Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo chữa đầy bụng, khó tiêu hiệu quả

Đầy bụng, khó tiêu làm chúng ta rất khó chịu trong các bữa ăn hằng ngày. Để giảm được tình trạng này bạn hãy tham khảo một số mẹo đơn giản sau đây.

Nguyên nhân gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu

Đầy bụng, khó tiêu là dấu hiệu của tình trạng thừa hơi trong khung ruột từ những phản ứng lên men phế phẩm dưới bàn tay thúc đẩy của vi khuẩn, nấm mốc thường trực trong lòng ruột.

Đầy bụng, khó tiêu làm người bệnh cảm thấy khó chịu, và khó tìm kiếm sự thoải mái trong những bữa ăn hằng ngày. Bên cạnh đó, nó còn gây trì trệ quá trình tiêu hóa rồi dẫn đến rối loạn biến dưỡng.

Ảnh minh họa

Khi bị đầy bụng, khó tiêu bạn cần khắc phục bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, nên hạn chế các món ăn không phù hợp và tăng cường ăn các món tốt cho đường ruột.

Cách chữa đầy bụng, khó tiêu đơn giản

- Dùng túi chườm hoăc khăn nóng chườm vào vùng bụng hoặc bẹ sườn bên phải và ở quanh rốn.

- Có thể xoa đều, nhẹ nhàng vùng bụng theo chiều kim đồng hồ dọc khung đại tràng. Khi xoa bụng, có thể bôi thêm một chút dầu lên bụng cho nóng hơn.

- Sử dụng gừng tươi vào một cốc nước nóng cũng là một cách chữa đầy bụng, khó tiêu hiệu quả.

- Rượu vang trắng ngâm thì là cũng là một hỗn hợp có thể giảm ngay sự khó chịu của chứng đầy bụng khó tiêu.

- Pha hỗn hợp chanh, gừng, mật ong với nước ấm cũng là một cách để chữa đầy bụng khó tiêu (1 thìa mật ong, 2 thìa cốt chanh, 2 lát gừng).

Các món ăn giảm chứng đầy bụng, khó tiêu

Rau xanh là món ăn không thể thiếu trong thực đơn nếu bạn muốn giảm chứng đầy bụng, khó tiêu. Bạn nên ăn nhiều các loại rau xanh. Về tinh bột, khoai tây, khoai lang và các loại ngũ cốc cũng là lựa chọn phù hợp.

Về thực phẩm giàu đạm, bạn có thể ăn cả thịt, cá, trứng. Về gia vị, ưu tiên tỏi vì nó có chứa chất allicin chống đầy hơi, chướng bụng. Còn với hoa quả, hãy ăn những loại như cam, bưởi, táo, lê, và những bữa cơm dinh dưỡng.

Sữa bột cũng là một trong những sản phẩm dễ gây đầy hơi, chướng bụng nhưng sữa chua lại tốt cho đường ruột do chứa vị khẩn, giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại gây đầy hơi.

Các món ăn hạn chế

Những loại thức ăn giàu tinh bột có ủ men (bánh bao, bánh mỳ…), các loại đồ ngọt như bánh kẹo, hoa quả chín có độ ngọt cao, sữa, và sản phẩm từ sữa… là thứ bạn không nên dùng nhiều vì nó sẽ sinh ra rất nhiều khí trong hệ tiêu hóa của bạn.

Đầy hơi, khó tiêu không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn nhưng nó làm cho bạn cảm thấy rất khó chịu, không thoải mái, ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-chua-day-bung-kho-tieu-hieu-qua-23245/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY