Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Mề đay sắc tố: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Mề đay sắc tố là các tổn thương trên bề mặt da khiến da bị ngứa và thay đổi màu sắc. Tình trạng này có thể chuyển thành ung thư nếu không điều trị từ sớm.

mề đay sắc tố là các tổn thương trên bề mặt da khiến da bị ngứa và thay đổi màu sắc. tình trạng này có thể chuyển thành ung thư nếu bạn không can thiệp điều trị từ sớm. bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả mề đay sắc tố để tránh những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Thông tin về bệnh mề đay sắc tố

Mề đay sắc tố hình thành do các tế bào bạch cầu xuất hiện quá nhiều trong cấu trúc da. các tế bào này đóng vai trò miễn dịch và chống nhiễm trùng cho cơ thể. tuy nhiên khi chúng hoạt động quá mức, các vấn đề về da liễu sẽ xuất hiện. mề đay sắc tố thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên vẫn có trường hợp người trưởng thành gặp phải các trường hợp này.

1. Dấu hiệu nhận biết

Triệu chứng đặc trưng của mề đay sắc tố là những đốm da có màu đậm hơn vùng da bình thường (thường có màu nâu nhạt hoặc đậm). khi ma sát vùng da này, cơ thể sẽ giải phóng histamine gây ngứa dữ dội, phát ban hoặc xuất hiện mụn nước.

Các triệu chứng thường gặp của mề đay sắc tố bao gồm:

    Ngứa

Nếu bệnh xuất hiện ở người lớn, các triệu chứng không phổ biến có thể phát sinh như:

    Tiêu chảy

2. Nguyên nhân gây mề đay sắc tố

Nguyên nhân chính xác gây ra mề đay sắc tố vẫn chưa được xác định. giả thuyết được đưa ra là do người bệnh thừa hưởng gen đột biến từ cha hoặc mẹ. các nhà khoa học cho rằng, đột biến ở axit amin thứ 816 khiến cho tín hiệu được truyền liên tục đến tế bào bạch cầu, dẫn đến sự tăng sinh bất thường.

Ngoài ra, một số yếu tố cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh như:

    Căng thẳng

Một số trường hợp bị bệnh không tìm được nguyên nhân.

3. Biến chứng có thể xảy ra

Hầu hết mề đay sắc tố chỉ ảnh hưởng đến da, các biến chứng nghiêm trọng chỉ xuất hiện ở những người trưởng thành. mề đay sắc tố có thể gây ảnh hưởng đến gan, lách và tủy xương.

Ngoài ra, quá trình điều trị mề đay sắc tố có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như:

    Hội chứng da đỏ

4. Chẩn đoán bệnh mề đay sắc tố

Chẩn đoán bệnh thường dựa vào các triệu chứng lâm sàng. tuy nhiên, bác sĩ có thể thử chà xát lên da nhằm quan sát phản ứng của cơ thể. nếu vùng da đó xuất hiện mẩn đỏ, rất có thể bạn đã mắc phải mề đay sắc tố.

Căn bệnh này có thể phát triển thành các loại ung thư như:

    U ác tính (ung thư da)

Bác sĩ có thể lấy sinh thiết để kiểm tra bằng kính hiển vi. Xét nghiệm này cho phép bác sĩ dự đoán nguy cơ ung thư  và có các biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Điều trị bệnh mề đay sắc tố

Hiện nay, không có biện pháp hay loại Thu*c nào có thể điều trị dứt điểm mề đay sắc tố. mục đích của việc điều trị là tập trung vào việc thuyên giảm các triệu chứng và giới hạn mức độ tổn thương ở da.

Phương pháp điều trị phổ biến nhất là dùng Thu*c. Các loại Thu*c được sử dụng để điều trị bao gồm:

    Thu*c kháng histamine: Thu*c hoạt động bằng cách ức chế quá trình sản sinh histamine của cơ thể. Từ đó làm giảm các triệu chứng đỏ, ngứa và rát da.
  • Corticosteroid: Có thể sử dụng Thu*c điều trị tại chỗ (bao gồm Thu*c dạng gel hoặc kem) hoặc Thu*c tiêm. Corticosteroid có tác dụng ức chế hệ thống miễn dịch nhằm làm giảm sưng viêm và các triệu chứng do bệnh gây ra.
  • Băng Hydrocoloid: Được sử dụng để tăng độ hấp thu của da với Thu*c điều trị. Tuy nhiên, bạn nên thay băng thường xuyên để đảm bảo vệ sinh.
  • Fluocinolone acetonide: Là một corticosteroid tổng hợp, được bào chế ở dạng kem bôi ngoài da. Thu*c có tác dụng làm giảm sưng, ngứa, mẩn đỏ do bệnh bệnh gây ra. Sử dụng Thu*c trong một thời gian dài có thể làm giãn mao mạch, teo da, do đó bạn chỉ nên dùng trong một thời gian được bác sĩ chỉ định.
  • Quang hóa trị liệu: Ở người trưởng thành bác sĩ có thể khuyên bạn nên áp dụng quang hóa trị liệu để cải thiện các triệu chứng do bệnh lý này gây ra. Quang hóa trị liệu là liệu pháp sử dụng tia cực tím để ngăn cản quá trình tăng sinh vảy và ức chế các dị nguyên (tác nhân gây dị ứng).

Để bệnh chuyển biến theo hướng tích cực, bạn nên:

    Nên dùng Thu*c đều đặn với liều lượng, tần suất theo chỉ dẫn từ bác sĩ

Chăm sóc bệnh nhân tại nhà

Ngoài việc sử dụng Thu*c, bạn có thể thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà để làm giảm các triệu chứng của bệnh.

    Hạn chế gãi hay chà xát lên vùng da bị bệnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/me-day-sac-to)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY