Cây thuốc quanh ta hôm nay

Mát, dùng làm Thuốc trừ sâu

Trong hạt có một số các chất dầu, gôm, chất nhựa có độc đối với cá, một ít rotenon, một chất có tinh thể hình lăng trụ, một chất có tinh thể hình kim, một saponin trung tính và một saponin acid

Mát - Antheroporum pierrei Gagnep., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

Mô tả

Cây to, cao 8-25m, nhánh non có lông trắng. Lá kép gồm 5 -7(-9) lá chét mọc đối, không lông, dài 7-11cm, rộng 3-4cm, gân phụ không rơ. Chùm hoa ở nách lá, từng nhóm 2-5 cái. Hoa 1cm, màu đỏ, đài có tuyến, 4 răng. Quả dài 6cm, rộng 3,5cm, như có phấn vàng vàng; hạt 1, đỏ nâu, bóng.

Hoa tháng 2-3, quả tháng 4-8.

Bộ phận dùng

Hạt - Semen Antheropori Pierrei.

Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở rừng dưới 500m, từ Tuyên Quang qua Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cho tới Komtum, Đồng Nai, An Giang. Cũng được trồng quanh các vườn.

Thành phần hoá học

Trong hạt có một số các chất dầu, gôm, chất nhựa có độc đối với cá, một ít rotenon, một chất có tinh thể hình lăng trụ, một chất có tinh thể hình kim, một saponin trung tính và một saponin acid. Các chất độc tập trung trong lá mầm, không có trong vỏ hạt.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Nhân dân thường dùng hạt tán bột, rắc xuống nước để duốc cá. Cũng dùng làm Thuốc trừ sâu.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/mat-dung-lam-thuoc-tru-sau/)

Tin cùng nội dung

  • Bạch hoa xà thiệt thảo dân gian thường gọi là cây lưỡi rắn hoa trắng, thường mọc hoang ở bờ ruộng, sườn núi, hai bên đường đi.
  • Dưa chuột là món ăn mát và giải nhiệt, được sử dụng nhiều trong bữa ăn hằng ngày và là “mỹ phẩm” giúp chị em làm đẹp.
  • Cây Thu*c nần vàng hay còn gọi là nần nghệ. Nghiên cứu dược lý cho thấy Thu*c còn có tác dụng điều hòa nhịp tim, chống viêm khớp và hạ huyết áp. An toàn trong điều trị, không có tai biến và bất kỳ tác dụng xấu nào.
  • Phèn chua có tên khoa học là alumen, sulfat alumino potassicus, đó là loại muối có tinh thể to nhỏ không đều...
  • Cây sâm cau còn gọi là ngải cau, tiên mao, tiên mao sâm, cồ nốc lan... Bộ phận dùng làm Thu*c của cây sâm cau là thân...
  • Ho là triệu chứng thường gặp và có 2 loại: ho khan và ho có đàm. Ho có đàm là ho kèm với tình trạng khạc ra chất nhầy hoặc đờm, là triệu chứng còn lại sau khi bị viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản... Một loại Thuốc hay dùng trị ho có đàm là Thuốc long đờm.
  • Theo Đông y, hạt tơ hồng có vị ngọt, cay, tính ôn, vào 2 kinh can và thận có tác dụng bổ can thận, tráng dương, ích tinh tủy, mạnh gân cốt, thông tiểu, nhuận tràng, sáng mắt.
  • Vỏ gáo được nhân dân dùng làm Thuốc chữa sốt dưới dạng Thuốc sắc với liều 10 - 16g. Có thể dùng gỗ gáo thái mỏng, cũng sắc như vỏ gáo.
  • Văn học và y học dù tiến hành bằng phương tiện khác nhau, nhưng cũng đều xuất phát từ con người nhằm đến mục đích vì con người
  • Oa ngưu là vị Thuốc từ loài ốc sên hoa (Achatina fulica) - là loài ốc lớn nhất trong họ ốc sên, sống ở trên cạn, nơi ẩm thấp, phổ biến trong các hốc cây, lùm bụi, nhất là ở hàng rào cây xương rồng ba cạnh. Đó là một động vật thân mềm (nhuyễn thể) có vỏ to, tháp có 5 - 6 vòng xoắn, vòng miệng phồng to và rộng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY