Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Mặt dây chuyền bằng vàng ròng niên đại 3.000 năm tuổi có giá 7,5 tỷ đồng

(MangYTe) Bảo tàng Anh (British Museum) vừa giành được quyền sở hữu mặt dây chuyền bằng vàng ròng khắc họa Mặt trời có niên đại 3.000 năm tuổi.
Mặt dây chuyền 3.000 năm tuổi được xem là một trong những cổ vật quan trọng nhất của thời kỳ đồ đồng được tìm thấy trong thế kỷ qua. (Nguồn: Bảo tàng Anh)

Do một người yêu thích việc truy tìm cổ vật ở hạt Shropshire (Anh) tìm thấy hồi năm 2018, mặt dây chuyền này được xem là một trong những cổ vật quan trọng nhất của thời kỳ đồ đồng được tìm thấy trong thế kỷ qua. Mức độ nguyên vẹn đáng kinh ngạc của mặt dây chuyền khiến các nhà nghiên cứu phải kinh ngạc.

Ông Neil Wilkin, người đứng đầu nhóm quản lý hạng mục triển lãm đồ đồng của Bảo tàng Anh chia sẻ rằng ông "không thể tin vào mắt mình" khi lần đầu tiên được nhìn thấy mặt dây chuyền này.

“Đối với tôi, đây là hiện vật quan trọng nhất của thời kỳ đồ đồng được phát hiện trong vòng 100 năm qua, giai đoạn đồ đồng chính là thời kỳ đầu tiên mà con người biết sử dụng kim loại để phục vụ cho cuộc sống”, ông nói

Bảo tàng chi ra 250.000 Bảng (tương đương 7,5 tỷ đồng) để sở hữu mặt dây chuyền có kích thước 3,6cm x 4,7cm. Số tiền này được lấy từ những quỹ hỗ trợ hoạt động của Bảo tàng.

Chiêm ngưỡng mức độ tinh xảo của mặt dây chuyền này, nhà nghiên cứu Neil Wilkin tin rằng nhiều người có thể nhầm tưởng đây là một món đồ trang sức đậm chất nghệ thuật được nghệ nhân kim hoàn thực hiện hồi thập niên 1930.

Trong thực tế, mặt dây chuyền này do một người thợ chế tác có kỹ thuật đỉnh cao trong khoảng thời gian từ năm 1000 - năm 800 TCN thực hiện. “Kỹ thuật thực hiện món đồ này thực sự đáng nể. Đây là một món cổ vật quý giá ngoại hạng”, ông Neil Wilkin khẳng định.

Mặt dây chuyền được trang trí với những hình bán nguyệt và mô-típ hình học khác khắc họa Mặt trời cách điệu. (Nguồn: Bảo tàng Anh)

Mặt dây chuyền này được trang trí với những hình bán nguyệt và những mô-típ hình học khác khắc họa mặt trời cách điệu, phản ánh tầm quan trọng của mặt trời đối với cuộc sống của nông dân trong thời đại đồ đồng.

Mặt dây chuyền này đã được tìm thấy ở một nơi mà trong thời kỳ đồ đồng từng là một vùng đất có nước, có thể là một hồ nước. Các nhà nghiên cứu tin rằng hẳn mặt dây chuyền này đã được chủ ý ném xuống nước như một lễ vật - hành động tương tự như việc ngày nay nhiều người vẫn thường ném đồng xu vào đài phun nước và nguyện cầu điều tốt lành đến với mình.

Theo kế hoạch, mặt dây chuyền sẽ bắt đầu được trưng bày tại một số bảo tàng và triển lãm nghệ thuật tại Anh từ tháng 11 tới đây, trước tiên sẽ tại những bảo tàng và triển lãm ở gần nơi tìm thấy cổ vật này.

Tới năm 2021, mặt dây chuyền sẽ được đưa về trưng bày tại Bảo tàng Anh ở London, cùng với những hiện vật khác từ thời kỳ đồ đồng.

Báo Thế giới và Việt Nam

Văn Anh

(theo Dân trí, The Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/mat-day-chuyen-bang-vang-rong-nien-dai-3000-nam-tuoi-co-gia-75-ty-dong-110933.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY