Mắt hôm nay

Mắt mờ, đau nhức, đồng tử giãn… chữa thế nào?

Mắt trái của tôi bị nhức và giảm thị lực. BS nói tôi bị giãn đồng tử mắt trái và cho dùng Thu*c. Liệu mắt tôi về sau có bị mù, có cách điều trị không?

Thưa bác sĩ,

Năm ngoái mắt trái của tôi bị nhức và giảm thị lực. Sau khi khám BS cho biết tôi bị giãn đồng tử mắt trái do liệt dây thần kinh và cho tôi sử dụng Thu*c nhỏ mắt Pilocarpine 0.125%. Khi nhỏ Thu*c đồng tử có co lại nhưng sau vài tiếng đồng hồ thì lại giãn ra và tôi lại bị giảm thị lực, đau nhức.

Đến nay tôi đã được chỉ định dùng tăng liều lên Pilocarpine 0.25%. Vậy BS cho tôi hỏi mắt tôi về sau có bị mù không, có cách gì để điều trị không? Tôi đã chụp MRI hậu cầu mắt nhưng không có bị gì cả.

(Hồng Huyên, 32 tuổi – Quảng Ngãi)

Ảnh minh họa

Bạn Huyên thân mến,

Những triệu chưng bạn kể như mắt đau nhức, mờ, giãnmô tả một bệnh lý rất đặc trưng là bệnh Glaucoma. Hơn nữa, BS đang cho bạn dùngThu*c Pilocarpine lại là một loại Thu*c rất đặc trưng và duy nhất dùng cho bệnhGlaucoma chứ không dùng để điều trị cho bệnh mắt nào cả.

Tóm lại, với những triệu chứng và Thu*c điều trị mà bạn đangdùng làm tôi hướng tới một cách chắc chắn rằng bạn bị bệnh Glaucoma mà dân giangọi là cườm nước.

Chụp MRI không phát hiện được Glaucoma. Bệnh Glaucoma nếukhông phát hiện ra để điều trị hoặc không được theo dõi điều trị tích cực sẽdẫn đến mù lòa. Bạn cần đến BS chuyên khoa mắt khám để khẳng định đúng là bệnhGlaucoma không? Nếu đã là bệnh Glaucoma thì hiện nay có nhiều phương pháp điềutrị và trong phương pháp điều trị bằng Thu*c sẽ có rất nhiều Thu*c rất hữu hiệumà Pilocarpine không phải là Thu*c chọn lựa hàng đầu.

Chào bạn!

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mat-mo-dau-nhuc-dong-tu-gian-chua-the-nao-n71112.html)

Tin cùng nội dung

  • Nguyên nhân đau nhức khớp vào mùa lạnh là do không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể qua đường da bởi các lỗ chân lông, làm cho mạch máu tại các vùng da đó co lại
  • Hầu hết NCT bị đau nhức khớp ở mức độ nhẹ hay nặng là do khớp bị viêm mà ngay từ đầu họ không để ý hoặc biết nhưng chủ quan, xem thường
  • Chứng đau nhức xương, khớp gặp chủ yếu ở người trưởng thành, đặc biệt ở người cao tuổi (NCT).
  • Thời tiết chuyển mùa, nhất là khi trời lạnh là điều kiện thuận lợi cho các bệnh xương khớp xuất hiện, đặc biệt là ở người cao tuổi.
  • Tôi 40 tuổi, sức khỏe bình thường, làm văn phòng. Gần đây, khi thời tiết bắt đầu lạnh, tôi rất hay bị đau nhức chân tay, mình mẩy. Bệnh làm tôi rất khó chịu, nhiều khi mất ngủ.
  • Theo y học cổ truyền, tất cả các bệnh có đau nhức ở khớp xương, có sưng nóng đỏ hay chỉ tê, nặng ở tại khớp đều nằm trong phạm trù chứng tý hay bệnh tý.
  • Tôi 27 tuổi, lấy vợ được hai năm, thỉnh thoảng lại đau nhức ở hai bên tinh hoàn.
  • Chào bác sĩ, Em vừa sinh con khoảng 1 tháng 8 ngày. Khoảng 1 tuần nay em đau nhức bầu vú bên phải, bầu vú căng cứng, nổi cục. Em đã chườm nóng và dùng máy hút sữa hút ra thì ban đầu chỉ hút được 1 ít sữa, 2 ngày nay thì có hiện tượng khả quan hơn, sửa được hút ra nhiều hơn, sau khi chườm nóng nhưng sau khi hút sữa xong là em lại bị đau trở lại, hoặc sau khi chườm nóng thì lại bị đau.
  • Theo quan niệm y học cổ truyền đinh hương có mùi thơm, vị cay, tính ôn, đi vào các kinh phế, tỳ, vị và thận. Có tác dụng ôn trung (ấm bụng), noãn thận (ấm thận), kích thích tiêu hóa, chỉ huyết.
  • Glaucoma (trong dân gian còn gọi là cườm nước ở miền Nam hoặc thiên đầu thống ở miền Bắc) là một bệnh ở mắt có thể gây giảm và mất thị lực
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY