Khoa học hôm nay

Phát hiện đôi dép 6.000 năm tuổi

Các phân tích carbon phóng xạ đã xác định niên đại 6.000 năm tuổi của những đôi dép cổ nhất thế giới.

Những đôi dép cổ nhất thế giới

Mới đây, tạp chí science advances đã công bố, những phân tích carbon phóng xạ mới nhất do các nhà nghiên cứu của đại học tự trị barcelona và alcala tiến hành đã xác định được niên đại của những đôi dép được phát hiện ở châu âu vào giữa thế kỷ xvii.

22 đôi dép dệt có niên đại từ 6.000 năm trước, phân tích carbon phóng xạ được tìm thấy trong nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại đại học tự trị barcelona và đại học alcalá ở tây ban nha dẫn đầu.

22 đôi dép cổ xưa, cùng với những chiếc giỏ từ thời kỳ đồ đá mới và các công cụ khác, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1857, khi một hang động ở miền nam Tây Ban Nha bị thợ mỏ cướp phá.

Tuy nhiên, khi các hiện vật này được xác định niên đại lần đầu tiên vào những năm 1970, đã có sai lệch khoảng 1.000 năm so với phân tích mới nhất được công bố.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều kiện rất khô ráo trong hang động là rất lý tưởng để bảo quản các vật liệu dễ hỏng và cho phép bảo tồn một khu chôn cất thời tiền sử hoàn chỉnh với các xác ướp được ướp một phần, kèm theo các giỏ, dụng cụ bằng gỗ, dép và các hàng hóa khác.

María Herrero Otal, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết các đồ vật này là “bộ vật liệu sợi thực vật lâu đời nhất và được bảo quản tốt nhất ở Nam Âu cho đến nay”.

Khi nhà khảo cổ học người Tây Ban Nha Manuel de Góngora y Martínez đã đến thăm hang động vào năm 1867, 10 năm sau vụ cướp bóc, ông đã thu thập những hiện vật còn lại, bao gồm cả đôi dép, và đưa chúng cho các bảo tàng ở Madrid và Granada, nơi chúng được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu.

Đôi dép được làm từ cỏ cũng như các vật liệu khác, bao gồm da, nhựa và vỏ cây gai- một loại sợi tự nhiên.

Từ những mô tả do Góngora cung cấp, nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng các thi thể đi dép khi được chôn cất. Một số đôi dép có dấu hiệu bị mòn rõ ràng, trong khi những chiếc khác dường như chưa bao giờ được mang, cho thấy một số người được may trang phục đặc biệt để chôn cất.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ phát hiện những chiếc dép trẻ em 2.000 năm tuổi còn nguyên dây buộc

Với những hiện vật tìm được, các nhà nghiên cứu cho biết những đồ vật này đã “mở ra những quan điểm đột phá về sự phức tạp của quần thể thế địa chất Holocene ở châu Âu”.

Thế Holocene là kỷ nguyên địa chất hiện tại, bắt đầu cách đây 11.700 năm.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, từ những hiện vật giỏ và dép cho thấy những người sản xuất có kiến thức sâu rộng về tài nguyên thực vật trong môi trường địa phương cũng như trình độ kỹ thuật cao.

Francisco Martínez Sevilla, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Chất lượng và sự phức tạp về công nghệ của nghề đan khiến chúng tôi đặt câu hỏi về cộng đồng con người trước khi nền nông nghiệp xuất hiện ở miền nam châu Âu”.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo GD&TĐ

Link bài gốc Lấy link

https://giaoducthoidai.vn/phat-hien-doi-dep-6000-nam-tuoi-post656181.html?fbclid=IwAR0V2AAZDPkL8rE7J4XzB3WY7JVrH-_ae8XtmOAF1kELPTBTX0mStDwohgc

Theo GD&TĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-doi-dep-6-000-nam-tuoi/20231008020739620)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY