Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Moderna thử nghiệm vaccine ngừa biến thể SARS-CoV-2 từ Nam Phi

Moderna (Mỹ) bắt đầu thử nghiệm một phiên bản mới của vaccine COVID-19 nhằm ngăn chặn biến thể của virus SARS-Cov-2 được báo cáo lần đầu tiên ở Nam Phi.

Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ đã vận chuyển các liều vaccine COVID-19 nhằm ngăn chặn biến thể của virus SARS-Cov-2 của hãng này đến Viện Y tế Quốc gia để thử nghiệm lâm sàng. Đây là một phần trong những nỗ lực của Moderna nhằm chống lại các biến chủng virus đang lưu hành và khống chế các loại virus đột biến liên tục.

Ông Stéphane Bancel, CEO của Moderna, cho biết trong một tuyên bố: "Moderna cam kết phát triển các phiên bản vaccine cập nhật trong trường hợp cần thiết cho đến khi đại dịch được kiểm soát".

Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy, biến thể virus biến đổi để có thể "trốn tránh" các loại vaccine hiện có. Tuy nhiên, triển vọng về các loại vaccine có hiệu quả đối với biến chủng SARS-CoV-2 vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà khoa học trên toàn thế giới.

 - Ảnh 1.

Vaccine COVID-19 của Moderna có hiệu quả chống lại biến thể từ Anh. (Ảnh: AP)

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy, vaccine của Moderna bị giảm hiệu quả hơn đối với biến thể từ Nam Phi. Tuy nhiên, theo Moderna, mức độ kháng thể trung hòa virus quan sát được (có thể liên kết với virus và ngăn chúng xâm nhập vào tế bào) vẫn ở trên ngưỡng bảo vệ.

Cũng theo phân tích, vaccine của Moderna có hiệu quả chống lại biến thể từ Anh hiện đang lan truyền nhanh chóng trên khắp thế giới. Vaccine COVID-19 do Pfizer-BioNTech phát triển cũng đạt hiệu quả bảo vệ, chống lại biến thể từ Anh. Theo một nghiên cứu chưa được đánh giá đồng mức, loại vaccine này chỉ bị giảm hiệu quả hơn một chút đối với biến chủng từ Nam Phi.

Các ca mắc biến thể virus được phát hiện lần đầu tiên tại Anh đã được báo cáo ở hơn 80 quốc gia và tại trên một nửa số bang của Mỹ. Trong khi đó, biến chủng từ Nam Phi đã được phát hiện ở ít nhất 40 nước, bao gồm cả Mỹ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, biến thể ở Nam Phi có khả năng làm giảm hiệu quả của các loại vaccine phổ biến hiện nay.

Theo các chuyên gia của Moderna, dù các thử nghiệm cho thấy, vaccine gốc của hãng vẫn hiệu quả đối với các biến thể mới xuất hiện nhưng công ty công nghệ sinh học này vẫn nghiên cứu phát triển một phiên bản nhằm ngăn chặn biến thể ở Nam Phi. Đây là biến thể nguy hiểm hơn các biến thể khác hiện nay vì lây nhiễm nhanh và có khả năng kháng các kháng thể vốn hiệu quả ở các biến thể cũ. Trong những thử nghiệm mới, Moderna sẽ đánh giá phản ứng miễn dịch ở những người đã được tiêm chủng cũng như ở người được tiêm vaccine lần đầu tiên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/moderna-thu-nghiem-vaccine-ngua-bien-the-sars-cov-2-tu-nam-phi-20210226095733936.chn)

Chủ đề liên quan:

biến thể SARS-CoV-2 từ Nam Phi

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY