Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Mẹ già hơn 73 tuổi 42 năm chăm sóc con nuôi bị bại não

Kể từ ngày nhìn thấy bé trai bại não bị bỏ rơi trước cửa nhà, người phụ nữ ở Trung Quốc đã nguyện nuôi cậu bé cả đời mà không một lời kêu thán.

Bà Peng (hiện 73 tuổi), một y tá nghỉ hưu ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, tình cờ phát hiện Chen Zhixiang ở trước cửa nhà vào tháng 7/1978. Zhixiang bị bỏ rơi khi mới chỉ hai tuần tuổi và đã được bà Peng nhận làm con nuôi rồi chăm sóc kể từ đó đến nay.

Nhớ lại cuộc gặp gỡ định mệnh, bà Peng cho biết khi đó đang nghỉ ở nhà thì nghe thấy tiếng khóc của trẻ con qua cửa sổ. Peng mở cửa và rồi bà thấy một em bé sơ sinh đang nằm bên ngoài, bên cạnh là một mảnh giấy ghi ngày sinh của cậu bé.

Peng, khi đó 31 tuổi, đã mang đứa trẻ vào nhà mà không hề do dự. Peng và chồng không có con nên quyết định nhận nuôi bé trai. "Sự xuất hiện của đứa bé đã mang lại rất nhiều niềm vui cho gia đình chúng tôi", tờ Changsha Evening News trích lời kể của bà Peng.

Bà Peng mặc quần áo, dìu con trai 43 tuổi đi lại hàng ngày. Ảnh cắt từ video.

Tuy nhiên, cuộc đời của bà Peng lại chẳng hề được êm đẹp. Bà phải đối mặt với cú sốc lớn khi con trai nuôi được chẩn đoán mắc chứng bại não khi mới chập chững biết đi. Peng đã đưa con đến bệnh viện kiểm tra vì đến 2 tuổi vẫn không thấy cậu bé đi được. Các bác sĩ thông báo với bà rằng đứa bé sẽ không thể nói cũng như đi lại suốt phần đời còn lại.

Chồng và mẹ chồng Peng khuyên bà nên cho đứa trẻ vào trại mồ côi nhưng Peng từ chối. "Tôi nghĩ thằng bé đã sống cùng chúng tôi được hai năm trời rồi. Chúng tôi đều có tình cảm dành cho nó", Peng nói. Trong những năm tiếp theo, Peng đã chăm sóc tỉ mỉ cho cậu con trai nuôi và đưa Chen đến nhiều thành phố khác nhau để chữa trị.

Peng đặt tên con là Zhixiang với ý nghĩa "bay cao" để mong cậu bé có một tương lai tươi sáng. Trong 42 năm qua, Peng đã giúp con mặc quần áo, ăn, tắm, đi vệ sinh và tập thể dục ngày này qua ngày khác mà không một lời ca thán. Trong khi đó, chồng của bà ngày càng trở nên xa cách vì thấy vợ cứ khăng khăng đòi giữ lại đứa trẻ bại não.

Cuối cùng, chồng của Peng qua đời vào năm 2011 và bà chỉ có thể dựa vào đồng lương hưu của một mình mình để chăm sóc Zhixiang. Nhưng Peng vẫn tiếp tục dành tất cả tình yêu thương cho con trai.

Người phụ nữ 73 tuổi chăm con trai nuôi 42 tuổi tận tuỵ ngày đêm. Ảnh cắt từ video.

Gần đây, bà được địa phương trao cho danh hiệu "Tấm gương đạo đức" sau khi câu chuyện của bà được lan truyền và khiến hàng nghìn người cảm động. "Tôi đã trải qua cả những hạnh phúc lẫn gian khó trong suốt vài chục năm qua, nhưng tôi chưa bao giờ hối hận. Chừng nào tôi còn sống thì tôi vẫn chăm sóc cho con trai tôi", bà Peng phát biểu trong lễ nhận danh hiệu.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/me-gia-hon-7p-tuoi-42-nam-cham-soc-con-nuoi-bi-bai-nao-20200726163121601.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY