Ẩm thực hôm nay

Món xôi mới toanh nhìn qua tưởng không ngon mà ăn vào mới thấy ngon không tưởng, chị em nhất định phải ghim ngay!

Để làm ấm cơ thể cũng như giúp no bụng vào bữa sáng, bạn hãy ăn món xôi sườn nhé. Món xôi này không chỉ ngon mà còn giúp cơ thể chống lại cái lạnh giá vào sáng sớm mùa đông.

Các bước làm

    1. Ngâm gạo

Chuẩn bị nguyên liệu

    1. Sườn non 400g

Cách nấu xôi sườn

1

Ngâm gạo

Gạo vo sạch sau đó ngâm khoảng 2-3 tiếng hoặc ngâm gạo qua đêm.

2

Ướp sườn

Sườn rửa sạch chặt miếng vừa ăn, ngâm sườn trong bát nước khoảng 15 phút cho ra hết máu. Sau đó vớt sườn ra để cho ráo nước. Cho sườn vào bát, thêm chút tỏi gừng băm nhỏ cùng 15ml nước tương, 15ml dầu hào, 5g muối và đường vào trộn đều. Ướp sườn trong khoảng 20 phút.

3

Trộn gạo với nước tương

Gạo nếp sau khi ngâm thì vớt ra để cho ráo nước. Sau đó cho gạo vào bát, thêm 30ml nước tương và chút dầu ăn vào trộn đều. Khoai tây gọt vỏ rửa sạch sau đó thái thành lát dày khoảng 5mm. Xếp khoai tây vào đĩa sâu lòng.

4

Hấp xôi

Đổ sườn đã ướp vào bát gạo nếp. Trộn đều sao cho gạo nếp bọc đều miếng sườn. Đổ sườn đã trộn gạo nếp vào đĩa khoai tây, dàn đều sau đó cho vào nồi hấp. Hấp xôi sườn trong khoảng 40 phút là chín.

Mặc dù đều là gạo nhưng đặc tính gạo nếp khác hoàn toàn so với gạo tẻ. Theo Đông y, gạo nếp có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ dưỡng vị. Nó được dùng để chữa các chứng suy nhược cơ thể, viêm loét dạ dày, tá tràng, rối loạn bài tiết mồ hôi, đái đường, rối loạn tiền đình…

Theo y học hiện đại, trong 100g gạo nếp có chứa khoảng 74.9 g glucid, 8.6 g protid, 1.5 g lipid, 14 g nước, 0.6 g xeluloza, 0.8 g tro, 32 mg canxi, 98 mg photpho, 1.2 mg sắt và một số vitamin nhóm B như B1, B2. Gạo nếp cũng có nhiều giống khác nhau, cho nên thành phần dinh dưỡng cũng có thay đổi đôi chút.

Mặc dù gạo nếp rất tốt cho cơ thể nhưng trong gạo nếp chứa nhiều amilopectin thường gây hiện tượng khó tiêu. Vì vậy người già, trẻ nhỏ, người mới ốm dậy thì không nên ăn nhiều đồ nếp.

Thành phẩm:

Món xôi là món ăn sáng vô cùng quen thuộc với người Việt. Có rất nhiều món xôi với màu sắc và mùi vị khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung món xôi không chỉ ngon miệng mà còn giàu năng lượng, giúp no bụng lâu. Với cách làm món xôi sườn trên đây, từng miếng sườn mềm ngon được bọc bởi một lớp mỏng xôi dẻo thơm, rất kích thích vị giác, ngon miệng mà không ngấy. Cách làm món xôi cũng rất đơn giản, bạn hãy thử ngay nhé.

Lưu ý:

- Trong khi sơ chế sườn bạn nên ngâm sườn trong nước lạnh khoảng 15 phút để cho sạch máu, từ đó làm cho miếng sườn thơm hơn.

- Nếu có thời gian thì nên ướp sườn qua đêm để miếng sườn ngấm gia vị và mềm ngọt hơn.

- Món xôi sườn khá giàu dinh dưỡng và calo. Vì vậy, nếu bạn đang thực hiện chế độ giảm cân thì chỉ nên ăn món này cho bữa sáng thôi nhé.

Chúc bạn thành công với cách nấu xôi sườn này nhé!

https://afamily.vn/mon-xoi-moi-toanh-nhin-qua-tuong-khong-ngon-ma-an-vao-moi-thay-ngon-khong-tuong-chi-em-nhat-dinh-phai-ghim-ngay-20220105203301152.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mon-xoi-moi-toanh-nhin-qua-tuong-khong-ngon-ma-an-vao-moi-thay-ngon-khong-tuong-chi-em-nhat-dinh-phai-ghim-ngay-20220105203301152.chn)

Chủ đề liên quan:

Cách nấu xôi sườn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY