Mắt hôm nay

Mi mắt đỏ, ngứa - coi chừng bị viêm bờ mi

Bờ mi đỏ, ngứa, có cảm giác bụi ở mắt… Rất có thể mắt bạn đã bị viêm bờ mi. Hãy coi chừng vì bệnh có thể mang đến khá nhiều phiền toái cho cửa sổ tâm hồn của bạn.
Viêm bờ mi mắt là một bệnh lý thường gây viêm kéo dài. Tác nhân gây bệnh có thể là vi khuẩn (tụcầu, liên cầu,...), nấm (pityrosporium,...), ký sinh trùng (demodex,...). Bệnh có thể liên quan vớimột số bệnh toàn thân, bệnh trứng cá đỏ, bệnh nội tiết, dị ứng,...

Biểu hiện của viêm bờ mi

Các hình thái viêm bờ mi thường gặp:

Viêm bờ mi đơn thuần

Bờ mi đỏ nhẹ, ngứa, có cảm giác bụi ở mắt. Chớp mắt liên tục với sự xuất hiện của chất tiết bọtở hai góc của khe mi. Bệnh nhân có cảm giác mỏi mi, đặc biệt vào buổi chiều tối khi nhìn ánh đènnhiều.

Viêm bờ mi có vẩy

Bệnh nhân có cảm giác ngứa mạnh và thường xuyên, nhạy cảm với bụi và ánh sáng đèn. Bờ mi luônluôn đỏ và dầy lên. Da ở chân lông mi có những vẩy nhỏ màu trắng xám, khô (trông giống gầu ở dađầu), nếu cậy vảy đi sẽ thấy lộ ra một lớp da mỏng cương tụ.

Viêm loét bờ mi

Là một hình thái nặng và phát triển dai dẳng. Bệnh nhân ngứa nhiều, sợ bụi, sợ ánh sáng. Dọc bờmi và chân lông mi thấy có những đám mủ vàng khô làm lông mi dính thành từng đám. Lấy những đám mủkhô đi rất khó, thường kéo theo rụng lông mi và để lại những đám loét nhỏ có chảy máu. Hậu quả làtạo những chỗ không mọc lông mi, bờ mi dầy lên và có thể lộn mi.

Điều trị viêm bờ mi mắt thế nào?

Nguyên tắc điều trị viêm bờ mi là cần phối hợp điều trị tại chỗ và toàn thân. Việc tìm nguyênnhân gây bệnh là rất quan trọng (cần lấy chất tiết hoặc chất nạo bờ mi để soi tươi, soi trực tiếpvà nuôi cấy). Người bệnh cần giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân. Điều trị những bệnh mạn tính cóliên quan, nâng cao thể trạng.

Việc điều trị tại chỗ phụ thuộc vào từng hình thái

Ở giai đoạn đầu của hai hình thái đầu: rửa sạch bờ mi bằng nước muối S*nh l* hoặc nướcsạch với xà phòng nhẹ (nếu có vẩy thì bóc vẩy trước, sau đó mới rửa). Tiếp theo tiến hành matxa mi.Sau đó bôi trà Thu*c mỡ kháng sinh (tetraxyclin,...)

Đối với hình thái viêm loét bờ mi: đầu tiên cần bóc vẩy mủ (trước khi bóc vẩy nên bôivaselin để dễ bóc). Sau đó rửa bờ mi bằng nước muối S*nh l* hoặc nước sạch và xà phòng nhẹ. Sau đóbôi Thu*c mỡ kháng sinh (tetraxyclin,...) 3 - 4 lần/ngày. Khi đã hết vẩy mủ, có thể dùng mỡhydrococtison.

Theo PGS.TS Phạm Thị Khánh Vân - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mi-mat-do-ngua-coi-chung-bi-viem-bo-mi-n210935.html)

Tin cùng nội dung

  • Giật mi mắt là hiện tượng khá phổ biến. Thông thường, hiện tượng này chỉ xảy ra ở mi dưới nhưng đôi khi mi trên cũng có thể bị. Phần lớn sẽ tự hết, nhưng cũng có khi kéo dài hàng tuần và thậm chí hàng tháng.
  • Viêm bờ mi là bệnh về mắt thường gặp do môi trường ô nhiễm, các rối loạn nội tiết, dùng Thuốc và mỹ phẩm…
  • Bác sĩ mắt có thể thực hiện các phẫu thuật sau tương đối dễ dàng: phẫu thuật sụp mi, da mi quá nhăn nheo, chỉnh sửa lông mày về cả vị trí và hình dáng.
  • Tiếng hát mang tâm hồn sinh viên y khoa đến với mọi nẻo đường, từ giảng đường cho đến những con đường từ thiện và hành trình chữa bệnh cứu người sau này.
  • Chắp và lẹo là hai bệnh thường gặp ở bờ mi mắt. Hai bệnh này khác nhau nhưng hay bị nhầm lẫn, vì vậy kiến thức về hai chứng bệnh này rất cần thiết...
  • Tôi 42 tuổi, vài năm gần đây mi mắt tôi cứ sụp xuống làm giảm khả năng nhìn và ảnh hưởng tới thẩm mỹ.
  • Sulfacetamide là loại Thuốc kháng khuẩn được bào chế dưới dạng Thuốc mỡ và dung dịch để tra nhỏ điều trị bệnh nhiễm khuẩn ở mắt.
  • Phụ nữ thích được người mình yêu thương ôm ấp, cảm nhận được được tình yêu qua từng cử chỉ, một cái chạm khẽ trên làn da cũng có thể khiến tâm hồn nàng xao xuyến.
  • Tôi với chị biết nhau có lẽ là tình cờ nhưng cũng là cái duyên của hai chị em. Cái ngày hai chị em gặp nhau, tôi vẫn còn nhớ mãi. Hôm ấy, ngày thứ ba, không phải là ngày cho Thu*c bệnh nhân điều trị.
  • Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY