Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Mẹ nội trợ khoe món ngon từ cục bột nhão chấm nước mắm nhìn cực lạ, hoá ra là thức quà tuổi thơ của người Việt

Bột khuấy chấm mắm là món ăn dân dã gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

Những món ăn tuổi thơ luôn là chủ đề gây hứng thú với những người trẻ. Thời ông bà không có điều kiện vật chất như bây giờ, nên những thức quà tuổi thơ lúc ấy rất giản dị. Ở từng địa phương, vùng miền Việt Nam lại có những món dân dã khác nhau từ thời xưa, mà mỗi khi có dịp biết đến, người trẻ ngày nay đều không khỏi bất ngờ.

Mới đây có thêm một món ngon từ thời xưa đang thu hút đông đảo chú ý trên MXH. Một mẹ nội trợ đã khoe bức ảnh chụp món ăn gồm… cục bột nhão và nước mắm khiến người trẻ không khỏi tò mò. Hoá ra đó là món bột nhứt khuấy chấm nước mắm ngon “nhức nách” của ông bà, bố mẹ từ ngày xưa.

Mẹ nội trợ khoe món ngon từ cục bột nhão chấm nước mắm nhìn cực lạ, hoá ra là thức quà tuổi thơ của người Việt - Ảnh 1.

Bài viết về món ăn của mẹ nội trợ đăng tải trong một hội nhóm khá nổi trên Facebook. Nguồn: Hongphuc Phanth/ ONVTB.

Bột nhứt khuấy chấm mắm có nhiều tên gọi (bột mì khuấy, bột mì nhứt, bột củ mì, bột sắn khuấy, bột khoai mì…). Đây là món dân dã gắn liền với tuổi thơ của nhiều người Việt, đặc biệt là người dân ở vùng “xứ Nẫu” (Phú Yên - Bình Định). Món này đúng nghĩa là ăn bột chấm mắm, không hơn không kém, ấy vậy vẫn là món ngon bao người mê mẩn.

Tuy có nhiều tên gọi nhưng nhìn chung đều là tinh bột sắn khuấy trên chảo bắc lửa nhỏ với chút dầu ăn. Khó nhất là ở công đoạn pha bột để không bị quá loãng/ quá đặc và không bị cặn, sau đó phải đảo liền tay trên chảo để không bị vón cục, chín đều, không cháy.

Mẹ nội trợ khoe món ngon từ cục bột nhão chấm nước mắm nhìn cực lạ, hoá ra là thức quà tuổi thơ của người Việt - Ảnh 2.

Bột trở nên trong suốt, trắng đục là khi ấy đã chín. Ảnh: Hongphuc Phanth.

Công đoạn sau đó là pha nước mắm để chấm cùng, thường là tỏi ớt phải nồng, phải cay mới đã. Nhà nào cầu kỳ hơn thì chuẩn bị cá khô, cá đồng, tôm tép đồng dầm mắm, hoặc là thêm quả trứng luộc, dầm lòng đỏ béo ngậy.

Mẹ nội trợ khoe món ngon từ cục bột nhão chấm nước mắm nhìn cực lạ, hoá ra là thức quà tuổi thơ của người Việt - Ảnh 3.

Ảnh sưu tầm.

Mẹ nội trợ khoe món ngon từ cục bột nhão chấm nước mắm nhìn cực lạ, hoá ra là thức quà tuổi thơ của người Việt - Ảnh 4.

Ảnh sưu tầm.

Cách ăn cũng đơn giản, một miếng bột chấm hoặc kẹp với mắm, “nhéo” liên hồi đến hết chảo tự lúc nào không hay. Món ăn này được chuộng vào những ngày mưa, miếng bột nóng kết hợp với ớt cay, vừa ăn vừa xuýt xoa mới đã.

Là thức quà dân dã của người dân vùng Bình Định - Phú Yên từ xưa nên không ít người lấy lạ lẫm, tò mò với bột nhứt khuấy. Cách làm cũng rất dễ nên nếu muốn bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/me-noi-tro-khoe-mon-ngon-tu-cuc-bot-nhao-cham-nuoc-mam-nhin-cuc-la-hoa-ra-la-thuc-qua-tuoi-tho-cua-nguoi-viet-20200818122130479.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY