nên khu vực này rất dễ xảy ra tình trạng ngập úng khi có mưa, tốc độ thoát nước rất chậm. Khi nước rút hết còn đọng lại bùn đất khiến đường xá trông rất mất mỹ quan và gây mất an toàn giao thông do đường trơn trượt.

Việc thi công dự án chậm trễ gây ra rất nhiều vấn đề. Điển hình là tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm không khí từ việc thi công cũng như giao thông ùn tắc do chiều rộng đường bị thu hẹp.

Theo phản ánh của người dân, việc thi công dự án mới bắt đầu được khởi động lại thời gian gần đây. Trước đó dự án đã hoàn thành được một nửa nhưng sau đó lại chững lại và giờ thì chậm trễ. Cuộc sống sinh hoạt, việc kinh doanh buôn bán đều bị ảnh hưởng theo.

Việc thi công kéo dài cùng với vấn đề giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành khiến nhiều người dân lo ngại rằng họ sẽ phải "sống chung với bụi bặm, tiếng ồn và tình trạng ngập mỗi khi có mưa" thêm thời gian dài.

Rất nhiều đoạn đường mới chỉ hoàn thành được một nửa, phần còn lại vẫn đang trong giai đoạn thi công lớp móng. Điều này khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn khi chuyển làn cũng như gây ra tình trạng bụi mù mịt mỗi khi có xe trọng tải nặng đi qua.

Một số đoạn đường trong giai đoạn thi công được rào chắn trong thời gian dài dẫn đến một phần diện tích lòng đường bị chiếm dụng, khiến tình trạng ùn tắc giao thông và va chạm giao thông cũng từ đó mà tăng lên.

Những khu vực được quây tôn xuất hiện khá "bất ngờ" khi thì bên lề đường, khi thì giữa lòng đường… Theo ghi nhận của phóng viên, những khu vực này thường được sử dụng để quây xung quanh một đoạn đường chưa được thi công hoàn thiện. Ngoài ra, đây cũng là khu vực để nguyên vật liệu xây dựng và gần đây còn là nơi đỗ xe "tạm" của người dân. Khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ T*i n*n giao thông do nguyên vật liệu thi công để tràn lan cũng như các loại máy móc xây dựng chiếm diện tích lòng đường.

Nhiều đoạn xuất hiện những khu vực được quây tôn ngay giữa lòng đường, gây cản trở giao thông và làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những khu vực quây tôn thường được tận dụng làm chỗ để vật liệu xây dựng hay thậm chí là chỗ để xe cho công nhân hay người dân.

T*i n*n giao thông thường xuyên xảy ra tại những khu vực đang thi công.

Đặc biệt, đoạn QL1A đi qua huyện Thường Tín là nút giao thông quan trọng, các phương tiện lưu thông nhiều, trong đó chủ yếu là các xe có tải trọng lớn. Việc ngập cục bộ kết hợp với nguyên vật liệu, máy móc thi công lấn chiếm diện tích đường khiến đoạn đường này trở nên cực kỳ nguy hiểm khi có mưa, giông.

Nguy hiểm hơn, vào những thời điểm mưa lớn có thể khiến đoạn đường gần khu vực đang thi công nhanh chóng xuất hiện ngập úng. Các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển.

Đoạn quốc lộ 1a đi qua huyện thường tín là nút giao thông quan trọng, các phương tiện lưu thông nhiều. việc ngập cục bộ kết hợp với nguyên vật liệu, máy móc thi công lấn chiếm diện tích đường khiến đoạn đường này trở nên cực kỳ nguy hiểm khi có mưa, giông.

Sau khi mưa tạnh và nước đã rút, mặt đường còn tồn đọng lại là cát và bùn đất, điều này khiến mặt đường trở nên trơn trượt và khó di chuyển.

Trước tình hình ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông tại dự án mở rộng QL1A đoạn Thường Tín, người dân mong muốn các nhà thầu, đơn vị thi công dự án và cả chính quyền phải thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn giao thông theo phương án đã được duyệt, bố trí người điều tiết giao thông, tăng cường đèn báo hiệu ban đêm, rà soát bổ sung kịp thời các biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu… bị mất, hư hỏng.

Đối với các đoạn nền đào sâu phải nhanh chóng tổ chức thi công đắp nền, tuyệt đối không được để tình trạng hố đào sâu trước cửa nhà dân, gây khó khăn cho người dân trong khi di chuyển và nguy cơ gây T*i n*n giao thông.

báo gia đình & xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Long

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/mat-an-toan-giao-thong-nghiem-trong-tai-du-an-mo-rong-ql1a-doan-thuong-tin-ha-noi-20210707212226038.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY