Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Mề đay mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm

Khác với mề đay cấp tính, bệnh mề đay mãn tính thường diễn biến phức tạp hơn với những triệu chứng nghiêm trọng gây khó khăn cho việc điều trị...

mề đay mãn tính là tình trạng nổi mề đay kéo dài trên 6 tuần, tái phát thường xuyên và dai dẳng. so với mề đay cấp tính thì giai đoạn mãn tính nghiêm trọng và khó điều trị hơn. bệnh dễ gây biến chứng nguy hiểm như phù mạch, bội nhiễm, chàm hóa, sẹo xấu… vậy, mề đay mãn tính là gì? có nguy hiểm không? nguyên nhân do đâu? nhận biết và điều trị thế nào? hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung dưới đây.

Mề đay mãn tính là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Mề đay mãn tính thường là hậu quả khi mề đay cấp tính không được điều trị hiệu quả. ở giai đoạn mãn tính mề đay thường kéo dài trên 6 tuần, tái phát dai dẳng và điều trị mãi không khỏi. 

Mề đay giai đoạn mãn tính đặc trưng bởi tình trạng nổi sẩn, phát ban trên da. các nốt ban đỏ có kích thước khác nhau và có thể liên kết thành từng đám lớn, nổi gồ lên bề mặt da, phân biệt với các vùng da khác. cảm giác ngứa ngáy nóng rát khiến người bệnh khó chịu.

Thông thường, mề đay cũng như mề đay mãn tính nếu không được điều trị và chăm sóc da tốt, người bị mề đay có thể đối mặt với những biến chứng sau:

    Sốc phản vệ: Tình trạng sốc phản vệ, khó thở là nguy cơ mà bạn có thể gặp phải khi mắc chứng bệnh này. Khi cơ thể xuất hiện một số dấu hiệu như chóng mặt, sưng môi, mắt hay lưỡi, khó thở thì hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ để nhận được sự chăm sóc kịp thời.
    Bội nhiễm da: Biểu hiện ngứa và gãi ngứa là tăng nguy cơ trầy xước, tổn thương da. Tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến nhiễm trùng, bội nhiễm. Việc điều trị bội nhiễm da gặp khó khăn khi vi khuẩn kháng Thu*c và thường để lại sẹo xấu.
  • Chàm hóa da: Mề đay kéo dài, tái phát liên tục làm tăng nguy cơ chàm hóa, thâm và sẹo trên da. Tình trạng này ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Mề đay mãn tính gây khó chịu và bất tiện ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của người bệnh. Tâm lý căng thẳng, lo lắng khiến nhiều người ngại giao tiếp. Tình trạng ngứa do mề đay có thể dẫn đến mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, suy nhược… 

Để tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên chủ động thăm khám và điều điều trị. muốn điều trị hiệu quả thì việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là rất cần thiết.

Nguyên nhân gây bệnh mề đay mãn tính

Hiện nay, bác sĩ vẫn chưa các định được cụ thể lý do gây ra mề đay mãn tính hay nguyên nhân khiến cho mề đay cấp tính trở thành vấn đề lâu dài. tuy nhiên, một số yếu tố dưới đây được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh mề đay mãn tính:

    Tác dụng phụ của Thu*c: Một số loại Thu*c, điển hình là aspirin, Thu*c kháng viêm không steroid, opioids. Hay một số loại khác như morphin, codein và Thu*c Tr*nh th*i cũng có thể khiến bạn bị mề đay mãn tính.
  • Mề đay dị ứng do tiếp xúc với các dị nguyên như: sâu bướm, mủ cao su hay một số loại thực phẩm (cá, hành, tỏi…), môi trường bụi bẩn, ô nhiễm…
  • Nhiễm ký sinh trùng: Người nhiễm virus viêm gan B, bệnh amip, giardia, sán lá gan… là đối tượng dễ bị nổi mề đay.
  • Yếu tố thần kinh: Một nghiên cứu từ Ý đã phát hiện ra mối quan hệ giữa bệnh mề đay mãn tính với viêm da thần kinh hay viêm cơ xơ hóa.
  • Căng thẳng: Tâm lý căng thẳng là nguyên nhân gây ra sự suy giảm dehydroepiandrosterone sulfate ở bệnh mề đay mãn tính.
  • Mề đay tiếp xúc: Mặc quần áo bó sát, tiếp xúc và ma sát với da có thể gây nổi mề đay.
  • Mề đay mãn tính vô căn: Nhiều trường hợp mề đay không xác định được chính xác nguyên nhân gây mề đay, việc điều trị sẽ khó khăn hơn.
  • Ngoài ra, bệnh mề đay mãn tính còn có thể là một trong những hệ quả khi bạn mắc các bệnh lý tuyến giáp hay bị ung thư.

Các triệu chứng của bệnh mề đay mãn tính

Khi mắc bệnh, cơ thể bạn có thể xuất hiện một số triệu chứng như:

    Ngứa là triệu chứng đầu tiên xuất hiện khi bị mề đay mãn tính.

Thông thường, các triệu chứng của bệnh mề đay mãn tính sẽ kéo dài hơn 6 tuần và có thể thường xuyên tái phát. vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi thời tiết nóng ẩm thất thường, bạn căng thẳng hay gãi nhiều vào các vết mẩn.

Mề đay mãn tính có chữa được không? Chẩn đoán bệnh thế nào?

Theo bác sĩ nguyễn lệ quyên – trưởng khoa da liễu trung tâm Thu*c dân tộc, mề đay mãn tính thường diễn tiến dai dẳng, tái phát liên tục và khó điều trị hơn giai đoạn cấp tính. tuy nhiên, nếu như có phương pháp điều trị phù hợp, đúng nguyên nhân và có biện pháp hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh thì mề đay hoàn toàn có thể chữa khỏi được.

Các bác sĩ có thể dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà bạn gặp phải để chẩn đoán bệnh mề đay mãn tính. tuy nhiên, điều này có thể chưa đủ để kết luận chính xác nguyên nhân gây bệnh hay mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Bạn có thể cần trải qua một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh mề đay mãn tính. một số xét nghiệm thường được áp dụng bao gồm:

    Cơ bản nhất là xét nghiệm giải phóng histamin basophil.

liên hệ bác sĩ đầu ngành để được chẩn đoán và điều trị dứt điểm mề đay mãn tính bằng liệu pháp đông y

Điều trị bệnh mề đay mãn tính đúng cách

Đối với bệnh mề đay cấp tính, có thể bạn không cần điều trị thì những triệu chứng vẫn có thể tự động mất đi sau khoảng 24 giờ. còn với mề đay mãn tính, các triệu chứng thường không có xu hướng thuyên giảm khi chưa được can thiệp. các phương pháp điều trị mề đay mãn tính gồm: 

Cách trị nổi mề đay tại nhà

Để hạn chế một số triệu chứng do mề đay gây ra, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian tại nhà như: 

    Chườm lạnh: Làm mát tạm thời cùng da bị mề đay bằng túi chườm, đá lạnh, khăn lạnh có thể giảm kích ứng da, hạn chế cảm giác ngứa da tạm thời.
  • Chữa mề đay bằng nha đam: Lấy 1 lá nha đam, rửa sạch, bỏ vỏ và dùng phần lõi thoa đều lên vùng da bị mề đay sau khi đã vệ sinh bằng nước ấm.
  • Sử dụng lá tắm chữa mề đay: Một số loại lá tắm theo kinh nghiệm dân gian có thể giúp xoa dịu cảm giác ngứa tạm thời do mề đay. Người bệnh có thể sử dụng một trong các loại lá như: Kinh giới, lá khế, lá tía tô, lá trà xanh… đun sôi với nước và dùng nước đó để tắm.
  • Nghệ giảm mề đay: Sử dụng nghệ tươi, rửa sạch, giã hoặc xay nát và vắt lấy nước. Dùng nước nghệ thoa lên vùng da bị mề đay hoặc trộn nghệ với 1 chút mật ong để tăng hiệu quả.

lưu ý: các cách này thường chỉ giúp giảm nhẹ tình trạng ngứa da do mề đay và phù hợp khi bệnh nhẹ. các mẹo này hiệu quả thấp nên cần kiên trì thực hiện. mặc dù là thảo dược tự nhiên không hóa chất nhưng nếu áp dụng sai cách, các mẹo này có thể tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm da. người bệnh hãy cân nhắc và tìm hiểu kỹ khi áp dụng.

Sử dụng Thu*c trị mề đay mãn tính

Khi bị mề đay mãn tính, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng Thu*c kháng histamine không kê đơn hay một số loại Thu*c khác.

1. Dùng Thu*c kháng histamin

Loại Thu*c này sẽ giúp làm giảm việc sản xuất histamin của cơ thể từ đó ngăn ngừa các triệu chứng như ngứa, đỏ và rát da. Nhóm Thu*c này cũng ít gây nên các tác dụng phụ, một số loại thông dụng như: Desloratadine, Fexofenadine, Loratadine, Cetirizine, Hydroxyzine pamoate, Doxepin

Cần sử dụng đúng theo liều lượng và thời gian mà bác sĩ chỉ định. Hãy thông báo với bác sĩ trước khi sử dụng các Thu*c nhóm này nếu:

    Bạn đang mang thai hay cho con bú

2. Các loại Thu*c khác

Có thể chỉ sử dụng nhóm Thu*c kháng histamin sẽ không làm cho các triệu chứng mề đay mãn tính giảm đi. lúc này bác sĩ sẽ chỉ định thêm các Thu*c khác như:

    Thu*c đối kháng thụ thể histamin theo đường tiêm hay đường uống: cimetidine, famotidine, rantidine…

lưu ý: các loại Thu*c này đa phần đều có tác dụng phụ, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng ngoài ý muốn. phụ nữ mang thai hay cho con bú có thể sẽ được chỉ định điều trị mề đay mãn tính bằng các liệu pháp khác.

Chữa mề đay mãn tính bằng Đông y

Với ưu thế an toàn, lành tính và khả năng trị mề đay từ gốc, đông y là phương pháp được nhiều người lựa chọn. đông y quan niệm, mề đay mãn tính có căn nguyên từ sự suy yếu tạng phủ, sức đề kháng và hệ miễn dịch. các yếu tố này tạo điều kiện cho tác nhân bên ngoài phong hàn, phong nhiệt, tà độc xâm nhập. tình trạng này dẫn đến huyết nhiệt, huyết táo, khí huyết hư ứ mà sinh bệnh.

Chính vì vậy, đông y chú trọng đến quy tắc điều trị bệnh từ căn nguyên. khi căn nguyên gây bệnh được giải quyết thì các triệu chứng ngưng phát tác. đồng thời, với cơ chế vừa điều trị vừa phục hồi, Thu*c đông y giúp khôi phục chính khí, tăng cường vinh vệ, tăng sức đề kháng và thể trạng duy trì hiệu quả lâu dài, ngăn tái phát.

Một trong những bài Thu*c đông y trị mề đay bằng thảo dược nổi tiếng hiện nay là bài Thu*c tiêu ban giải độc thang của trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc. bài Thu*c tuân thủ quy tắc điều trị đông y, kế thừa và hoàn thiện dựa trên hàng chục bài Thu*c cổ phương bí truyền còn nguyên giá trị. từ khi ứng dụng điều trị trị cho đến nay, tiêu ban giải độc thang đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi mề đay mãn tính lâu năm. bài Thu*c mang trong mình những giá trị vượt trội sau:

Bài Thu*c của Trung tâm Thu*c dân tộc dứt điểm mề đay không tái phát

Một trong những vấn đề lo ngại của người bệnh là mề đay tái phát sau điều trị. đối với bài Thu*c chữa mề đay của trung tâm Thu*c dân tộc lo ngại này đã được giải quyết. nhờ công thức Thu*c gồm 2 phương Thu*c nhỏ được nghiên cứu, hoàn thiện kỹ lưỡng với sự kết hợp giữa tinh hoa yhct và y học hiện đại, bài Thu*c tiêu ban giải độc thang dứt điểm mề đay sau 1 liệu trình và ngăn tái phát hiệu quả. trong đó:

    Giải độc hoàn: Với các vị Thu*c quý như Bồ công anh, Kim ngân cành, Đơn đỏ, Ké đầu ngựa, Hồng hoa…
  • Bình can hoàn: Thành phần kết hợp nhiều thiên dược quý Phòng phong, Xuyên khung, Diệp hạ châu, Cúc tần, Ngải cứu, Hồng hoa, Xích Đồng, Bách bộ…

>> Xem chi tiết: Ưu điểm giúp bài Thu*c Tiêu ban Giải độc thang dứt điểm mề đay không tái phát

Mỗi bài Thu*c đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, gia giảm các vị Thu*c theo tỷ lệ vàng và thử nghiệm kỹ lưỡng với công dụng điều trị mề đay vượt trội gồm:

☑️giải độc, thanh nhiệt, mát gan, hóa ứ, tiêu ban, tiêu viêm, khu phong trừ tà, loại bỏ tận gốc căn nguyên gây mề đay và làm tiêu hết sẩn mề đay cũng như các triệu chứng kèm theo.

☑️bài Thu*c kết hợp cơ chế phục hồi giúp bổ gan, thông mật, lương huyết, hoạt huyết, phục hồi chính khí và tăng cường vinh vệ, tăng cường thể trạng, nâng cao sức đề kháng, cải thiện cơ địa ngăn tái phát mề đay hiệu quả.

☑️tiêu ban giải độc thang phù hợp với mọi thể mề đay (phong hàn, phong nhiệt), mề đay vô căn, cấp tính hay mãn tính lâu năm.

☑️công trình nghiên cứu kết quả điều trị mề đay của bài Thu*c tiêu ban giải độc thang trên 500 người bệnh cho thấy 95% khỏi bệnh sau 1-3 tháng dùng Thu*c. 5% còn lại cần nhiều thời gian hơn hoặc tái phát do bệnh nặng hoặc chưa tuân thủ điều trị.

Tiêu ban Giải độc thang an toàn, không tác dụng phụ trên mọi cơ địa

Bài Thu*c có thành phần 100% thảo dược thiên nhiên. Dược liệu sạch chuẩn GACP-WHO do Trung tâm Thu*c dân tộc trực tiếp nuôi trồng và thu hái tại hệ thống vườn Thu*c Nam hơn 100 ha. Chất lượng dược liệu được kiểm soát nghiêm ngặt trước khi đưa vào bào chế.

>> Xem thêm chi tiết: Nhà văn trẻ thoát khỏi mề đay sau sinh bằng bài Thu*c thảo dược lành tính

Đồng thời, dạng Thu*c thang truyền thống được cải tiến trên dây chuyền công nghệ bào chế hiện đại. Thu*c được bào chế dưới dạng cao tinh chất hoặc cao viên không chỉ giúp việc sử dụng tiện lợi mà còn đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Vì vậy, bài Thu*c an toàn, không gây tác dụng phụ và phù hợp với mọi cơ địa, kể cả nhóm cơ địa nhạy cảm phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, trẻ em. Đây là ưu điểm lớn giúp người bệnh an tâm khi sử dụng Thu*c.

Bên cạnh đó, tại Trung tâm Thu*c dân tộc, người bệnh sẽ được bác sĩ YHCT đầu ngành trực tiếp thăm khám, kê đơn Thu*c và đồng hành cho đến khi khỏi bệnh. Trung tâm là đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT hàng đầu hiện nay. Thủ tục khám chữa bệnh nhanh chóng, không phải chờ đợi. Dịch vụ khám chữa bệnh online, sắc Thu*c sẵn, gửi Thu*c về tận nhà người bệnh được đông đảo nhân dân ủng hộ.

>> Mời bạn xem thêm Video: Liệu pháp điều trị dứt điểm mề đay mẩn ngứa tại Trung tâm Thu*c dân tộc

Phòng ngừa và làm dịu triệu chứng mề đay mãn tính

Ngoài việc sử dụng Thu*c để điều trị bệnh mề đay mãn tính, bạn cũng có thể làm dịu các triệu chứng của bệnh bằng cách:

    Mặc quần áo rộng, thông thoáng
    Kiêng ăn các thức ăn và thực phẩm dễ gây kích ứng da như: hải sản, đậu phộng, đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất kích thích…

Mong rằng những thông tin trong bài viết đã giúp người bệnh và bạn đọc quan tâm hiểu rõ hơn về bệnh mề đay mãn tính, lựa chọn được phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn. để được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ yhct đầu ngành trực tiếp tư vấn và hỗ trợ điều trị mề đay, người bệnh vui lòng liên hệ với trung tâm Thu*c dân tộc ngay hôm nay.

Bài đọc thêm: 

    Kinh nghiệm khỏi hẳn mề đay sau 1 liệu trình nhờ bài Thu*c thảo dược đặc trị
  • Tiêu ban Giải độc thang có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

thông tin mà chúng tôi tổng hợp về bệnh mề đay mãn tính trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/me-day-man-tinh)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY