Khoa học hôm nay

Một lão nông đã bắt rắn 40 năm chia sẻ kinh nghiệm: Rắn độc cũng sợ loại cây này, khi trồng trong sân có thể ăn được và xua đuổi rắn

Nếu bạn sống trong một khu vực nhiều rắn, rất có thể vào một lúc nào đó, vị khách không mời này sẽ viếng thăm nhà bạn tại sân hay trong nhà. Rất nhiều người sợ rắn, vì có cả rắn độc, đã có những trường hợp chết vì rắn cắn.

Khi người dân làm việc trên núi, điều họ sợ nhất là gặp phải rắn, đặc biệt là rắn độc. Chúng hung dữ hơn, nếu bạn vô tình làm chúng bị thương hoặc khiến chúng cảm thấy nguy hiểm, chúng sẽ chủ động tấn công và cắn người. Đây cũng chính là lý do tại sao trước đây việc rắn độc cắn người rất phổ biến.

Một ông lão nông dân bắt rắn 40 năm chia sẻ kinh nghiệm khiến rắn tránh xa nhà bạn (Ảnh minh họa)

Ở làng tôi có một ông lão đã quá quen với việc gặp rắn độc hàng chục năm nay, ông biết đủ loại rắn và đã bắt hết chúng. Ông chia sẻ mình bắt đầu bắt rắn từ khi còn là thiếu niên, đến nay ông đã hơn 60 tuổi và đã có kinh nghiệm bắt rắn hơn 40 năm.

Theo ông, rắn tuy đáng sợ nhưng thực ra chúng rất nhút nhát và sẽ lẩn trốn nếu gặp bất kỳ sự nguy hiểm nào, vì vậy rắn không đáng sợ như chúng ta tưởng.

Nhưng thực tế, trong tự nhiên, rắn cũng có rất nhiều thiên địch, chúng sợ người và động vật, thậm chí một số loài thực vật cũng rất đáng sợ đối với chúng. Trong số đó có một loại cây mà ngay cả con rắn độc nhất cũng sẽ sợ hãi và bỏ chạy nếu nhìn thấy. Nếu trồng ngoài sân còn có tác dụng ngăn ngừa và xua đuổi rắn.

Rắn thực sự rất sợ loại cây này, rắn sẽ lùi lại khi nhìn thấy nó, đây là một trong những lý do tại sao nó có thể ngăn chặn rắn. Loại cây được nhắc tới ở đây là cây thồm lồm gai. Đây là loại cây dây leo phát triển rất nhanh, đặc biệt có rất nhiều gai mọc ngược, mọc dày đặc trên dây leo của nó, khi động vật đi lại gần nó, da của chúng rất dễ bị những ngạnh gai làm xước, chảy máu.

Rắn là loài bò sát, nếu đi qua những bụi cây thồm lồm thì sẽ bị gai của cây tấn công, làm xước da, chảy máu, vì vậy rắn rất sợ loại cây này. Chính vì thế, trồng loại cây này trong sân quả thực có thể ngăn ngừa và xua đuổi rắn.

Thồm lồm gai có vị chua, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, trừ thấp, tiêu độc, khỏi ngứa. Cây còn được dùng uống trị cảm sốt, viêm ruột, tiêu chảy, kiết lỵ. Lá cũng được dùng nấu nước rửa, chữa vết bỏng.

Theo TH&PL

Link bài gốc Lấy link

https://thuonghieuvaphapluat.vn/mot-lao-nong-da-bat-ran-40-nam-chia-se-kinh-nghiem-ran-doc-cung-so-loai-cay-nay-khi-trong-trong-san-co-the-an-duoc-va-xua-duoi-ran-vz78189.html

Theo TH&PL

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/mot-lao-nong-da-bat-ran-40-nam-chia-se-kinh-nghiem-ran-doc-cung-so-loai-cay-nay-khi-trong-trong-san-co-the-an-duoc-va-xua-duoi-ran/20240425105721662)

Tin cùng nội dung

  • Trong nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm hoặc trúng độc do côn trùng, rắn cắn,…, ở vào trường hợp khi “Thu*c không có trong tay, thầy chưa có tại chỗ” … những cây Thu*c mọc tự nhiên trở thành những vị Thu*c cứu mạng nhiều người.
  • Sơ cứu rắn độc cắn: Sau khi bị rắn độc cắn cần sơ cứu ngay, tiến hành trước khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện. Có thể người khác giúp đỡ hoặc do bản thân bệnh nhân tự làm.
  • Me rừng còn gọi là chùm ruột núi, tên khoa học Phyllanthus emblica L, thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae.
  • Phèn chua có tên khoa học là alumen, sulfat alumino potassicus, đó là loại muối có tinh thể to nhỏ không đều...
  • Đậu ván trắng là cây trồng lâu đời và phổ biến ở nước ta từ đồng bằng, trung du đến miền núi. Nhân dân trồng đậu ván trắng xen với ngô để khi ngô được thu hoạch thì thân cây ngô lúc này là giá để cho đậu ván trắng leo.
  • Dây lõi tiền là một vị Thu*c Nam thông dụng, đã được sử dụng từ rất lâu đời trong dân gian.
  • Chanh là một loại quả rất phổ biến, có nhiều loại: chanh giấy, chanh tứ thời, chanh núm, chanh miền Nam, chanh đào...
  • Bài viết của lương y Phan Công Tuấn dưới đây xin góp một tiếng nói giúp cho các nhà nghiên cứu, góp phần định danh và phổ biến thêm công dụng của cây Thuốc lạ chữa rắn cắn đã được giới thiệu trên báo Sức khỏe và đời sống.
  • Đây là cây Thuốc cần được giới chuyên môn nghiên cứu thêm. Việc nó có tác dụng chữa rắn cắn như thế nào cũng cần được làm sáng tỏ.
  • Vì cho rằng không phải là rắn độc nên anh không đến bệnh viện anh Ngọc (Thạch Thất) đã tự nặn máu độc dẫn đến nhiễm trùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY